Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cận cảnh dự án cấp nước đội vốn 2.500 tỷ đồng nằm ‘đắp chiếu’, sắt thép hoen gỉ

Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã bị đội vốn 2.500 tỷ đồng nhưng chưa hoàn thành, nay một số hạng mục quan trọng bị bỏ dở thi công, nhiều máy móc bị hư hỏng nghiêm trọng.

Công trình tràn xả lũ hồ Rào Trổ (Hà Tĩnh) được khởi công từ cuối năm 2011 nhưng hiện nay đang bị bỏ dở thi công, nhiều máy móc, vật liệu bị hoen rỉ, hư hỏng nghiêm trọng.

Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang bị Thanh tra Chính phủ thanh tra do vẫn chưa hoàn thành nhưng đã đội vốn từ 1.850 lên 4.400 tỷ đồng.

Video: Cận cảnh dự án cấp nước đội vốn 2.550 tỷ đồng ‘đắp chiếu’, sắt thép hoen rỉ

Theo ghi nhận của PV VTC News tại công trình Tràn xả lũ hồ Rào Trổ (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), khoảng 15h30 ngày 8/9, không có công nhân nào thi công, cũng như giám sát, bảo vệ.

Qua quan sát, một số hạng mục của công trình thi công còn dang dở, nhiều máy móc, thiết bị, sắt thép hoen gỉ nằm phơi sương, phơi năng trên nền bê tông. Đặc biệt, một số hạng mục vừa thi công xong phần thô nhưng đã xuất hiện nứt nẻ, hư hỏng.

Tràn xả lũ hồ Rào Trổ, một hạng mục quan trọng của dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng bị bỏ dở thi công. (Ảnh: P.H)

Được biết, công trình Hồ Rào Trổ thuộc dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng có vốn đầu tư 890 tỷ đồng, do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư.

Trước đó, tại công trình Đập Dâng Lạc Tiến (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) một trong những hạng mục quan của dự án này vừa mới thi công xong nhưng cũng đã xuất hiện nhiều nứt nẻ, hư hỏng nghiêm trọng.

Ngày 8/9, trao đổi với PV VTC News, ông Trần Văn Danh, Chỉ huy trưởng công trình Hồ Rào Trổ cho biết, hiện chủ đầu tư hạng mục Tràn xả lũ hồ Rào Trổ là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng (Tập đoàn Hoành Sơn) đã ký hợp đồng xây dựng với nhà thầu phụ là Công ty xây dựng Lũng Lô (Hà Nội).

“Trong quá trình thi công, toàn bộ máy móc, thiết bị là của Công ty Lũng Lô. Việc công trình bị bỏ dở thi công thì chúng tôi sẽ đôn đốc, nhắc nhở, còn việc họ có thi công nữa hay không không phải là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi không nắm rõ”, ông Danh phủi trách nhiệm.

Nhiều máy bóc, vật liệu bị hoen rỉ nghiêm trọng, nguy cơ không thể sử dụng. (Ảnh: P.H)

Sắt thép nằm phơi sương phơi nắng trên nền bê tông. (Ảnh: P.H)

Thậm chí nhiều vật liệu, sắt thép đã bị hoen rỉ nghiêm trọng. (Ảnh: P.H)

Nhiều hạng mục thi công dang dở. (Ảnh: P.H)

Sắt thép đã đổi màu vàng. (Ảnh: P.H)

Công trình không một bóng người, không có bảo vệ. (Ảnh: P.H)

Hàng chục chiếc xe phục vụ công trình nằm "đắp chiếu". (Ảnh: P.H)

Dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng được xây dựng tại địa bàn huyện Kỳ Anh, (Hà Tĩnh) với số vốn đầu tư ban đầu là 1.850 tỷ đồng nhưng nay số vốn đã lên 4.400 tỷ đồng.

Lúc đầu, dự án do Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nước Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, vì cho rằng doanh nghiệp này triển khai dự án chậm nên hiện nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao lại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư.

Sáng ngày 9/9/2016, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thanh tra Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra số 2283/QĐ (ngày 5/9) về việc sẽ tiến hành thanh tra, điều chỉnh tổng mức kinh phí Dự án cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng từ 1.850 tỷ lên 4.400 tỷ đồng.

Thanh tra Chính Phủ cũng nêu rõ, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng đội vốn 2.550 tỷ đồng đã có nhiều bất thường được phát hiện từ cách đây vài năm.

Ngoài ra, liên quan đến dự án này, trước đó Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Hà Tĩnh báo cáo Thủ tướng việc đội vốn và dùng ngân sách địa phương hỗ trợ dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng.

Qua đó, Phó thủ tướng còn chỉ đạo yêu cầu Hà Tĩnh phải báo cáo việc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh nước Hà Tĩnh có đơn gửi Thủ tướng, khiếu nại UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa giải quyết dứt điểm số tiền 33,45 tỷ đồng mà công ty đã đầu tư thực hiện dự án Cung cấp nước cho khu kinh tế Vũng Áng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: PHAN HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP