Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cán bộ thủy nông chiếm dụng trái phép hồ thủy lợi?

Dù chưa được sự chấp thuận của chính quyền địa phương cũng như các cơ quan ban ngành có liên quan nhưng một cán bộ ngành thủy nông vẫn ngang nhiên khai thác, cải tạo vườn đồi và có hành vi “chiếm dụng” cả nghìn mét vuông lòng hồ thủy lợi để làm của riêng.

Được biết, vị cán bộ này hiện đang công tác tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh (thuộc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh), cũng là đơn vị đang trực tiếp quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ hồ chứa nước Đập Bún.

Hồ chứa nước Đập Bún thuộc xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà cung cấp nguồn nước tưới tiêu cho các xã Bắc Sơn, Ngọc Sơn, Thạch Xuân... (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh thi công xây dựng hoàn thành và giao cho Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh (Thủy lợi Nam Hà Tĩnh), Điện lực Thạch Hà và UBND xã Bắc Sơn trực tiếp khai thác, quản lý và bảo vệ các hạng mục có liên quan. Trong đó, Thủy lợi Nam Hà Tĩnh được giao các hạng mục công trình đầu mối (cống, tràn xả lũ) và lòng hồ (theo Quyết định số 3215/QĐ – UBND ngày 29/10/2012).

Từ phản ánh của người dân địa phương về tình trạng một cán bộ thủy nông thuộc Sở NN&PT Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đang huy động máy xúc, máy ủi cùng nhiều xe tải “phá” đồi, lấp hồ trong thời gian dài, nhóm PV báo Thương hiệu và Pháp luật đã có mặt để xác minh. Hiện trường cho thấy, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Ghi nhận tại hiện trường, đồi đất ngát xanh trù phú dọc tỉnh lộ 21 (cạnh hồ Đập Bún, xã Bắc Sơn) đã và đang bị san phẳng. Một lượng đất ước chừng hàng chục nghìn mét khối đã được san ủi lấp xuống lòng hồ Đập Bún.

Nhiều ô tô đang chiếm dụng cả nghìn mét vuông lòng hồ thủy lợi...

... để làm của riêng gây bức xúc trong dư luân

Để làm rõ vấn đề, nhóm PV đã làm việc trực tiếp với ông Hồ Sĩ Phước (Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) về một số thông tin liên quan đến khu đất này. Tại buổi làm việc, ông Phước cho biết: khu đất trên hiện đang thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh Đức, một cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, với tổng diện tích khoảng hơn 20.000 mét vuông.

“Đây là đất đã có sổ đỏ, sử dụng trong thời hạn 50 năm. Nhưng họ (anh Đức) tự ý cải tạo và có hành vi san lấp, lấn và “chiếm dụng” lòng hồ thủy lợi là trái pháp luật. Chúng tôi đã cử địa chính xã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Nông nghiệp huyện Thạch Hà kiểm tra, đo đạc và đã có văn bản đình chỉ, yêu cầu anh Đức trả lại hiện trạng ban đầu. Cán bộ thủy nông mà đi lấn chiếm đập thủy lợi là không chấp nhận được. Cần phải xử lý theo đúng pháp luật!” – ông Phước bày tỏ quan điểm.

Còn ông Hoàng Việt Hùng (Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) lại cho rằng việc anh Đức tự ý cải tạo vườn đồi tại khu vực hồ Đập Bún là hoàn toàn đúng pháp luật.

“Anh Đức được phép cải tạo vườn đồi trong khuôn viên khu đất của mình. Nếu như không gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến người khác thì luật không cấm, sau khi cải tạo, anh Đức mới làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng được (?). Việc anh Đức cho máy san lấp hồ chúng tôi đã có nhắc nhở và yêu cầu hoàn trả hiện trạng” – ông Hùng nói.

Tuy nhiên, theo Luật đất đai, quy định tại điểm b, Khoản 2, Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ – CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai: phạt hành chính bằng tiền và yêu cầu hoàn thiện thủ tục về đất đai và các thủ tục có liên quan khác nếu tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp.

Mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại nguyên trạng cho hồ thủy lợi Đập Bún.

Theo nguồn tin riêng của PV, được biết khu đất này thực chất thuộc quyền sở hữu của một lãnh đạo trong UBND huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh). Vị lãnh đạo này trước kia vốn là cán bộ chủ chốt thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tỉnh (đơn vị quản lý hồ Đập Bún). Và anh Đức chỉ là người được giao đứng tên hợp pháp cho khu đất này.

Việc một cán bộ thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh dù nằm trong đội ngũ quản lý, bảo vệ và sử dụng hồ thủy lợi Đập Bún nhưng lại tự ý san đồi, lấp hồ để “thửa” làm của riêng là hành vi vi phạm luật đất đai và đáng lên án. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý để trả lại nguyên trạng cho hồ thủy lợi Đập Bún. Thực chất khu đất này là của ai, vì sao họ ngang nhiên “chiếm dụng” hồ Đập Bún mà không gặp bất kỳ rào cản nào từ đơn vị quản lý là Cty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Anh Tuấn - Lê Mỹ

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP