Lộc Hà

Hà Tĩnh: Cán bộ địa chính “ làm xiếc” với phí làm sổ đỏ

Để làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gia đình ông Bùi Trọng Xuân đã phải nộp cho cho ông Đặng Như Hùng, nguyên cán bộ địa chính xã Ích Hậu ( huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) số tiền lên đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không được chuyển vào ngân sách…

hatinh24hMảnh đất hiện nay ông Xuân và gia đình đang sinh sống

Mang theo những bức xúc của người dân, phóng viên Thời báo Doanh nhân đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phan Trọng Quân, chủ tịch UBND xã . Ông Quân cho biết: Vào năm 2013 sau khi hơn 207 hộ dân có đất ở  được cấp trái thẩm quyền từ năm 1998 trở lại đây được tiến hành làm bìa đất theo quy định của nhà nước cho người dân trên địa bàn xã.

Lợi dụng việc này, ông  Đặng Như Hùng đã yêu cầu Hộ gia đình ông Bùi Trọng Xuân (thôn Phù Ích, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà) phải nộp tiền làm sổ đỏ. Với diện tích đất cấp trái thẩm quyền từ năm 1998 lại đây nếu hộ gia đình nào đã có phiếu thu nộp tiền vào ngân sách thì sẽ không phải đóng thêm một khoản nào khác, và trong trường hợp này hộ gia đình ông Bùi Trọng Xuân đáng lí ra sẽ không phải nộp thêm số tiền 50.000.000đ cho ông Hùng.

Tuy nhiên trên thực tế, những hộ được cấp đất trái thẩm quyền từ năm 1998 đều có diện tích 300m2, nhưng riêng hộ ông Xuân sau khi nộp số tiền trên đã được cộng thêm hơn 100m2 vào bìa đỏ của mình,hiện nay diện tích thực của ông Xuân là hơn 400m2.

 Cũng theo ông Quân, khi đó ( năm 2013) ông đang là Phó chủ tịch xã được giao nhiệm vụ đi kiểm tra các hộ được làm thủ tục cấp bìa đỏ từ đất cấp trái thẩm quyền trên địa bàn xã Ích Hậu. Tại nhà ông Bùi Trọng Xuân, đoàn công tác đã vô cùng ngạc nhiên khi được biết hộ gia đình ông Xuân cho biết đã phải đưa số tiền lên đến 50.000.000đ, được chia làm 3 lần.

Người trực tiếp nhận tiền là ông Đặng Như Hùng, cán bộ địa chính xã. Cũng tại buổi làm việc này, theo biên bản làm việc về việc xác minh cấp đất trái thẩm quyền năm 2013, số tiền 50.000.000đ được ông Xuân và ông Bùi Trọng Thương (Trưởng công an xã) cùng những người có liên quan xác nhận .

Số tiền này đã không được ông Hùng nộp vào ngân sách địa phương hay liên quan đến nghĩa vụ thuế mà gia đình ông Xuân phải đóng nộp. Nói về việc này ông Phan Trọng Quân cho biết thêm:


Biên bản làm việc với gia đình ông Bùi Trọng Xuân

Đích thân ông đã xuống Chi cục Thuế huyện Lộc Hà để kiểm tra xem số tiền trên có được đóng nộp hay không, thậm chí ông còn cẩn thận xin thêm  danh sách đóng nộp của các hộ trên địa bàn thuộc diện như gia đình ông Xuân, trong đó  danh sách này thể hiện rất rõ diện tích mà gia đình ông Bùi Trọng Xuân được cấp nhưng số tiền thì không phải đóng nộp như gia đình đã đưa cho ông Hùng.

Để tiếp tục làm rõ thêm số tiền nói trên đã đi về đâu, phóng viên đã có trao đổi với ông Đặng Như Hùng – Nguyên cán bộ địa chính xã Ích Hậu, nay ông Hùng đang là cán bộ địa chính xã Phù Lưu (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Ông Hùng cho biết: Ông có biết về biên bản làm việc nói trên, còn về số tiền 50.000.000đ thì ông này cho biết mình vô can.

Theo ông Hùng thì số tiền 50.000.000đ mà ông Bùi Trọng Xuân nói đưa cho ông là vu khống…” . Thế nhưng trước lúc kết thúc cuộc làm việc với phóng viên ông này vẫn không quên nhờ giúp đỡ và có gì mong anh em… thông cảm.

 Vào thời diểm phóng viên về làm việc tại ủy ban xã Ích Hậu, ông Phan Trọng Quân, Chủ tịch ủy ban xã còn cho biết: Hiện nay ủy ban xã cũng đang phải tiến hành trừ nợ số tiền 50.000.000đ mà ông Hùng còn nợ ngân sách xã khi được ưu tiên bán cho một lô đất. Số tiền nói trên được gọi là phí xây dựng quê hương đã được Hội đồng nhân dân xã thông qua. Cách mà ủy ban xã trừ nợ cũng khá hy hữu, thu thì ông Hùng không chấp hành, thậm chí ông này còn dọa sẽ kiện nếu chính quyền bắt nộp.

Cũng cần phải nói thêm rằng, người dân muốn có đất thì buộc phải đóng nộp đầy đủ các khoản thu theo quy định, vậy tại sao ông Hùng khi đó là cán bộ ủy ban, là một Đảng viên lại ngang nhiên không đóng nộp dù bìa đỏ đã nhận, phải chăng có sự dung túng, bao che của người đứng đầu.

Số tiền nói trên chỉ được làm triệt để khi có chủ tịch mới, và số tiền cũng chưa biết khi nào mới thu xong vì hiện nay mỗi tháng xã phải trừ vào lương của vợ ông Hùng đang công tác tại đây mỗi tháng là 800.000đ.

 Trao đổi với phóng viên ông Trần Quốc Trình, nguyên Chủ tịch, nay là Bí Thư Đảng ủy xã này cho rằng: ông không hề nghe nói về việc ông Hùng khi còn làm cán bộ đại chính tại xã nhà có nhận số tiền 50.000.000đ của người dân khi làm sổ đỏ.

Xin được nhắc lại rằng vào thời điểm ông Phan Trọng Quân đi xác minh các hộ có đất được cấp trái thẩm quyền là do ông Trình phân công, cùng đi còn có ông Bùi Trọng Thương, trưởng công an xã. Vậy tại sao khi đó ông Trình vẫn im lặng không xử lý vụ việc này. Có hay không sự tiếp tay, dung túng cho việc làm sai của cán bộ địa chính vì lợi ích nhóm từ những người có trách nhiệm?

Lê Phan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP