Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cảm thương số phận người đàn bà tật nguyền trong căn nhà dột nát

Từ ngày lọt lòng mẹ, đôi chân của chị Nguyễn Thị Thảo bị liệt hoàn toàn. Từ đó, cuộc sống của người phụ nữ đáng thương ấy đều chỉ có thể phụ thuộc vào người thân và hàng xóm với những bữa rau, thìa cháo sống qua ngày.

Chị Thảo với đôi chân tật nguyền teo tóp, mái tóc dài xơ xác
Chị Thảo với đôi chân tật nguyền teo tóp, mái tóc dài xơ xác

Trong cơn mưa giông nặng hạt vào những ngày đầu tháng 8, chúng tôi tìm về thôn Phố Tây, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), men theo con đường làng đầy bùn đất lầy lội sau cơn mưa, chúng tôi cũng tới được ngôi nhà nhỏ nằm sâu hun hút ở cuối đường của chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1965).

Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là căn nhà tranh xiêu vẹo, nằm chông chênh trên mô đất giữa rừng tro heo hút. Thoáng thấy bóng người, chị Thảo lết đôi chân bò giữa nền nhà đất ẩm, hướng mắt nhìn ra cửa. Vừa thấy chị, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước hình ảnh một người đàn bà gầy yếu, mái tóc dài xơ xác và đôi bàn chân gầy còm teo tóp.

Trong câu chuyện về cuộc đời mình, chị Thảo cho biết, gia đình chị có 3 anh em nhưng nay chỉ còn hai chị em, một người đã mất. Từ lúc lọt lòng mẹ, chị Thảo đã phải mang cơ thể tật nguyền. Sau khi bố qua đời, một mình mẹ tần tảo nuôi nấng chị và cậu em còn lại. Nhưng, 3 năm trước, người mẹ ấy cũng không thắng nổi bạo bệnh mà qua đời, để lại hai chị em chị sống dựa vào nhau qua ngày.

Số phận nghiệt ngã thay, cậu em của chị Thảo bỗng một ngày được phát hiện mang trong mình căn bệnh tim và thận, ốm đau triền miên nên không có khả năng lao động. Một mình với đôi chân tàn tật, sức khỏe yếu, chị không thể lo được cho bản thân mà phải sống nhờ vào những bữa rau, bữa cháo của bà con xóm giềng và gia đình người em trai.

Nghẹn ngào trong dòng nước mắt, chị Thảo chia sẻ: “Cuộc đời tôi bất hạnh nhưng may mắn còn được xóm làng thương, giúp cho bữa rau bữa cháo sống qua ngày. Còn đứa em duy nhất thì trời cũng bắt nó chịu cảnh bệnh tật hành hạ. Hoàn cảnh khó khăn, giờ tôi chỉ ước có cái giếng nước để dùng và căn nhà này đừng dột nát mỗi khi trời mưa gió”.

Cảm thương số phận của người đàn bà tật nguyền trong căn nhà dột nát - Ảnh 2

Căn nhà dột nát, nơi chị Thảo sinh sống

Căn nhà chị đang sống được che chắn bằng những tấm phên nứa xiêu vẹo. Trong nhà không có đồ dùng gì quý giá ngoài chiếc chiếc giường ọp ẹp để nằm và một góc đặt di ảnh của bố mẹ.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1973, em dâu của chị Thảo) cho biết: “Thương lắm cô ơi, 3 năm nay mẹ mất không còn ai ở bên cạnh o (chị Thảo –  PV) nữa. Ngày trước, o vẫn còn bám bên tường, lê được vài bước chân chứ bây giờ sức khỏe o càng ngày càng yếu nên muốn di chuyển phải bò lê giữa đất. Bản thân tôi cũng bị tật, chồng lại bệnh, ốm đau thường xuyên nên không giúp đỡ được gì cho o. Thương o lắm nhưng cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên không có điều kiện để chăm sóc cho o được đầy đủ, mỗi ngày cũng chỉ nấu được cho o bận cơm, bận rau thôi ”.

Được biết, từ ngày chỗ dựa duy nhất là người mẹ mất đi, sức khỏe của chị Thảo ngày càng yếu hơn. Mỗi bữa cơm đều phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình người em trai và hàng xóm.  Mỗi tháng, chị được  trợ cấp 360.000 đồng, tuy nhiên, số tiền này cũng chẳng thấm vào đâu so với cuộc sống nay ốm mai đau của chị.

Cảm thương số phận của người đàn bà tật nguyền trong căn nhà dột nát - Ảnh 3

Trong nhà chẳng có đồ vật gì quý giá ngoài chiếc giường cũ ọp ẹp

Tin nhanh qua cuộc trao đổi, ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư kiêm Trưởng ban mặt trận thôn Phố Tây, cũng là hàng xóm với chị Thảo cho biết: “Hoàn cảnh của chị Thảo rất thương tâm, một mình sống trong ngôi nhà dột nát. Những lúc trời mưa bão, chúng tôi phải chạy sang cõng chị đến nhà khác trú nhờ chứ chân chị thì không đi được, mà nhà thì trong cũng chẳng khác gì ngoài. Thương chị nên hàng xóm, người có cân gạo, gười củ khoai đều mang sang cho, nhưng dân xóm này còn nghèo lắm nên cũng không giúp được gì nhiều”.

Chia sẻ về hoàn cảnh của chị Thảo, ông Cao Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết: “Hoàn cảnh của chị Thảo là trường hợp hết sức bi đát. Bởi vậy, từ trước đến nay chính quyền địa phương cũng rất quan tâm, tuy nhiên, vì xã còn có nhiều khó khăn nên cũng chưa hỗ trợ được nhiều. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cuộc sống của chị bớt đi những khó khăn, thiếu thốn”.

Rời ngôi nhà tranh mục nát khi bóng chiều đã xuống, hình ảnh người phụ nữ tàn tật với đôi chân teo tóp lê lết trên nền nhà cứ ám ảnh chúng tôi mãi. Mong rằng ước mơ nhỏ nhoi về cái giếng nước và ngôi nhà không dột nát mỗi lúc trời mưa sẽ được thực hiện, cuộc đời đầy bất hạnh của chị sẽ được chia sẻ bởi những vòng tay yêu thương của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ của nhà hảo tâm xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thảo

Thôn Phố tây, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

ĐT: 01655267256

NGÂN HÀ/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP