Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Cảm phục cảnh chồng trẻ chăm vợ bại liệt 7 năm

Những chuỗi ngày dài đằng đẵng nằm liệt trên giường đã khiến người vợ tiều tụy, ú ớ khóc không thành tiếng. Người chồng ngồi cạnh vuốt lại mái tóc xuề xòa của vợ và vỗ về: “Em đừng khóc! Ngoảnh mặt lại đây anh chứ đừng xấu hổ”.

 Người đàn ông lấy khăn lau mặt cho vợ, và bảo ban: “Em đừng khóc. Ngoảnh mặt lại đây anh xem nào”.
Người đàn ông lấy khăn lau mặt cho vợ, và bảo ban: “Em đừng khóc. Ngoảnh mặt lại đây anh xem nào”.

Chưa được “nếm” hạnh phúc làm mẹ đã phải nằm một chỗ

Nằm ở bên kia sông nơi bến đò số 2 của xã Hương Thủy, gia đình đôi vợ chồng trẻ Lê Đình Tình (SN 1980) và chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1981) đang phải đối mặt với nỗi đau không lúc nào nguôi.

Phải lên đò, vượt sông chúng tôi mới tìm được đến gia đình anh chị Tình – Ánh, trú tại xóm 7, xã Hương Thủy, Huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Trong căn nhà nhỏ đìu hiu, người vợ trẻ nằm bất động trên chiếc giường cũ kĩ. Dù bị liệt tứ chi, chỉ duy nhất đầu còn cử động được nhưng chị Ánh vẫn đang rất tỉnh táo.

bại liệt, virus não, hộ nghèo
Căn nhà nhỏ tạm bợ hai vợ chồng đang tá túc
Suốt 7 năm qua, căn bệnh virus não đã cướp đi cuộc sống bình yên của cô dâu trẻ. Đó là những chuỗi ngày ngập trong nước mắt và khổ đau của vợ chồng trẻ ở huyện nghèo Hương Khê. Ngần ấy năm nằm liệt một chỗ là ngần ấy thời gian người đàn ông cầu trời khấn phật cho vợ chữa khỏi căn bệnh tai ương.

Được biết, anh Lê Đình Tình và chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh nên duyên vợ chồng vào năm 2007. Sau 6 tháng kể từ ngày cưới, chị háo hức chờ ngày chào đón con yêu. Thế nhưng, hạnh phúc chẳng tày gang, có thai tới hai lần thì đều bị sẩy.

Anh Tình buồn bã tâm sự: “Vợ tôi có thai tới hai lần, nhưng cả hai lần đều sẩy khi mới được 4 tháng. Lúc đó vợ chồng tôi thật sự sốc, vợ tôi rất buồn”.

Nỗi khổ hạnh cứ ập òa khiến anh chị không kịp đón nhận. Năm 2008, sau một năm ngày cưới, chị Ánh có triệu chứng khác thường ở chân phải, co rút và lên cơn đau. Kể từ lần đó, chị Ánh nằm liệt một chỗ không thể di chuyển mặc dù chồng chị đã lặn lội tứ phương chạy chữa.

Cảm phục tình yêu của chồng dành cho vợ bại liệt

“Lúc tôi đang ở trong rừng đi bốc tràm thuê thì vợ gọi nói vợ bị tê ở chân phải, và bị rút ở các ngón chân. Tôi cũng nghĩ chỉ là tê bình thường do thời tiết. Ai ngờ từ đó cứ liệt dần các bộ phận và không thể di chuyển được…” – Anh Tình nghẹn lòng.

Thời gian đầu, vợ bị bệnh nằm liệt một chỗ anh Tình đã chạy vạy khắp nơi vay mượn tiền bạc để đưa vợ đi khám chữa. Từ bệnh viện huyện, tỉnh rồi đưa ra Bệnh viện Bạch Mai bác sĩ kết luận là bị virus não.

Chị Phạm Thị Loan (em dâu) cho biết: “Thời điểm đó số nợ của gia đình lên tới 200 triệu đồng, nhưng anh Tình cứ cố chạy chữa cho vợ bằng mọi giá”.

Suốt 7 năm qua anh luôn phải dằn vặt và tự dày vò bản thân khi nhìn cơ thể người vợ ngày một teo tóp và cứng đơ như khúc gỗ.

Anh quẹt nước mắt kể: “Gần đây có chị Thủy bên thuốc đông y nói bệnh này có thể châm cứu và chữa lành được, nhưng mỗi tháng đóng 6 triệu thì gia đình tôi không có khả năng nên cứ để em nằm ở nhà”.

Hằng ngày anh Tình đi bốc vác kiếm được vài chục ngàn về nuôi vợ. Do chị Ánh không đi lại được nên mọi vệ sinh cá nhân, tắm rửa cho chị đều do anh làm. Nằm một chỗ quá lâu nên phần lưng chị Ánh lở loét, phải dùng đệm nước thường xuyên.

“Chỉ riêng mua đệm nước cũng đã hết khá nhiều tiền rồi” – Anh Tình chia sẻ.

Đang tiếp chuyện với chúng tôi, chị Ánh khóc, khiến anh Tình phải ngừng lạị vỗ về vợ: “Em đừng khóc! Để các chú chụp ảnh giúp đỡ chứ em đừng xấu hổ”.

Anh Tình kể: “Hàng xóm cũng có nhiều người nói giờ vợ bị như vậy thì phải chịu và đi lấy vợ khác đi. Nhưng tôi không nỡ lòng. Chỉ muốn ở vậy chăm Ánh thôi. Giá như có đứa con thì đỡ hơn…”

Người đàn ông cúi gằm mặt xuống như để cố che đi những giọt nước mắt đang rơi.

Bà Hiền, trưởng thôn 7, xã Hương Thủy cho biết: “Tình nó thương vợ lắm. Nếu suốt mấy năm trời nó không chăm lo thì vợ nó cũng không còn sống được đến bây giờ đâu. Năm vừa rồi xã xét duyệt hộ nghèo nhưng để sót mất gia đình này”.

Hoàn cảnh khó khăn, được ít học nên anh Tình không biết chữ. Thế nhưng tấm lòng của người đàn ông dành cho vợ trong tình cảnh này khiến nhiều người nể phục.

Chia tay chúng tôi người đàn ông đó gửi lại bạn đọc báo cả niềm hi vọng lớn. Một ngày mới nặng nề lại bắt đầu với người đàn ông đang giành giật sự sống cho vợ từ tay tử thần.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Lê Đình Tình, xóm 7, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 01676799807.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP