Chiều 6/1, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Hoàng Hải Hậu về tội giết người. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn do sức khỏe bị cáo không ổn định.
Vợ nạn nhân bật khóc khi phiên tòa bị hoãn (ảnh: TH)

Khi bắt đầu phiên xét xử, bị cáo Hoàng Hải Hậu xin Hội đồng xét xử (HĐXX) được hoãn phiên tòa vì sức khỏe không ổn định, tinh thần không minh mẫn để trả lời, do mấy ngày trong trại tạm giam không ăn, không ngủ.

Ngay sau đó, HĐXX đã hỏi ý kiến đại diện luật sư của bị cáo. Vị luật sư này khẳng định, bị cáo sức khỏe không tốt, tinh thần suy sụp nặng. Cùng với sự chấp thuận của Viện kiểm sát, HĐXX đã thảo luận nhanh và chấp nhận đề nghị hoãn phiên tòa của bị cáo.

Tuy nhiên, phía gia đình bị hại không chấp nhận hoãn phiên tòa, họ đồng loạt chạy lên bục xét xử phản ứng gay gắt. Phía bị hại cho rằng việc dừng phiên tòa là không hợp lý nên cãi vã to tiếng. Lực lượng công an đã có mặt kịp thời để đảm bảo an ninh trật tự phiên tòa.

Trước đó, vào ngày 7/8, Công an huyện Nghi Xuân đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Hoàng Hải Hậu (SN 1981, trú tại xóm 7, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) về tội “giết người”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào khoảng 23 giờ ngày 3/8, Công an huyện Nghi Xuân nhận được tin báo từ Công an phường Hồng Sơn, TP. Vinh (Nghệ An) về việc anh Trần Hoài Nam (SN 1975, trú tại xóm Hải Lục, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân) được xe taxi đưa đến Bệnh viện TP. Vinh nhưng đã tử vong trước đó.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an huyện Nghi Xuân đã tiến hành xác minh, tiếp cận hiện trường, đồng thời tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến cái chết của anh Nam.

Trong quá trình điều tra được biết, vào khoảng 21h ngày 3/8, anh Trần Hoài Nam và nhóm bạn có đi xuống bãi tắm Xuân Yên, vào nhà hàng Huyền Trang để uống bia.

Trước khi vào nhà hàng Huyền Trang, nhóm của Nam có nghé qua nhà hàng Thanh Chương nhưng không ngồi lại.  Theo một số nhân chứng cho biết, trong quá trình uống bia tại nhà hàng Huyền Trang, Nam đã lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát với một người trong quán và hai bên đã đánh nhau. Hậu quả, Nam bị thương nặng và được mọi người gọi taxi đưa đi cấp cứu nhưng trên đường đi Nam đã tử vong.

Qua quá trình điều tra, cơ quan Công an huyện Nghi Xuân đã bắt khẩn cấp đối tượng Hoàng Hải Hậu (SN 1981, trú tại xóm 7, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là quản lý nhà hàng Thanh Chương ở bãi tắm Xuân Yên.

Tại cơ quan điều tra, Hậu khai nhận, do có mâu thuẫn từ trước nên đêm 3/8, khi đi chơi về nghe người thân kể có Nam cùng nhóm bạn vào nhà hàng nhưng không ngồi lại uống bia. Do nghi ngờ Nam đến quán quậy phá nên Hậu đã sang nhà hàng Huyền Trang tìm gặp Nam để hỏi chuyện và hai bên đã đánh nhau.

Trong quá trình ẩu đả, Hậu đã dùng chân đá vào cằm và mặt làm cho Nam bất tỉnh, sau đó Hậu đã rời khỏi hiện trường và bị cơ quan điều tra bắt giữ khi đang lẩn trốn ở TP. Vinh, Nghệ An. Hoàng Hải Hậu là đối tượng đã có một tiền án về tội trộm tài sản.

Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1979, vợ anh Trần Hoài Nam (đã chết) khẳng định, cái chết của chồng chưa dừng lại tại đó, chị cho rằng còn có nhiều đối tượng khác tham gia vào vụ án. Chị đề nghị  cơ quan có thẩm quyền cần điều tra, xét xử công minh, đúng người, đúng tội, để đưa lại sự thanh thản cho nạn nhân và người thân.

Chị Tuyết và con trai Trần Đức Hoành (9 tuổi) đã đeo khăn tang, mang di ảnh người chồng (bố) đã khuất đến dự phiên tòa. Chị đã khóc nức lên khi tòa tuyên bố hoãn xét xử. Theo tâm sự của chị Tuyết, thời gian 4 tháng qua gia đình đã chịu bao đau thương, trăn trở về cái chết của anh Nam.

Một số hình ảnh Infonet ghi lại tại phiên tòa:

Bị cáo Hoàng Hải Hậu đã đề nghị hoãn phiên tòa xét xử vì lí do sức khỏe không đảm bảo (Ảnh: TH)
Vợ và con trai anh Nam đã mang khăn tang, di ảnh người cha quá cố đến dự phiên tòa (ảnh: TH)
Chị Tuyết đã bật khóc khi phiên tòa bị hoãn (Ảnh: TH)
Mẹ anh Nam òa khóc chạy lên bục xét xử khi tòa ngừng xét xử vụ án (ảnh: TH)

Trương Hoa