Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cá chết trắng Đập Lỗ, chính quyền xã giải thích vòng vo?

Thiệt hại lớn về kinh tế thì đã rõ, nhưng điều quan trọng hơn là dư luận đang nghi vấn về mục đích sử dụng lâu dài và lợi ích kinh tế trước mắt của một công trình thuỷ lợi?

Những ngày qua, người dân xã Thạch Hưng, Thành phố Hà Tĩnh xôn xao về việc cá bị chết hàng loạt tại Đập Lỗ.

Theo phản ánh của người dân xã Thạch Hưng và một số vùng phụ cận, chúng tôi đã có mặt ại hiện trường công trình Đập Lỗ. Cảnh tượng xót xa đập vào mắt là vô số con cá chép, trắm cỏ, mè… bị chết trôi dạt vào bờ thân đập, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Đặc biệt tại cửa cống đóng mở nước xác cá nổi dập dềnh, ùn ứ cùng với rác rưởi, gây ỗ nhiễm môi trường hết sức nghiêm trọng.

ha tinh: ca chet trang dap lo, chinh quyen xa giai thich vong vo? hinh 0
Cá chết trắng Đập Lỗ, xã Thạch Hưng, Thành phố Hà Tĩnh.

Một người dân chăm sóc lúa gần Đập Lỗ cho biết: “Thấy cá chết hàng loạt lúc đó chúng tôi mới biết đã có người thả cá vào đây. Vì công trình này mới đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương cũng chưa công bố hộ dân nào đã đấu thầu thả cá giống. Một công trình phục vụ tưới tiêu mà sử dụng tuỳ tiện, sai mục đích, tôi nghĩ cơ quan chức năng phải kịp thời vào cuộc ngăn chặn và xử lý dứt điểm để người dân có nguồn nước sạch cung cấp cho ruộng đồng”.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Chính Đàn- Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng, vị này cho biết “Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ về việc cá chết hàng loạt tại Đập Lỗ. Vì trước đó, một số người dân, doanh nghiệp và kể cả Hội Cựu chiến binh xã có làm đơn xin đấu thầu Đập Lỗ để nuôi cá, nhưng xã chưa chấp thuận”.

ha tinh: ca chet trang dap lo, chinh quyen xa giai thich vong vo? hinh 1
ha tinh: ca chet trang dap lo, chinh quyen xa giai thich vong vo? hinh 2

Ông Đàn giải thích thêm “Công trình rộng đến 14,5 ha, mục tiêu là khắc phục hạn hán, cung cấp nước tưới cho ruộng đồng, nên việc xen dắm nuôi trồng thuỷ sản địa phương đang còn phải tính toán, cân nhắc kỹ càng. Bởi nuôi trồng thuỷ sản phải gắn với chăm sóc, khai thác, nên việc giải quyết hài hoà giữa tích trữ nước phục vụ tưới tiêu và điều chỉnh nước hợp lý gắn với xử lý chua phèn để nuôi và khai thác cá một cách hiệu quả là rất khó”.

Theo ghi nhận của PV, những giải thích vòng vo của vị Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng là không thuyết phục, bởi sau vài cuộc điện thoại ngay tại phòng làm việc vị này mới ngại ngùng cho biết: “ông Trần Tài ở xóm Trung Hưng xã Thạch Hưng là người trực tiếp thả cá giống xuống Đập Lỗ và hiện nay số lượng cá bị chết tôi chưa nắm được cụ thể, hình như là 30 kg… thì phải?”.

Công trình Đập Lỗ xã Thạch Hưng thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng duyên hải (ICDP) Hà Tĩnh. Dự án này do Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Quỹ OPEC về phát triển Quốc tế (OFID) phối hợp thực hiện và được giao cho BQL dự án ISDP-HIRDP-ICDP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Công trình Đập Lỗ hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015. Đây là một trong những công trình thủy lợi thiết yếu, giải quyết nguồn nước tưới cho khoảng 80 ha lúa của xã Thạch Hưng.

Dân tự tiện thả cá vào công trình Đập Lỗ xã không hề hay biết hoặc nói đúng hơn là có biết mà vẫn như không. Nguyên nhân cá chết trắng Đập Lỗ thì chưa rõ, nhưng dư luận xã Thạch Hưng vẫn chưa nguôi bàn tán, liệu có hay không chính quyền xã đã mập mờ, bao che, cố tình mốc nối với một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản, sử dụng công trình sai mục đích?./.

CTV Văn Chương/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP