Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Buông lỏng quản lý, thi công ẩu bộc lộ yếu kém dự án trường học tiền tỷ

Với tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ đồng, vậy nhưng trong quá trình xây dựng nhà đa chức năng trường tiểu học xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) chủ đầu tư buông lỏng quản lý dẫn đến chất lượng công trình bộc lộ nhiều yếu kém. Không đảm bảo an toàn lao động gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Gần đây một số phụ huynh có con em đang theo học tại đây bức xúc phản ánh về việc công trình xây dựng trường tiểu học bị buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều hạng mục không đảm bảo chất lượng, không biện pháp đảm bảo an toàn gây nguy hiểm cho học sinh.

Biện pháp an toàn cho học sinh bị nhà thầu bỏ qua

Vật liệu, cốt pha nhà thầu tháo dỡ vứt ngổn ngang giữa công trường

Dầm lanh tô cửa bị gãy, lộ sắt thép bị hoen rỉ

Bê tông trụ tường bị bong tróc lòi sắt thép ra ngoài

Sắt chịu lực, đai dầm sảnh trước lộ thiên ra ngoài

Theo ghi nhận của PV đã tại hiện trường thi công, công trình bộc lộ rõ yếu kém. Những lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trên công trường không hề có cán bộ kỹ thuật, cán bộ tư vấn giám sát hay một người trông coi nào. Phần bê tông một số dầm, trụ và các dầm lanh tô cửa, rộ lên từng mảng lớn, nhiều chỗ thép chịu lực, thép đai bong ra ngoài phơi nắng, phơi mưa lâu ngày dẫn đến bị hoen rỉ rất nghiêm trọng. Vật liệu, cốt pha được nhà thầu tháo vứt ngổn ngang đinh nằm bừa bải khắp nơi không hề được che chắn hay đặt biển cảnh báo nào. Nguy hiểm nhất là một số bị vùi chôn trong đống cát, chỉ lòi mỗi đinh rất dễ dẫm đạp nhằm. Bên cạnh đó các em học sinh vẫn hồn nhiên vui đùa, mà không biết tai nạn có thể xẩy ra với các em bất cứ lúc nào.

Chị H, một phụ huynh có con học tại trường lo lắng “ Về kỹ thuật người dân chúng tôi không am hiểu nhiều lắm, nhưng chỉ thấy quá trình đổ bê tông nhiều chỗ sắt thép bong hết ra ngoài. Nếu công trình này mà không được khắc phục, sữa chữa kịp thời thì khi hoàn thành đưa vào sử dụng chắc chắn sẽ không đảm bảo an toàn cho con em.”

“Về chất lượng đã đành rồi, còn về công tác đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng không được nhà thầu thi công chú trọng, ván cốt pha, đinh vật liệu xây dựng nằm bừa bộn khắp nơi. Nhất là khi nhà thầu tháo dỡ cốt pha xuống không sắp xếp gọn, che chắn vứt bừa bãi như thế này rất nguy hiểm. Vì đây là trường tiểu học, các em còn nhỏ, không may vui đùa dẫm phải đinh rất nguy hiểm, đã nhiều lần chúng tôi ý kiến với nhà trường rồi nhưng chẳng thấy che chắn gì cả” chị H nói.

Được biết, dự án nhà đa chức năng trường tiểu học Xuân Liên được đầu tư gần 1,5 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách địa phương. Công trình này do UBND xã Xuân Liên làm chủ đầu tư, do đơn vị công ty CP XD Tiến Đức đóng tại thị trấn Nghi Xuân thi công. đơn vị tư vấn giám sát là công ty tư vấn Sông Lam đóng tại thị trấn Xuân An. Dự án được khởi công từ tháng 10 năm 2016, dự kiến tháng 02 năm 2017 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng. Nhưng theo quan sát của PV thì đến thời điểm này công trình vẫn đang còn ngổn ngang.

Thầy Nguyễn Thành An – Hiệu trưởng trường tiểu học Xuân Liên (đơn vị thụ hưởng) cho biết, về chất lượng thì chúng tôi không rõ vì không có chuyên môn về xâu dựng nhưng về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã nhiều lần có ý kiến với chủ đầu tư và đơn vị thi công, nhưng không biết vì lý do gì họ không thực hiện.

“Nói thật với các anh chúng tôi luôn nhắc nhở học sinh không được đến gần khu vực đang thi công, nhưng vì các em còn nhỏ chưa ý thức được. Nhiều lúc thấy các em chạy vui đùa trong khuôn viên công trình làm chúng tôi rất lo sợ, không may mà dẩm đạp phải đinh thì rất nguy hiểm, chưa kể một số đinh thì nằm lẫn lộn trong cỏ, trong cát rất khó để phát hiện,” thầy An cho hay.

Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến công trình kém chất lượng và mất an toàn như thế này, trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư đến đâu.

Phóng viên có cuộc làm việc với Hoàng Ngọc Thắm – Chủ tịch UBND xã Xuân Liên, ông Thắm thừa nhận: Những gì phụ huynh phản ánh về vấn đề đảm bảo an toàn lao động, an toàn cho học sinh là hoàn toàn đúng, chúng tôi tiếp thu và sẽ trao đổi lại với nhà thầu yêu cầu họ phải sớm che chắn lại, chứ để vậy không may tai nạn xẩy đến với học sinh, tôi là người gánh chịu tất cả.”

Khi PV trao đổi về chất lượng công trình thì ông Chủ tịch này tỏ ra rất bất ngờ: “ chuyên môn chúng tôi có hạn, chúng tôi tin tưởng và giao toàn quyền cho đơn vị tư vấn giám sát và tư vấn giám sát báo cáo lại, ngoài ra đó còn có tổ giám sát cộng đồng nữa. Rất cảm ơn các anh (PV) tôi sẽ cho kiểm tra lại cả chất lượng, lẫn công tác bảo đảm an toàn.

Như vậy dư luận đặt câu hỏi do năng lực, hay có gì khuất tất giữa đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư đối với nhà nhầu thi công hay không, mà những bất cập rất rõ ràng vẫn không thấy, hay nói đúng hơn thấy mà không xử lý?. Câu trả lời xin nhường lại cho các cấp, ngành liên quan ở Hà Tĩnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Quang Toản – Đình Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP