Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Buông lỏng quản lí khai thác cát trên sông Ngàn Phố

Tuy đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt hành chính nhiều lần và đang trong thời gian tạm đình chỉ nhưng Công ty CP TV&XD Á Châu vẫn ngang nhiên dùng máy hút cát trực tiếp từ lòng sông Ngàn Phố.

Hàng trăm người dân xã Sơn Diệm tập trung phản đối doanh nghiệp hút cát vào đêm 29/5

Công ty CP TV&XD Á Châu có địa chỉ tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho khai thác cát theo hình thức xúc, đào trên diện tích 13 nghìn m2 tại sông Ngàn Phố, thuộc đoạn qua xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn (Hà tĩnh). Tuy nhiên, đơn vị này đi ngược lại với chủ trương của UBGND tỉnh, dùng máy hút trực tiếp dưới lòng sông lên để khai thác trái phép.

Thời gian gần đây, người dân xã Sơn Diệm bức xúc trước tệ nạn “cát tặc” tại điểm mỏ thuộc Công ty CP TV&XD Á Châu khai thác. Sự việc đã được trình báo lên chính quyền địa phương và cấp tỉnh. Sau khi nắm được thông tin, UBND xã Sơn Diệm đã phối hợp với Phòng tài nguyên và môi trường (TN&MT) huyện Hương Sơn, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã về kiểm tra và lập biên bản xử phạt hành chính, đồng thời tạm đình chỉ khai thác đối với công ty này.

Sự việc trên được các đoàn liên ngành giao cho xã Sơn Diệm giám sát, kiểm tra... nhưng điều đáng chú ý là mặc dù bị lập biên bản đình chỉ nhưng đơn vị này càng khai thác nhiều hơn khiến người dân bức xúc. Cụ thể tối 29/5 có hàng trăm người dân kéo đến tụ tập tại mỏ cát để phản đối tình trạng khai thác bằng “vòi rồng”.

Chị Đinh Thị Hoa người dân sinh sống gần điểm mỏ cho biết: “Chúng tôi vẫn biết vị trí này đã được UBND tỉnh cấp phép cho doanh nghiệp khai thác, nhưng hình thức khai thác là xúc, đào chứ không phải hút như thế này. Việc hút cát trực tiếp tại đây nó đã ảnh hưởng đến đời sống dân sinh như sạt lở đất hoa màu, đất vườn ở, gây ô nhiễm môi trường, tụt mạch nước ngầm…”.

Biên bản đội liên ngành lập xử phạt hành chính và tạm đình chỉ nhưng doanh nghiệp bất tuân lệnh

Theo ghi nhận của PV Báo dân sinh, vị trí điểm mỏ chứng kiến cảnh sạt lở bờ sông Ngàn Phố rất nghiêm trọng. Trên dòng sông nhiều vị trí bị vòi rồng tạo thành hố sâu khiến dòng nước chảy xoáy rất nguy hiểm đối với người dân làng chài, lưới. Ông Lê Khắc Ái – Chủ tịch UBND xã Sơn Diệm cho biết: Trước năm 2014, đây là điểm mỏ cát xây dựng nông thôn mới, đến năm 2017 UBND tỉnh đem vào đấu giá mỏ cát với hình thức khai thác xúc, đào trên diện tích 13 nghìn m2. Vị trí tại sông Ngàn Phố đoạn qua xã Sơn Diệm. Còn điểm mà Công ty CP TV&XD Á Châu tập kết đó là chưa hề có bất kỳ một thủ tục giấy tờ liên quan nào. UBND xã đã nhiều lần lập biên bản và yêu cầu công ty trả lại mặt bằng cho xã. Tuy nhiên, đến nay đơn vị vẫn chưa thực hiện mà còn tiếp tục vi phạm.

Tại hiện trường, tối 29/5, Trung tá Nguyễn Lam Giang – Phó trưởng Công an huyện Hương Sơn khẳng định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm: "Đối với Công ty CP TV&XD Á Châu để xảy ra tình trạng khai thác cát bằng hình thức hút trực tiếp như thế này, chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường lập biên bản tại chỗ và mời đại diện người dân ký xác nhận làm chứng. Các thiết bị máy móc liên quan đến việc hút cát chúng tôi sẽ lập biên bản và giao cho xã Sơn Diệm giám sát để tránh trường hợp tái vi phạm”- ông Giang nhấn mạnh.

Tình trạng khai thác cát bằng vòi rồng gây sạt lở bờ sông Ngàn Phố

Được biết, tại bãi tập kết cát của Công ty CP TV&XD Á Châu đang sử dụng là đất chưa có quy hoạch để tập kết cát, diện tích đất này đang thuộc UBND xã Sơn Diệm quản lý. Ông Lê Khắc Ái – Chủ tịch xã Sơn Diệm thừa nhận: "Diện tích đất mà Công ty CP TV&XD Á Châu đang sử dụng tập kết là chưa có phép, trước đây đơn vị có đặt vấn đề xin tập kết tạm thời để xin giấy phép nhưng mãi đến nay họ không cung cấp được giấy tờ nào liên quan. Vị trí đất họ dùng để tập kết cát đó đang thuộc xã quản lý với diện tích 7 nghìn m2”.

Trao đổi về lý do xã có quyền cho đơn vị doanh nghiệp thuê, mượn đất để phục vụ việc riêng đặc biệt là tập kết cát trái phép không? – ông Ái cho biết: Thời gian đó công ty CP TV&XD Á Châu khẳng định đã xin được giấy phép chờ lấy về trình nên xã có tạo điều kiện, với xã đang trong thời gian hoàn thiện để đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nên cũng cần đến vật liệu xây dựng đặc biệt là cát. Việc này xã đã xin ý kiến Phòng Tài nguyên môi trường và được sự đồng ý rồi mới cho họ tập kết tại đây.

Trước sự việc này, người dân xã Sơn Diệm rất mong sự vào cuộc từ UBND tỉnh Hà Tĩnh để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép cũng như tập kết cát sai quy định.

Tác giả: DOÃN ĐẠT - THÀNH SEN

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP