Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: "Buông lỏng" để nhà thầu thi công ẩu ở công trình tiền tỷ

Lợi dụng sự quản lý “lỏng lẻo” của chủ đầu tư, nhà thầu thi công Dự án Xây dựng đường vào khu sản xuất, chăn nuôi tập trung xã Thạch Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã tự ý bốc đất phong hoá chở ra ngoài địa bàn và “cắt xén” vật liệu xây dựng.

Dự án Xây dựng đường vào khu sản xuất, chăn nuôi tập trung xã Thạch Tiến (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng 02 tuyến đường có chiều dài 1,8km. Mục đích đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, phục vụ sản xuất, chăn nuôi cho các trang trại chăn nuôi tập trung tại xã Thạch Tiến, góp phần phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Do Uỷ ban nhân dân xã Thạch Tiến làm chủ đầu tư với tổng chi phí dự toán hơn 5,6 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng 4,8 tỷ đồng được công ty Cổ phần xây dựng công trình và thương mại Hoàng Vinh Anh (địa chỉ: Số 258, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) trực tiếp thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là công ty CP tư vấn và xây dựng Tiến Thành (địa chỉ: Số 258, đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh).

Xe tải lấy đất gang nhiên lưu thông theo nhiều tuyến khác nhau đưa ra khỏi địa bàn.

Thiết kế tuyến chính: Điểm đầu Km0+0,00 giao với đường bê tông trục thôn Long Minh, điểm cuối Km1+300,97 giao với đường Tỉnh Lộ 3 vào Trường đào tạo lái xe Hà Tĩnh. Bề rộng nền đường 6,5m, bề rộng mặt đường 5m, bề rộng lề đất mỗi bên 75cm; kết cấu mặt đường làm mới gồm lớp BTXM M250# đá 1x2cm, dày 22cm, lớp bạt xắc rắn, lớp cấp phối đá dăm loại 2 dày 15cm, lớp đất dắp K>=0,95 dày 30cm; kết cấu mặt đường nâng cấp tuyến chính gồm lớp BTXM M250# đá 1x2cm, lớp bạt xắc rắn.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân về vấn đề nhà thầu cho xe xúc đất phong hoá chở đi bán. Để xác minh sự việc trên, sáng ngày 22/3, nhóm PV có mặt tại hiện trường đoạn đường đang thi công. Quả đúng như vậy, tại đây điều đầu tiên PV thấy và ghi nhận là hàng loạt chiếc xe tải được xúc đất đầy thùng, ngang nhiên lưu thông theo nhiều tuyến khác nhau đưa ra khỏi địa bàn.

Tại địa điểm đang trộn đổ bê tông, hệ thống rãnh thoát nước chúng tôi không hề thấy đại diện chủ đầu tư, không có đơn vị tư vấn giám sát và kỷ thuật của công ty như quy định, chỉ có các công nhân đang cùng nhau tự “vẽ” cho công trình. Theo như thiết kế, rãnh thoát nước có tiết diện rãnh là hình thang BxH=0,4x0,4m hai bên tuyến, kết cấu đá hộc xây M100# dày 30cm trên lớp dăm đệm dày 10cm; rãnh thoát nước tiết diện hình chữ nhật có tấm đan, kết cấu thân và đáy rãnh bằng bê tông M200# dày 15cm đổ tại chỗ, tấm đan bằng BTCT M200# đúc sẵn, dày 10cm.

Lớp đáy rảnh không hề có đá dăm đệm.

Lớp đá hộc một số còn được thay bằng mảnh vỡ của các loại sành sứ.

Đá không được gắn vữa xây mà chỉ sắp ghép lại với nhau rồi phủ một lớp vữa lên trên bề mặt.

Vậy mà khi thi công, không hiểu sao "họ" đã cố ý hay vô tình “quên đi” lớp đá dăm đệm dày 10cm như thiết kế. Không những vậy đá hộc một số còn được thay bằng mảnh vỡ của các loại sành sứ, không xây và chỉ sắp ghép lại với nhau rồi phủ một lớp vữa lên trên bề mặt. Thử hỏi với sự quản lý hời hợt như vậy của chủ đầu tư và bên phía nhà thầu thi công cẩu thả đến vậy thì liệu công trình có thể đảm bảo được chất lượng hay không?

Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý sai phạm một cách nghiêm khắc để tránh tình trạng Dự án chưa kịp phục vụ cho đời sống Nhân dân thì đã bị xuống cấp, hư hỏng.

Tác giả: Nhóm PV/VTOTO

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP