Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh bùng phát dịch tai xanh trên đàn lợn sau lũ

Thời gian qua mưa lớn, kèm theo lũ lụt đã tạo điều kiện cho các loại vi rút, vi khuẩn phát triển trên đàn gia súc. Tại thôn Tiến Hưng, xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn.

Dịch tai xanh được phát hiện vào ngày 19/10, tại gia đình hộ ông Võ Văn Chương, thôn Tiến Hưng, với các biểu hiện lợn mệt mỏi, bỏ ăn. Đến ngày 24/10, lợn tại hộ ông Chương bắt đầu chết rải rác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 25/10, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên phối hợp với Cơ quan Thú y vùng III (Cục Thú y) đã tiến hành khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, kết quả là lợn bị bệnh tai xanh.

Trong hai ngày 26 và 27/10, Trung tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đã cùng với Cơ quan Thú y vùng III, trực tiếp xuống các hộ dân có lợn bị dịch tai xanh để kịp thời triển khai đồng bộ công tác dập dịch tại đây.

Cụ thể, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy tất cả số lợn bị bệnh nặng mà không có khả năng hồi phục, tổ chức tiêu độc khử trùng, lập 4 chốt chặn đi ra các xã xunh quanh để ngăn chặn tình trạng mua, bán, vận chuyển lợn bệnh ra ngoài làm lây lan sang các vùng khác, đồng thời, cấm giết mổ trong vùng dịch.

Theo thống kê sơ bộ đến sáng ngày 27/10, đã có 8 hộ tại thôn Tiến Hưng có lợn chết vì bệnh tai xanh. Các cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy gần 100 con lợn với khối lượng trên 2.000 kg.

Phan Quân (TTXVN)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP