Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bụi ‘tra tấn’ người đi đường từ công trình dự án lưới điện

Người tham gia giao thông và người dân xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) liên tục phản ánh về tình trạng thi công Công trình đường dây và TBA 110 kV Hồng Lĩnh gây ô nhiễm môi trường, bụi mù mịt mỗi khi ô tô chạy qua. Nguyên nhân là bởi đất, cát luôn rải khắp mặt đường...

Bụi ‘tra tấn’ người đi đường

Nhiều tuần nay, người dân nơi đây than phiền luôn phải hít bụi bẩn khi đi qua đoạn đường mà Công trình đường dây và TBA 110 kV Hồng Lĩnh đang thi công.

Anh Hải, một người dân tham gia giao thông bức xúc: Hàng ngày có rất nhiều xe ben chở đất vào, ra từ công trình xây dựng dự án lưới điện làm cho đất, cát rơi vãi đầy đường gây bụi bẩn, song điều đáng nói là vấn đề ô nhiễm môi trường từ bụi trong quá trình thi công hầu như không được nhà thầu xây dựng quan tâm.

Bụi mù mịt mỗi khi ô tô chạy qua

Sau khi PV phản ánh sự việc với chủ đầu tư thì có một công nhân dùng vòi nước nhỏ xịt nước trước công trường làm chiếu lệ

Theo ghi nhận của phóng viên lúc gần trưa ngày 28/8, trên trục đường chính vào UBND xã Thuận Lộc (gần cầu Cồn Độ), nơi có Công trình đường dây và TBA 110 kV Hồng Lĩnh đang thi công bên đường, có nhiều xe chở đất, cát vào công trình làm rơi vãi cả một khúc đường khá dài nhưng nhà thầu thi công không phun nước tưới đường gì cả. Trời thì nắng, mỗi lần có xe máy, đặc biệt là ô tô phóng qua, bụi bay mù mịt. Việc dùng khẩu trang bịt mặt trên đoạn này với người tham gia giao thông dường như không đủ. Do quá bụi, khi đi qua tuyến này nên nhiều người còn phải lấy tay bịt ra ngoài khẩu trang.

Người đi đường luôn phải hít bụi bẩn khi đi qua đoạn đường có công trình thi công bên cạnh

Ông Bùi Quang Liêm, Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, trên địa bàn xã có dự án lưới điện của Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu nhưng chúng tôi cũng không biết rõ ai quản lý trực tiếp ở đây, vì họ cũng không về xã. Hôm trước chỉ có một về có thông báo với xã là chuẩn bị thi công.

“Liên quan đến vấn đề bụi bẩn mà dân phản ánh thì tôi sẽ cho anh em xuống kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công. Đồng thời xin số điện thoại của chủ đầu tư để đề xuất với họ thực hiện đảm bảo đúng quy định về môi trường”, ông Liêm nói.

Vấn đề ô nhiễm môi trường từ bụi trong quá trình thi công hầu như không được nhà thầu xây dựng quan tâm

Phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng Quản lý công trình 1, Ban Quản lý dự án lưới điện, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc - đại diện chủ đầu tư, ông Giang cho biết: Đối với dự án này thì trong hợp đồng ký kết với nhà thầu đều có các điều khoản phải đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, nhưng có thể nhà thầu chấp hành chưa đúng mực. "Anh em sẽ yêu cầu nhà thầu phải có biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng môi trường: như rải nước, chắn bạt… trong quá trình xe vận chuyển vật liệu vào đây", ông Giang nói.

Công trình đường dây và TBA 110 kV Hồng Lĩnh xây dựng trên địa bàn thôn Thuận Giang – xã Thuận Lộc – thị xã Hồng Lĩnh thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” được sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Đức do Ban Quản lý lưới điện – Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Sông Đà 11 Thăng Long thi công.

Với tổng mức đầu tư là 128 tỷ đồng, quy mô công trình này gồm 3 phần chính: TBA 110 kV Hồng Lĩnh; đường dây 110 kV đấu nối vào TBA 110/35/22 kV và xuất tuyến đường dây trung áp 35 kV. Đây được xem là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo đà phát triển cho các huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh sau khi đưa vào sử dụng.

Khi đi vào vận hành, TBA 110kV Hồng Lĩnh sẽ là trung tâm của phụ tải, thuận lợi cho việc cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho phụ tải Thị xã Hồng Lĩnh, cụm nghề Trung Lương, nhà máy sợi Vinatex Hồng Lĩnh…đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhiều khu công nghiệp lớn khác trên địa bàn. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào Quý IV/2020.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trần Phong – Huy Hùng

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP