Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bố vợ làm Chủ tịch, con rể đào trộm đất?

Con Chủ tịch xã trở thành “đất tặc”, dân bảo không can thiệp được đâu. Đó là những gì đang diễn ra tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Video Clip về tình trạng khai thác đất đang diễn ra trên địa bàn huyện Can Lộc

Nhận thông tin phản ánh từ người dân, mấy ngày này tình trạng đào trộm đất đem bán nhằm trục lợi cá nhân diễn ra rất rầm rộ tại một số địa bàn thuộc huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), đặc biệt tại các xã như Thượng Lộc, Gia Hạnh, Đồng Lộc,... đang gây bức xúc trong dư luận.

Máy và xe đang múc đất được cho là của con rể ông Chủ tịch xã Thượng Lộc

Trao đổi với chúng tôi, ông H - một người dân thuộc xóm Đông Phong, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “trời mưa thì không có vấn đề gì, nhưng hễ trời tạnh ráo là tình trạng khai thác đất đồi dọc hai bên tuyến đường Quốc lộ 15A lại diễn ra rầm rộ, đường sá thì bụi bay mù trời về mùa nắng gió, chỉ cần có một chiếc xe nhỏ chạy qua, hoặc bùn lầy lội chỉ sau trận mưa nhỏ.

Đường nhựa "được" phủ môt một lớp đất dày do bánh xe cuốn ra

Nhưng người dân như chúng tôi “cóc ngắn cổ kêu không thấu trời”, các đối tượng này (đất tặc), họ cậy người nhà của lãnh đạo, có mối quan hệ; chú xem, đó chính là máy và xe của con rể ông Chủ tịch xã Thượng Lộc, ông Chuân đó, nên dù thời gian vừa qua báo chí cũng lên nhiều nhưng chỉ tạm lắng xuống ít ngày rồi đâu lại vào đó, không khác nào “đá ném ao bèo”, ông H cho biết thêm.

Còn bà N thì cho rằng: “Đó là người nhà lãnh đạo còn nếu là dân thì chỉ cần thả gàu xuống múc đất sau 5 phút là có người đến lập biên bản đình chỉ, thậm chí phạt tiền liền”. Vừa nói bà vừa chỉ về phía máy đang múc đất cách đó khoảng 20m: “người nhà Chủ tịch xã đó, không làm gì được đâu”.

Xã xin lấy đất đổ mặt bằng Trạm y tế xã, nhưng cả buổi sáng PV không hề thấy xe nào đổ đúng theo quy định

Để tìm hiểu rõ hơn về thực hư chuyện người dân xã Thượng Lộc tố: “Chủ tịch xã tiếp tay cho con rể đào trộm đất đi bán”, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Chuân – Chủ tịch UBND xã Thượng lộc, ông cho biết: “Đúng người đang múc đất tên Đông chính là con rể tôi, hiện tại xã được huyện cho phép lấy đất để đổ sân Trạm y tế xã”, còn về nội dung PV phản ánh anh Đông múc đất đi đổ những vị trí khác thì ông nói: “mong anh em tạo điều kiện cho địa phương.”

Hàng ngày đoạn đường này có rất nhiều học sinh là con em địa phương đi học về

Trao đổi với ông Trần Đình Việt – Trưởng phong TN&MT huyện Can Lộc được biết: “Đúng là huyện có cho phép xã Thượng Lộc lấy một ít đất đổ mặt bằng Trạm y tế xã để chuẩn bị về đích nông thôn mới, còn đổ những nơi khác là hoàn toàn sai, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý ngay”.

Chỉ cần 1 luồng gió nhẹ hay 1 xe ô tô đi qua là cả cột bụi "đập" thẳng vào mặt những người qua đường

Nói về công tác quản lý Tài nguyên trên địa bàn huyện Can Lộc ông Việt cho biết thêm: “Thời gian qua huyện đã yêu cầu các xã ký cam kết, nếu địa phương nào trong huyện để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên bừa bãi thì Chủ tịch xã đó sẽ bị kỷ luật, nếu để xảy ra trộm đất lần 1 thì khiển trách, lần 2 cảnh cáo, lần 3 giáng chức”, ông Việt cho biết thêm.

Không chỉ ở Thượng Lộc, mà trên địa bàn huyện Can Lộc tình trạng khai thác đất diễn ra rất rầm rộ (tại xã Gia Hanh)

Tình trạng “đất tặc” diễn ra rầm rộ tại xã Thượng lộc thì đã rõ, và đây không phải là lần đầu, trước đó báo chí đã rất nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép tại xã này và những gì ông Trưởng phòng TN&MT đã thông tin, dư luận thắc mắc rằng huyện Can Lộc đã mấy lần kỷ luật ông Chủ tịch xã rồi, làm đúng như ông Việt nói, liệu ông Chuân còn là Chủ tịch xã Thượng lộc nữa hay không? Vì thời gian qua rất nhiều lần báo đài đã đăng tải về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã này.

Tình trạng khai thác đất đồi trái phép không chỉ diễn ra tại thượng Lộc, mà tại xã Gia Hanh cũng không kém, tại thời điểm PV có mặt tại hiện trường xóm 11, theo phản ánh của người dân, lúc này có hơn chục chiếc xe đang thay nhau vào, ra chở đất rất nhộn nhịp. Không phải chờ lâu khoảng 2 đến 3 phút sau là có người đến gặp "thương lượng xin bỏ qua".

Mỗi ngày gần cả trăm lượt xe vào ra chở đất, phá vỡ sự bình yên vốn có của một vùng quê

Qua tìm hiểu được biết người này tên là Ba, theo lời ông Sơn - Chủ tịch xã Gia Hanh cho biết thêm: " Đó là xã xin cải tạo mặt bằng để quy hoạch xen dắm dân, nhưng việc chở đất ra khỏi đị bàn, thậm chí khỏi khu vực cải tạo đó là không được, nhưng có lẽ họ tận dụng ít chuyến."

Đó là ý kiến ông Chủ tịch xã còn theo người dân nơi đây cho biết: " Hàng ngày có cả mấy chục chuyến xe và ra lây đất liên tục, thậm chí cả trưa, người dân chúng tôi không tài nào nghỉ ngơi được, đường sá làm xong lại hỏng vì toàn là xe lớn rồi họ còn đổ vun cao lên, chúng tôi không dám cho con cháu ra đường chơi vì đường thì hẹp, xe lại lớn, đất bụi bay mù mịt, rất nguy hiểm."

Nếu không được xử lý quyết liệt với nạn "đất tặc" thì hệ thống đường GT NT trên địa bàn cac xã này bị cày nát

Quả thật như người dân phản ánh nếu tình trạng này không được ngan chặn thì công sức của người dân và chính quyền nơi đây góp sức, góp của xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Chính phủ sẽ đổ sông đổ bể.

Một lần nữa chúng tôi lại đem vấn đề khai thác đất trên địa bàn huyện trao đổi với ông Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc, cũng chỉ nhận được một điệp khuc: "chúng tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý."Còn xử lý hay không, xử lý như thế nào thì có lẽ phải chờ lãnh đạo huyện Can Lộc trả lời?

Thật sự hơn lúc nào hết, lúc này dư luận rất mong lãnh đạo huyện Can Lộc sẽ cho người dân thấy được luật pháp là không có ngoại lệ.

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP