Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Mẹ bỏ đi, cha bệnh tật bán thận nuôi 3 con ăn học

Tổ ấm gia đình với 3 đứa con chăm ngoan học giỏi, lâm vào cảnh khốn cùng khi mẹ trẻ nhẫn tâm bỏ đi, người cha bệnh tật vì hoàn cảnh mà phải bán đi quả thận của mình lấy tiền nuôi con ăn học.

Hoàn cảnh éo le mà chúng tôi vừa nhắc đến là của gia đình anh Phạm Văn Bình (SN 1973, trú xóm Mỹ Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Anh Bình vừa phải bán đi quả thận của mình để lấy tiền nuôi 3 đứa con thơ ăn học.

Chúng tôi tìm về gia đình anh Bình vào một buổi trưa nóng nực, trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, chật hẹp chỉ rộng chưa đầy 20m vuông. Anh Bình cùng mẹ già và 3 đứa con nheo nhóc đang chuẩn bị bữa cơm trưa, nhìn trên mâm chỉ thấy mỗi đĩa rau xào, chén cà muối mà khiến chúng tôi không khỏi ngậm ngùi.

Vừa bưng chén cơm trắng, gắp vội quả cà vào chén, anh Bình nói: “Có cơm ăn là may rồi, chứ giờ tôi bệnh tật, mẹ già đau yếu, lấy đâu ra tiền mua thức ăn cho các cháu, số tiền bán thận giờ cũng hết rồi, chú à”.

1111111

Căn nhà của gia đình anh Bình u ám, tuềnh toàng.

01

Bữa cơm trưa của gia đình anh Bình chỉ có đĩa rau, chén cà muối qua loa

Ăn vội bữa trưa, anh Bình kéo ghế, rót nước mời chúng ngồi rồi tiếp tục câu chuyện. Anh Bình cho biết, anh vốn là con trai “độc đinh” của một dòng họ. Lúc mẹ mang thai anh vừa tròn 2 tháng tuổi thì bố anh mất, mẹ anh lúc đó còn trẻ phải nén nỗi đau nuôi anh khôn lớn.

Lớn lên vì hoàn cảnh khó khăn, năm 1999, anh Bình phải vào Bình Dương làm công nhân. Tại đây, anh đã quen biết và nảy sinh tình cảm với một người phụ nữ cùng huyện. Sau một thời gian tìm hiểu, anh quyết định tiến tới hôn nhân.

Năm 2012, gia đình anh chào đón đứa con gái đầu lòng và đặt tên là Phạm Thị Mỹ Duyên. Sau khi bé Duyên cứng cáp, vợ chồng anh gửi con về quê cho bà nội chăm sóc, rồi cả hai tiếp tục vào Nam làm ăn. Năm 2006, vợ chồng anh tiếp tục chào đón bé gái Phạm Thị Huyền Trang ra đời.

Đến năm 2013, anh và gia đình, dòng họ hết sức vui mừng khi vợ anh sinh hạ được cháu trai kháu khỉnh và đặt tên là Phạm Minh Trí. Cũng từ đây, vợ chồng anh quyết định đưa con về sống hẳn tại quê nội Hà Tĩnh.

“Vì là tộc trưởng duy nhất của dòng họ nên lúc sinh được cháu Trí, tôi đã thực sự vui mừng nên đã bàn với vợ đưa con về quê nội sinh sống”, anh Bình chia sẻ.

222

 Anh Bình kể với PV về tủi cực của gia đình mình.

222

 Vì 3 đứa con ăn học, anh Bình phải bán đi quả thận của mình

Từ ngày về quê, anh và gia đình nhỏ gặp không ít khó khăn, vợ chồng chỉ dựa vào 2 sào ruộng ít ỏi, anh phải đi làm thuê khắp nơi khiếm tiền nuôi sống cả gia đình.

Cuối năm 2014, khi đứa con trai út vừa tròn 1 tuổi thì cũng là lúc anh Bình phát bệnh, các bác sỹ phải cắt bỏ toàn bộ túi mật để bảo toàn tính mạng cho anh.

Từ lúc anh bị bệnh, anh không thể làm việc nặng nhọc như trước, vợ anh một mình phải nai lưng kiếm tiền nuôi sống 6 miệng ăn. Nhưng rồi, không chịu nổi cảnh cơ cực nên chị đã bỏ vào Nam biệt tăm, để lại anh trên gường bệnh cùng 3 đứa con côi cút.

Duyên, đứa con giái cả rơm rớm nước mắt nói: “Em vẫn còn nhớ ngày mẹ bỏ đi, hôm đó là ngày 4/3/2013 âm lịch, trước lúc đi mẹ nói, bố con bệnh tật một mình mẹ nuôi 5-6 người không nuôi nổi đâu, các con liệu mà kiếm ăn. Nói rồi, mẹ bỏ đi, bố cũng không ngăn cản, đến giờ mẹ cũng không còn liên lạc gì cho bố con em”.

2

Mẹ anh Bình không kìm nén được cảm xúc khi kể về hoàn cảnh éo le của con trai

Tuyệt vọng, chán nản khi người vợ bỏ đi, bản thân lại mang trọng bệnh, nhiều lúc anh Bình muốn kết thúc cuộc đời, mong được giải thoát, nhưng nghĩ đến 3 đứa con, không biết chúng sẽ sống sao nếu anh mất đi, còn bà nội thì già cả lại mắc bệnh phong thấp, đi lại khó khăn nên anh lại tiếp tục gượng dậy.

Anh Bình nhớ lại, những hôm đầu tiên vợ bỏ đi, đứa con trai út vẫn chưa dứt sữa mẹ nên cứ đêm đến nó lại khóc vì đói sữa, tiếng gào đòi mẹ của con đã bao lần khiến anh phải khóc theo.

“Đến giờ, tôi vẫn không hề trách móc gì vợ cả, vì hoàn cảnh khó khăn, bản thân mình lại mang bệnh không làm được cho gia đình nên vợ thoát thân và tìm được hạnh phúc thì mình cũng mừng cho vợ”, anh Bình nói chưa bao giờ trách móc vợ.

Được biết, từ ngày vợ bỏ đi, cuộc sống gia đình anh thực sự lâm vào cảnh khủng hoảng, dù mang trong mình trọng bệnh nhưng anh cũng phải gượng dậy tiếp tục đi làm đồng, thậm chí làm đủ thứ để nuôi sống gia đình. Không đủ, anh phải đi vay mượn, chỗ nào vay được anh đã vay hết.

Thế rồi, quá túng quẫn, anh Bình quết định bán đi quả thận của mình để cứu đói cho cả nhà, lo tiền nộp học cho các con. Nhưng lần đó, do bán thận “chui” nên số tiền bán được không nhiều, đến nay số tiền đó cũng đã trống trơn khi anh phải lo cho 3 đứa con ăn học, mua thuốc cho mẹ già.

Bà Phạm Thị Huê, mẹ anh Bình, nói trong nước mắt: “Tội nghiệp con trai tôi, bệnh tật đầy người, được quả thận lành lặn thì nó bán đi rồi, quả còn lại nó cũng đòi bán nốt nhưng bị sỏi nên không ai mua. Tôi thì già cả, bệnh tật nên hai chân teo lại, không đi lại được, nhưng cũng phải cố gắng sống vì 3 đứa cháu, chứ thằng Bình rồi không biết nó ngã xuống lúc nào không ai hay”.

3333333

 Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng những đứa con của anh Bình luôn chăm ngoan, học giỏi

“Nếu tôi không bán đi quả thận thì các con tôi không có tiền nộp học, chúng nó học giỏi lắm, nhìn những tấm giấy khen của các con, tôi không đành lòng để chúng nó phải thất học. Giờ tôi chỉ mong sao có tiền chữa bệnh, có đủ sức khỏe để nuôi chác con ăn học, nghĩ lúc tôi không có tiền chữa bệnh mà mất đi, không ai cho các con ăn hàng ngày, không ai lo cho chúng được học hành, tôi nhắm mắt cũng không yên tâm”, anh Bình nghẹn ngào.

Trao đổi với PV, ông Phan Quang Liên, xóm trưởng Mỹ Hòa, xã Phù Lưu cho biết: “Gia đình anh Bình là một trong những hộ nghèo nhất xã, bản thân anh lại mang trọng bệnh. Các con anh, đứa nào cũng chăm ngoan, học giỏi nhưng do hoàn cảnh nên đang đứng trước nguy cơ phải nghỉ học. Chúng tôi nhiều lần kêu gọi nhưng do xóm giềng ai cũng nghèo nên chỉ giúp được người vài cân gạo, chứ không có nhiều”.

Rất mong các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp gia đình anh Bình vượt qua cơn khó khăn này, tạo điều kiện cho những đứa con chăm ngoan học giỏi của anh có điều kiện để tiếp tục được đến trường.

Mọi ủng hộ, giúp đỡ gia đình anh Phạm Văn Bình, xin gửi về Báo điện tử VTC News. Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Xin đề rõ: Ủng hộ Phạm Văn Bình, trú xóm Mỹ Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến gia đình anh sớm nhất.

Hoặc liên hệ trực tiếp với anh Bình qua số điện thoại: 0948591820

Phan Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP