Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Biệt thự trá hình “mọc” trên đất trang trại?

Một biệt thự 2 tầng, đẹp, sang trọng đã cơ bản hoàn thành trên đất trang trại tại thôn Thuận Trị, xã Hương Vĩnh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh).

Ngôi biệt thự sang trọng xây trên đất trang trại của bà Phương. Ảnh: Trần Tuấn.

Theo phản ánh của người dân, tại trang trại nuôi cá nước ngọt, ba ba, lợn rừng, nhím tại thôn Thuận Trị, xã Hương Vĩnh của bà Lê Thị Phương đã được chủ trại cho xây một ngôi biệt thự sang trọng, 2 tầng. Hiện công trình cơ bản đã hoàn thành thế nhưng, chính quyền không xử lý công trình nhà ở trên đất nông nghiệp này.

Sau đơn thư của công dân về vấn đề trên, UBND huyện Hương Khê trả lời cho hay, năm 2009, UBND huyện Hương Khê đã phê duyệt Dự án nói trên cho bà Lê Thị Phương tại quyết định số 2920. UBND huyện Hương Khê cũng có quyết định số 3021 cho thuê đất với thời hạn 50 năm để làm trang trại. Chính quyền huyện Hương Khê cũng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án này.

Công vào cũng rất kiên cố, sang trọng. Ảnh: TT.


Theo dự án phê duyệt, bà Phương được phép xây dựng nhà điều hành và nhà ở công nhân, nhà kho chứa thức ăn, nhà bảo vệ. Năm 2009, sau khi dự án được chấp thuận, hộ gia đình bà Phương đã xây dựng nhà cấp 4 nhưng nay đã xuống cấp, nên bà Phương đã đầu tư xây dựng ngôi nhà 2 tầng thuộc phạm vi ranh giới của dự án nhằm phục vụ nhà điều hành, nơi ở cho cán bộ, công nhân để làm việc tại trang trại.

Chiều ngày 13.4, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, vấn đề công dân phản ánh bà Phương xây nhà ở trái phép trên đất trang trại ở xã Hương Vĩnh, huyện đã kiểm tra và trả lời công dân. Theo đó, dự án trang trại nuôi cá nước ngọt, ba ba, lợn rừng, nhím của bà Phương được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó được phép xây nhà điều hành và nhà ở công nhân, nhà kho chứa thức ăn, nhà bảo vệ.

Nhiều cây xanh cũng vừa mới trồng trước sân ngôi biệt thự. Ảnh: TT.


Với câu hỏi, trong phê duyệt xây dựng có quy định rõ thiết kế xây dựng không, nhà điều hành, hoặc nhà ở công nhân có được xây giống hệt như nhà ở “trá hình” vậy không?, ông Kỳ trả lời “vẫn được phép”. Thêm nữa, ông Kỳ cho biết, theo phê duyệt thì được xây dựng nhà cấp 4. Phóng viên hỏi tại sao nhà cấp 4 mà xây 2 tầng như vậy?, ông Kỳ vẫn khẳng định được phép “vì nhà 2 tầng cũng là nhà cấp 4.”

Tuy nhiên, theo Thông tư số 03 năm 2016 của Bộ Xây Dựng ngày 10.3.2016 quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng thì nhà cấp 4 được định nghĩa như sau:

Nhà cấp 4 là công trình xây dựng có mái và tường vách dùng để ở hoặc sử dụng vào một việc nào đó, tiêu chí phân cấp nhà cấp 4 được quy định là có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 1000m2 (<1000m2), số tầng cao không quá 1 tầng, có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng 6m (<=6m) và nhịp kết cấu lớn nhất không quá 15m (<15m).

Tác giả: T. TUẤN - Q. ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP