Người đương thời

Hà Tĩnh: Bí thư Đoàn (xã Sơn Lộc) thanh niên tiêu biểu năm 2016

Được biết anh là một trong mười cá nhân được vinh danh có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  vào ngày 19/5/2016. Chúng tôi đã có dịp về Sơn Lộc  gặp gở và lấy một số thông tin về anh.

hatinh24h

Gặp anh trong buổi chiều trên đường lên trụ sở UBND xã Sơn Lộc , khi cơn mưa rào bất chợt ập đến  với dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn anh đã dẫn chúng tôi về tham quan gia trại anh đang có anh đã niểm nở  tiếp chúng tôi và trao đổi nhiều về quan niệm sống vai trò thủ lĩnh của các bạn trẻ chi đoàn xã Sơn Lộc.

Upload

Đồng chí Thân Văn Vỵ, Bí thư đoàn xã Sơn Lộc

  1. Một con người khiêm tốn và biết lắng nghe, biết chia sẻ

Ấn tượng đầu tiên của tôi về anh là một con người khiêm tốn biết lắng nghe, biết chia sẻ. Khi chúng tôi khen ngợi anh bởi những thành tích đạt được những năm qua.  Anh chỉ cười, cảm ơn và  trả lời chúng tôi “ cũng nhờ Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Lộc tin tưởng, tính nhiệm nên việc tham mưu và triển khai công tác đoàn trên địa bàn xã Thuận Lợi hơn thôi chứ thành tích đó đâu phải là của riêng mình”.

Thời gian qua, Chi đoàn xã Sơn Lộc đã có những bước đột phá , dẫn đầu trong những hoạt động  trên toàn huyện đó là  phối hợp với trung tâm chính trị huyện, tổ chức cựu chiến binh, ban công an xã tổ chức được 11 buổi nói chuyện chuyên đề nhằm giáo dục đạo đức cách mạng và giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên; phối hợp với trường trung cấp nghề lý tự trọng đã tổ chức 5 buổi giới thiệu và định hướng việc làm cho thanh niên và đã có hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia;  tổ chức cho đoàn viên thanh niên hành hương về địa chỉ đỏ như ngã ba Đồng Lộc, khu tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng, đặc biệt đã tổ chức nhiều lớp kết nạp đoàn viên mới tại khu di tích anh hùng Lý Tự Trọng.Tham gia các chương trình lễ thắp nến tri ân nhân ngày 27 tháng 7 và tặng quà cho các gia đình chính sách trong 5 năm qua đoàn xã đã tặng được hàng trăm suất quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo với số tiền trên 50.000000 đồng; Chín chi đoà trong xã  hoạt động đều đặn thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt chính vì vậy đã thu hút được lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức, bên cạnh đó công tác sinh hoạt đội dược quan tâm tạo các sân chơi bổ ích cho các em; Đặc biệt, để nâng cao hiểu qua về bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp  nhiệm kỳ 2016 -2021 chi đoàn đã có những buổi thảo luận sôi nổi về bầu cử. Luậtc hính quyền địa phương, hỏi đáp quốc hội để tăng thêm nhận thức cho đoàn viên thanh niên trong công tác bầu cử.Mặc dù, chi đoàn có những hoạt động khác biệt, sôi nổi  từ đổi mới tư duy, phương thức sinh hoạt. Anh nói “ Tôi chỉ là người tập kết sức mạnh của các bạn trẻ”

  1. Một con người dám nghĩ, dám làm

Với quan điểm cán bộ nào phong trào đó, người cán bộ phải thực sự gương mẫu tâm huyết với công việc, cán bộ phải đầu tàu gương mẫu để nhân dân tin và làm theo. Anh đã xây dựng được một mô hình kinh tế gia trại với hệ thống truồng trại chăn nuôi hầm bioga xử lý nước thải dảm bảo vệ sinh môi trường như chăn nuôi từ 20 con lợn thịt trở lên, 3 nái mẹ và thường xuyên có 500 con gà thịt, có khuôn viên trồng rau sạch cung cấp cho thị trường, bình quân trừ chi phí hàng năm cho thu nhập 100.000.000 đồng trên năm.

Đồng hành cùng hệ thống chăn nuôi và trồng rau, bản thân phát huy lợi thế của tuyến đường thị sơn nên mở cở sở kinh doanh dịch vụ tổng hợp với quy mô phát triển tốt, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của thị trường, thường xuyên giải quyết việc làm cho 2 nhân công là đoàn viên trong thôn với mức lương 3000.000 đồng mỗi người trên tháng. Tổng thu nhập hàng năm trừ chi phí đã cho thu nhập 200.000.000đồng trên năm

Từ chính bản thân anh đã vẫn động Phong trào “ Năm xung kích phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ tổ quốc”, “ Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Phân tích lợi thế của quê nhà,  là một xã miền núi có các vùng đất đồi rừng phù hợp với trang trại và chăn nuôi, đồng thời bám sát các chủ trương chính sách của nhà nước như hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế từ đó đoàn xã đã vận động các doàn viên mạnh dạn đầu tư làm kinh tế trang trại như trồng cây ăn quả, mô hình chăn nuôi như gà, lợn hiện nay đã có 6 mô hình kinh tế cho thu nhập hàng trăm triệu đồng trên năm, tận dụng lợi thế của đường tỉnh lộ 15 hiện nay đã có 3 doanh nghiệp và một hợp tác xã do thanh niên làm chủ.

Đi đôi với việc phát triển kinh tế đoàn xã anh đã tập hợp thanh niên thường xuyên tham gia tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới như thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, phát quang đường làng ngã xóm đã ra quân 32 đợt lao động thu gom và xử lý hàng tấn rác thải. Huy động đoàn viên tham gia giải phóng hành lang giao thông nông thôn, đổ đường bê tông, sàn là hàng ngàn khối đất đá chỉnh trang khôn viên nhà văn hóa thôn, đặc biệt đoàn xã đảm nhận trồng và chăm sóc toàn bộ cây bóng mát trên địa bàn toàn xã, đã tổ chức trồng được 1200 cây keo, và trồng 150 cây xà cừ các loại, hỗ trợ ngày công giúp nhân dân xây lại tường rào trong đó đoàn xã đảm nhận đỡ đầu thôn phúc sơn về đích nông thôn mới.

  1. Hảy làm đi, đừng bao giờ ý tưởng chỉ là ý tưởng.

Mưa đã ngớt, anh cũng bận lên Quang Lộc nên khi tôi hỏi anh có chia sẻ gì với các bạn đoàn viên, thanh niên không? Anh cười hiền và nói “ Thực ra các bạn mạnh dạn cứ làm đi, đừng bao giờ ý tưởng của mình cũng chỉ là ý tưởng, hãy viết nó ra giấy, chia sẻ với mọi người, và cố gắng để thực hiện. Bản thân tôi nghĩ nếu mình thành công hay không chính là nhờ các bạn đoàn viên của xã mình, đoàn viên mình mà đoàn kết, sáng tạo, giám nghĩ, giám làm biết chia sẻ ắt đoàn viên tốt và mình là người đứng đầu cũng tốt thôi. Với các bạn bí thư chi đoàn xã, thị trấn “ Các bạn đừng bao giờ nghĩ mình là quan, muốn làm quan, hãy là dân và phát triển kinh tế cá thể, tập hợp sức mạnh thanh niên, quần chúng nhân dân, được nhân dân tính nhiệm khi đó bạn sẻ hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Một số hình ảnh tiêu biểu

Upload

Tại buổi lễ Vinh danh tối 19/5

Upload

Chăm sóc tại gia trại của nhà…

Upload

các hoạt động ” đền ơn đáp nghĩa”…

Upload

hành hương về địa chỉ đỏ ….

PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP