Kỳ Anh

Hà Tĩnh: Bi hài rác thải nằm ngay cạnh nhà máy xử lý rác

Những năm gần đây, bãi rác thải tại núi Đất (xóm Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đây. Mặc dù người dân địa phương liên tục có kiến nghị, phản ánh nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Theo nhiều hộ dân tại xóm Nam Xuân Sơn (xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) thì lâu nay tại khu vực núi Đất đã trở thành bãi chứa rác gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống nơi đây. Đủ các loại rác thải được tập kết tại đây như xác chết động vật, rác thải sinh hoạt… đều chưa qua xử lý.

Mặc dù người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền nhưng thực trạng mùi hôi thối, ruồi nhặng,  nước thải chảy xuống những đồng rưộng vẫn chưa được giải quyết.

Bãi rác khổng lồ không được xử lý gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Một người dân sống tại đây bức xúc: Khi mưa xuống, nước bẩn chảy từ bải rác xuống suối rồi chảy đi khắp nơi, ngấm vào đất sản xuất nông nghiệp hoặc những giếng nước của người dân gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt.

“Hơn một năm này, toàn bộ rác thải trên địa bàn xã Kỳ Tân đều đem về nơi đây để đổ. Trước đây, rác thải được đổ tại lò đốt xử lý rác Công ty CP môi trường đô thị Kỳ Anh nhưng sau ni không hiểu lí do gì lại đem về đây. Mùa hè do thối quá nên những người giữ trâu, giữ bò có đốt đi nhưng đốt không nhiều lắm. Mỗi lúc gió mùa về thì mùi hôi thối bao trùm những hộ dân sống gần đây” – một người dân khác cho biết.

Theo người dân xóm Xuân Nam Sơn (xã Kỳ Tân, Kỳ Anh) thì bãi rác này là nơi bắt nguồn của sự ô nhiễm

Được biết, khu vực bãi rác này nằm gần bên cạnh nhà máy xử lý, chế biến rác thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp của Công ty TNHH Môi Trường Phú Hà (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được khánh thành trong năm 2015 với tổng công suất xử lý 1.560 tấn rác thải/ngày đêm, được ví là nhà máy xử lý rác thải lớn nhất khu vực miền Bắc.

Tại buổi lễ khánh thành, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự yêu cầu các địa phương triển khai sâu rộng, nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh về thu gom, xử lý chất thải đồng thời các lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Toàn bộ rác thải trên địa bàn xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được tập kết tại đây

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Văn Phâng – Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) cho biết: Tình trạng ô nhiểm bãi rác tại đó thì chình quyền đã nhận được phản ánh của người dân. Tuy nhiên, hiện tại chưa có tiền hỗ trợ cho nhà máy xử lí rác thải nhà máy Phú Hà không cho đưa vào xử lý. Chúng tôi cũng có kiến nghị với huyện nhưng giờ vẫn chưa có ngân sách nên chính quyền xã cũng chịu.

“Một nhà máy xử lý rác có công suất lớn đóng trên địa bàn nhưng lại để rác tràn lan như vậy cũng thấy hơi vô lý. Mỗi lúc mưa xuống thì nước bẩn từ bãi rác chảy xuống đồng ruộng của người dân gây hư hại đến lúa, hoa màu” – ông Phâng cho hay.

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng – PCT UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện ngân sách hỗ trợ để chở rác vào nhà máy xử lý thì huyện chưa có. Tuy nhiên trước mắt  chính quyền xã phải tìm cách tự xử lý, phải có phương án, quy hoạch không thể để tình trạng gây ô nhiễm như thế được”.

Thiết nghĩ, bãi rác ở khu vực núi Đất (xóm Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, đời sống của người dân xung quanh. Đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần nhanh chóng vào cuộc để chấm dứt tình trạng trên.

Hoàng Hiệp – Trọng Dân/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP