Chăm sóc sức khỏe

Hà Tĩnh: Bệnh viện bán ‘Giấy chứng nhận sức khỏe’ như… bán rau ở chợ

Chỉ cần bỏ ra 130 ngàn đồng, bất kỳ ai cũng có thể mua cho mình một Giấy chứng nhận sức khỏe (GCNSK) loại 1. Nếu muốn mua thêm nhiều giấy thì cứ giá đó mà cộng lên. Thực trạng trên diễn ra ngay tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

GCNSK: mua dễ như rau!

Một học viên học lái xe tại một Trung tâm sát hạch lái xe ở Nghệ An đã bị Hội đồng thi tuyển đình chỉ trong buổi thi sát hạch với lý do gian dối trong quá trình khám sức khỏe, cơ thể không lành lặn nhưng vẫn được xác nhận sức khỏe loại một.

Và GCNSK của người học viên trên được chứng nhận tại Bệnh viện ĐK thị xã Hồng Lĩnh.

hatinh24h
Bệnh viện ĐK thị xã Hồng Lĩnh: Nơi GCNSK bán như rau.

Từ manh mối trên, PV Tầm nhìn trong vai người có nhu cầu đi mua GCNSK đã đến tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh. Lý do đưa ra để thuyết phục các “cò mồi” là người nhà có nhu cầu GCNSK nhưng giờ đang ở miền núi không đến được, cần làm hồ sơ xin việc và lập tức nhận được hướng dẫn tận tình.

Đúng 10h 30’ sáng thứ 5 (28/7), trong vai người đi mua GCNSK chúng tôi đã đến tại Phòng khám của bệnh viện này.

Lúc chúng tôi có mặt, tại phòng khám của bệnh viện có 3 người (cả 3 đều là y tá và đều là nữ). Thời gian này số lượng người đi khám bệnh đã vãn.

Thấy chúng tôi lân la trước cửa phòng khám, 1 y tá chủ động tiến lại hỏi thăm.

Sau khi trình bày muốn làm GCNSK cho người thân thì người y tá này đã hướng dẫn rất tận tình.

“ Làm GCNSK để xin việc hay học lái?”, cô y tá mở đầu.

– Làm cho đứa em ở trong Nam đi xin việc.

Có ảnh chưa? 130.000 đồng/ 1 giấy. Làm 2 Giấy 260.000 đồng nhé?

Sau khi chúng tôi đem 2 ảnh 4×6 của người cần làm, người y tá của phòng khám tiếp nhận rồi ghi thông tin đầy đủ và dặn chúng tôi đi ra ngoài uống nước, 20 phút sau quay lại lấy.

Đúng 10h45’ khi chúng tôi quay lại GCNSK đã được làm xong.

Cầm GCNSK chúng tôi thấy ghi rất đầy đủ các thông tin và tất cả các thông số về thể trạng người được “khám” đều bình thường.

Mỗi GCNSK có đến 4-5 bác sỹ ký vào.

Kết luận cuối cùng do BGD bệnh viện xác nhận là đối tượng khám bệnh có sức khỏe loại 1?

Mỗi GCNSK mua tại Bệnh viện này với giá 130.000 đồng

Trong 2 GCNSK mà chúng tôi mua được thì một giấy có điền thời gian ngày tháng khám rõ ràng, tờ còn lại đầy đủ thông tin nhưng không điền thời gian ngày tháng cấp giấy. Theo y tá của bệnh viện là để trống để có thể sử dụng vào thời gian cần thiết sau này.

Theo quy định khi cấp GCNSK phải trải qua quá trình gồm nhiều khâu, nhiều bộ phận và đội ngũ y, bác sỹ xác nhận; Và kết luận cuối cùng là Ban giám đốc bệnh viện, thế nhưng các khâu nối trên chỉ được thực hiện chưa đầy 30 phút. Từ việc làm này cho thấy rằng sự dễ dãi đã được thực hiện cùng cả một hệ thống.

Văn bản siết chặt, thực hiện lỏng lẻo

Ôngg Trần Phan Tùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Để siết chặt việc quản lý cấp giấy khám sức khỏe Bệnh viện đã có văn bản, đề nghị các bộ phận chuyên môn thực hiện đầy đủ quy trình khám sức khỏe, niêm yết công khai phí khám sức khỏe”.

Theo đó, thủ tục khám sức khỏe phải nộp tại phòng tiếp đón khoa khám bệnh; Sau khi nhận hồ sơ khám sức khỏe, khoa khám bệnh thực hiện các công việc: Đối chiếu ảnh trong hồ sơ khám sức khỏe đối với người đến khám sức khỏe, đối chiếu chứng minh nhân dân, làm các thủ tục hành chính, đến phòng thu viện phí nộp lệ phí, thực hiện quy trình khám sức khỏe, thực hiện khám sức khỏe theo quy định.

Mặc dù văn bản đã được hướng dẫn rất cụ thể, thế nhưng quá trình thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh lại không áp dụng, buông lỏng trong quản lý.

Đưa vấn đề thực trạng đang xảy ra, ông Tùng không khỏi giật mình và thận trọng cho rằng: Anh em ở dưới làm nhiều khi mình không nắm được hết, vấn đề rất có thể đang xảy ra…!.

“Việc khám và cấp GCNSK được xác định là một nguồn thu lớn của Bệnh viện. Người đến đến đăng ký khám đều được vào sổ lưu và có phiếu thu. Tuy nhiên, hiện tượng mua bán giấy khám thì chắc chắn sẽ là cá nhân thu lợi riêng, ngoài sổ sách, bệnh viện không thể kiểm soát được”, Ông Tùng phân bua.

Trước những chứng cứ được cung cấp, ông Tùng khẳng định: Vấn đề mua bán giấy khám sức khỏe tôi đã nhiều lần nhắc nhở, có văn bản chấn chỉnh và nghiêm cấm các trường hợp mua bán. Nếu khoa, phòng, cá nhân nào vi phạm việc khám và cấp giấy sức khỏe không đúng quy định phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về sai trái của mình”.

(còn tiếp)

Nhóm PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP