Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bến xe 30 tỷ chưa khai sinh đã chết yểu

Bến xe (BX) Cẩm Xuyên được đầu tư xây dựng từ năm 2014 với tổng số vốn lên đến 30 tỷ đồng.

Bến xe Cẩm Xuyên chưa khai sinh đã chết yểu

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, chỉ cần hoàn thiện nốt thủ tục đấu nối với QL1 là bến có thể đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trước quyết định giải thể Ban quản lý (BQL) BX Hà Tĩnh, BX Cẩm Xuyên cũng rơi vào tình trạng chết yểu.

Chưa khai sinh đã chết yểu

PV Báo Giao thông có mặt tại bến xe Cẩm Xuyên (thuộc địa bàn thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Theo ghi nhận, BX được xây dựng trên nền đất rộng hàng nghìn m2, ngay cạnh QL1. Các hạng mục bãi đỗ, sân chờ, nhà điều hành và bán vé, tường rào… đã hoàn thành. Tuy nhiên, do nhiều năm không được sử dụng nên rất nhiều thiết bị, hạ tầng tại BX bị hư hỏng, xuống cấp; sân bãi cỏ mọc um tùm, nhiều góc trở thành nơi đổ rác thải; nhiều thiết bị ở nhà điều hành và bán vé bị hư hỏng, rỉ sét…

"Thực hiện chủ trương của tỉnh, BQL đã cho dừng triển khai xây dựng tiếp dự án BX Cẩm Xuyên. Ngay sau khi dự án dừng lại, rất nhiều người dân và doanh nghiệp thắc mắc tại sao không hoàn thành và đưa BX vào sử dụng để thuận lợi trong đi lại. Có hơn 10 nhà xe ở Cẩm Xuyên cũng đề nghị sớm đưa bến xe vào sử dụng để đăng ký cho xe vào bến, tránh tình cảnh nhà xe ở Cẩm Xuyên nhưng phải chạy ra TP Hà Tĩnh để cho xe ra vào bến”.

Ông Lê Dũng Tiến
Trưởng Ban quản lý BX Hà Tĩnh

Ông Phạm Văn Bảo sống ngay gần BX lắc đầu ngao ngán: “BX Cẩm Xuyên bỏ hoang đã khoảng 3 năm nay. Bao nhiêu tài sản Nhà nước đầu tư chưa sử dụng được ngày nào, nằm phơi mưa phơi nắng, ngày càng xuống cấp hư hỏng. Đúng là cha chung không ai khóc!”

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Nguyễn Đăng Nhật cho biết: “Với số tiền đầu tư gần 30 tỷ đồng, công trình lại được xây dựng trên một diện tích quỹ đất rất lớn, ngay tại trung tâm đô thị Cẩm Xuyên. Không chỉ UBND huyện mà HĐND Cẩm Xuyên cũng đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh có phương án xử lý phù hợp. Nếu đầu tư bến xe thì tiếp tục hoàn thiện để đưa bến vào sử dụng, nếu không thì sớm cho chuyển đổi mục đích để sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn”.

Được biết, BX Cẩm Xuyên được đầu tư xây dựng năm 2014 với diện tích 5.000m2, có tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng do BQL BX Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Đến năm 2015, dự án bị tạm dừng. Thời điểm có quyết định dừng thi công, dự án đã cơ bản hoàn thành khối lượng các hạng mục hạ tầng đầu tư trong giai đoạn 1, với tổng số tiền giải ngân hơn 10 tỷ đồng. Chỉ cần hoàn thành nốt thủ tục đấu nối với QL1, công trình này có thể đưa vào sử dụng.

Đang thẩm định lại giá để… bán

Qua tìm hiểu của PV, không riêng gì BX Cẩm Xuyên, trong giai đoạn 2011 - 2017, Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng 4 BX đúng vị trí, bảo đảm diện tích quy hoạch, với tổng mức đầu tư gần 92 tỷ đồng, tuy nhiên hiệu quả hoạt động tại các bến xe này còn thấp.

Trong khi đó, từ năm 2015, tỉnh Hà Tĩnh đã có chủ trương thực hiện xã hội hóa công tác đầu tư, quản lý tại các BX. Cũng trong năm này, UBND tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương giải thể BQL BX Hà Tĩnh (chủ đầu tư dự án BX Cẩm Xuyên). Do chưa xây dựng được phương án chuyển đổi, kết nối với nhà đầu tư mới nên cũng từ đó (năm 2015) đến nay, dự án BX Cẩm Xuyên bị tạm dừng, các hạng mục đã hoàn thành bị bỏ hoang. Đến năm 2016, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định phê duyệt phương án giải thể BQL BX Hà Tĩnh, giao các đơn vị liên quan tiến hành kiểm kê tài sản, thực hiện bán đấu giá 7 BX khách đơn vị đang quản lý.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Về BX Cẩm Xuyên, hiện UBND tỉnh đang cho thẩm định lại các dự án BX tạm ngưng để bán đấu giá. Ngoài BX Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh còn bán đấu giá 3 BX khác. “Các BX được bán cho tư nhân nhưng vẫn không nằm ngoài mục đích làm BX khách. Ngoài ra, Sở còn yêu cầu bố trí cho những cán bộ, công nhân viên ở bến có việc làm tại chỗ sau khi bán”, ông Kỳ cho biết thêm.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP