Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Bến cóc khủng” lộng hành, lực lượng chức năng "quên" xử lý?

Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe khách Dũng Minh được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định từ bến xe khách Hà Tĩnh đi Nước Ngầm (Hà Nội) nhưng chỉ vào bến lấy lệ, còn mọi hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa đều ở “bến cóc”.

Văn phòng xe khách Dũng Minh (xóm Bắc Thượng, xã Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh), cách bến xe khách Hà Tĩnh khoảng 300 mét) xe giường nằm đón khách ngay tại văn phòng.

Qua mặt cơ quan chức năng?

Xe khách của Công ty TNHH Dũng Minh (nhà xe Dũng Minh- PV), có hàng chục chuyến chạy tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội mỗi ngày, đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người. Ở Hà Tĩnh, những khách hàng của Dũng Minh dường như được “phục vụ tận răng” khi nhà xe bố trí hệ thống xe trung chuyển theo nhiều tuyến khác nhau từ nội thành đến ngoại thành để đón “thượng đế”.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khách đi xe Dũng Minh liên tục phản ánh về những sai phạm của nhà xe này, đặc biệt là tình trạng nhà xe “lướt” bến chính, mở “bến cóc”, chạy “xe dù”, nhiều lúc thả khách bơ vơ giữa đường, gây bức xúc dư luận.

Theo ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải, cách bến xe Hà Tĩnh khoảng 300m, tại xóm Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, mấy năm gần đây hình thành một “bến cóc khủng” mang thương hiệu Dũng Minh. Tại đây, nhà xe đặt biển “văn phòng bán vé” để làm “vỏ bọc” cho việc “lướt” bến chính, mở “bến cóc” của mình.

Điểm văn phòng bán vé của nhà xe Dũng Minh có diện tích khoảng 1.000m2, bên trong có rất nhiều ghế ngồi. Trong các khung giờ từ 21-23h ngày 9/8, PV ghi nhận hàng chục khách hàng được các xe trung chuyển của Dũng Minh trực tiếp đón về bến cóc này để đi Hà Nội, thay vì phải đón khách ở bến xe Hà Tĩnh theo quy định.

Ở chiều ngược lại, các chuyến xe từ bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) về, theo đúng lịch trình tuyến, xe Dũng Minh bắt buộc phải trả khách về đúng bến xe Hà Tĩnh. Tuy nhiên, tất cả khách hàng đi xe Dũng Minh đều bị nhà xe tìm đủ cách để trở về “bến cóc” là văn phòng bán vé, và một “bến cóc” có “đại bản doanh” tại cây xăng dầu bến xe khách Hà Tĩnh. Khi khách hàng phản ánh, các nhân viên Dũng Minh liên tục nói với khách hàng, “về đây cho tiện”.

Việc mở “bến cóc”, chạy xe sai lịch trình tuyến cố định không những ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách mà còn phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, bóp nghẹt sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng, cạnh tranh không lành mạnh và đặc biệt là nhà nước thất thu ngân sách.

Nhiều hành khách bức xúc khi xe Dũng Minh trả khách không đúng bến.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết hành khách đi trên xe khách Dũng Minh khi trả tiền trực tiếp chỉ nhận được tấm “phiếu đặt chỗ” không hề có vé theo quy định. Bên cạnh đó, nhà xe “lướt” bến chính cũng đồng nghĩa với việc quản lý hoạt động của các chuyến xe bị buông lỏng, không kiểm soát được số lượng hành khách, lịch trình di chuyển, gây ra nhiều phức tạp về ANTT, ATGT trên địa bàn.

Xử lý nghiêm cán bộ bao che sai phạm

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với doanh nghiệp, thì các điểm bán vé và đỗ xe của các doanh nghiệp không được tổ chức đón, trả khách. Xe khách phải vào bến trước 30 phút để đón khách trước khi xuất bến. Ngoài ra, lái xe phải hoàn thành giấy xác nhận xuất bến về thời gian, số lượng khách, giá thành… nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Ông Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Cty Cổ phần bến xe khách Hà Tĩnh chia sẻ: Việc các điểm văn phòng vận tải biến thành bến cóc không chỉ ảnh hưởng giao thông, mà còn gây sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, phá vỡ quy hoạch về tuyến, chuyến vận tải hành khách cố định của tỉnh. Đối với doanh nghiệp kinh doanh bến xe cũng thiệt hại nặng nề vì các văn phòng, điểm trung chuyển này “vợt” khách khiến hành khách không vào bến xe.

Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Theo quy định, các điểm văn phòng đại diện, điểm nhận chuyển hàng hóa của các đơn vị vận tải đều không được phép dừng, đỗ đón, trả khách. Trên các quốc lộ, cơ quan có thẩm quyền bố trí các điểm dừng đỗ, đón trả khách chung cho các tuyến vận tải hành khách cố định và thời gian dừng đỗ tối đa không quá 3 phút.

Hầu hết hành khách đi trên xe khách Dũng Minh khi trả tiền trực tiếp chỉ nhận được tấm “phiếu đặt chỗ”, không hề có vé theo quy định.

Trao đổi với PV, ông Thân Văn Thanh- nguyên Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia - cho biết::Đối với các nhà xe “lướt” bến, cố tình mở “bến cóc”, chạy “xe dù” như vậy cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Ở đây, chúng ta cần phải làm rõ, tại sao nhà xe mở “bến cóc” trong thời gian dài mà các cơ quan chức năng không hề hay biết.

Bên cạnh đó, cần làm rõ quy định luồng tuyến vận tải, để các xe tuyến cố định hoạt động trái phép trong thời gian dài, không có sự bảo kê thì không bao giờ có thể chạy được. Đặc biệt, nhà xe Dũng Minh mở “bến cóc”, chạy xe dù chỉ cách bến có vài trăm mét, đó là sự vi phạm trắng trợn các quy định pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

“Việc để xảy ra tình trạng này, phải chăng, Sở GTVT Hà Tĩnh, Công an tỉnh Hà Tĩnh cố tình "quên” xử lý? Để minh bạch vấn đề này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định”, ông Thanh nhấn mạnh.

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên./.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Tạp chí Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP