Tin Hà Tĩnh

Bày bán thịt lợn nghi bị bệnh có dấu kiểm dịch của cơ sở giết mổ

Một số lượng lợn thịt được tiểu thương chợ Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bày bán có dấu hiệu của bệnh lở mồm, long móng nhưng lại được đóng dấu kiểm dịch từ lò giết mổ tập trung của huyện này.

Sáng 19/1, ban Quản lý (BQL) chợ Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, phát hiện một số lượng lớn lợn thịt đã được đóng dấu kiểm dịch của cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung xã Sơn Trung thuộc huyện này, nhưng lại có dấu hiệu bị bệnh lở mồm, long móng.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, BQL chợ đã không cho các tiểu thương bán số lượng thịt này đến người tiêu dùng, đồng thời, trình báo cơ quan chức năng.

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung xã Sơn Trung.

“Sáng nay (19/1), chúng tôi phát hiện tiểu thương tại chợ bán thịt lợn có dấu hiệu chuyển màu, nhiều chân bị long phần móng, đầu lợn có dấu hiệu lở loét nhưng vẫn có dấu kiểm dịch từ cơ sở giết mổ tập trung xã Sơn Trung. Ngay sau đó, chúng tôi đã không cho tiểu thương bày bán số thịt này, đồng thời báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý”, ông Nguyễn Trường Hải, Trưởng BQL chợ Phố Châu cho biết.

Cùng thời điểm, tại cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung xã Sơn Trung đang chứa lợn sống nghi bị bệnh. Thời điểm có mặt, theo ghi nhận của PV, tại đây, có gần 10 con lợn đang chờ giết thịt, trong đó, nhiều con có dấu hiệu kiệt sức, nằm liệt trong chuồng.

Tiếp nhận tin báo, trạm Thú y huyện Hương Sơn đã có mặt tại lò giết mổ này. Ông Đỗ Thanh Tình, Trạm trưởng trạm Thú y huyện Hương Sơn cho hay, qua kiểm tra bằng mắt thường, thấy số lượng lợn đang chờ giết thịt không đứng được, móng có nhiều vết bong tróc nghi bị bệnh nên trạm đã tiến hành lập biên bản và lấy mẫu để đi xét nghiệm.

Lợn chờ giết thịt được nhốt trong chuồng tại cơ sở giết mổ xã Sơn Trung có dấu hiệu bị bệnh.

Đáng nói, trước đó không lâu, cũng tại cơ sở giết mổ này, cơ quan chức năng huyện Hương Sơn đã phát hiện có 7 con lợn bị bệnh lở mồm long móng đang chờ giết thịt. Toàn bộ số lợn này sau đó đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu huỷ.

Liên quan sự việc trên, ông Hồ, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hương Sơn cho biết: “Sau khi phát hiện tại lò giết mổ xã Sơn Trung chứa lợn có dấu hiệu mang mầm bệnh, chúng tôi đã cho lập biên bản, nếu lợn có mang bệnh thì sẽ tổ chức tiêu hủy ngay, tránh lây lan. Thời gian qua, có thông tin, gia súc không rõ nguồn gốc được mang về giết mổ tại cơ sở này, chúng tôi cũng đang cho theo dõi”.

Theo tìm hiểu, chủ cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung xã Sơn Trung là ông Trần Anh Đức. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Trước đó, vào 20h ngày 17/1, trên QL1A thuộc địa bàn tổ 3, phường Đậu Liêu, TX.Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra xe khách giường nằm BKS: 43B - 029.73 do tài xế Thân Vĩnh Đạo (SN 1984), trú tại xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam điều khiển chạy tuyến Hương Sơn - Đà Nẵng. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, dưới cốp xe có 5 thùng xốp chứa khoảng hơn 200kg thịt gà, thịt dê, thịt lợn và mỡ động vật. Tất cả số thực phẩm này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không giấy kiểm dịch, một số đã bốc mùi hôi thối. Tài xế Đạo khai nhận, số hàng trên là của một người ở huyện Hương Sơn gửi vào TP.Đà Nẵng.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thịt lợn , dịch bệnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP