Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bất thường cá chết dạt trắng bờ ở đập chứa nước Khe Lang

Cá chết hàng loạt, dạt trắng bờ ở đập Khe Lang (đập chứa nước tiếp giáp với 3 xã gồm: An Dũng (huyện Đức Thọ), Phú Lộc, Thường Nga (huyện Can Lộc) gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhiều cá chết dạt vào bờ đập Khe Lang (Hà Tĩnh). Ảnh: Sỹ Thông


Ngày 7.7, chúng tôi đến đập Khe Lang để nắm bắt tình hình. Theo ghi nhận, loài cá chết nhiều nhất là cá mè, cá rô phi…, có những con trọng lượng lên đến cả kg.

Anh Bùi Văn Khắc, nhà ngay cạnh đập thuộc thôn Ngoại Xuân, xã An Dũng cho biết, tình trạng cá chết hàng loạt ở đập diễn ra trong khoảng 2 tuần trở lại đây.

“Trước đó cá có chết nhưng không nhiều như bây giờ. Cá chết quá nhiều đã khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”, anh Khắc thông tin thêm.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân làm cá ở đập Khe Lang chết hàng loạt. Ảnh: HĐ


Theo một số người dân xung quanh đập, so với những năm trước thì nước trong đập hiện nay còn rất to tuy nhiên nước không trong. Nguồn nước chuyển sang màu đen sẫm và màu rêu.

“Nếu như nước xuống cạn thì chắc chắn cá sẽ chết nhiều hơn”, anh Nguyễn Đình Gia, thôn Tân Tiến, xã An Dũng khẳng định.

Theo quan sát, bên cạnh những con cá đã chết, số cá lờ đờ trên mặt nước xung quanh hồ cũng rất nhiều.

Trước sự việc cá ở đập chết hàng loạt, ông Nguyễn Văn Linh, đội trưởng quản lý đập, thuộc Công ty Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết, việc cá chết hàng loạt chỉ diễn ra trong vòng một tháng nay. Còn nguyên nhân cá chết thì chưa xác định.

Ông Linh thông tin thêm: “Tôi về đây làm quản lý vận hành điều tưới nước cho đập đã 4 năm; Và đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết đồng loạt như thế này”.

“Trước sự việc cá chết gây ô nhiễm môi trường, UBND xã An Dũng sẽ kiểm tra và có báo cáo lên UBND huyện Đức Thọ” bà Bùi Thị Bảy - Chủ tịch UBND xã An Dũng thông tin.

Đập Khe Lang là đập chứa nước có diện tích khá lớn trong hệ thống tưới tiêu phụ vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Con đập này trực tiếp phục vụ cho một số diện tích đất nông nghiệp ở huyện Đức Thọ và huyện Can Lộc.

“Xung quanh phía trên con đập này còn có rất nhiều trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn. Cá chết hàng loạt đã gây ra nguồn nước bị ô nhiễm làm ảnh hưởng trực tiếp tới các hộ dân trong vùng”, một người dân cho hay.

Tác giả: Sỹ Thông

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP