TP-Huyện-Thị

Hà Tĩnh: Bắt kẻ giả danh trung tướng Bộ quốc phòng để lừa đảo

Giả danh là trung tướng Bộ quốc phòng, nổ rằng mình có thể “chạy” dự án cũng như giấy phép, Nguyễn Thiên Hưởng (64 tuổi, quê Nghệ An) cùng đồng bọn đã lừa được hàng tỉ đồng.

Chiều 6/5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát – Bộ Công an cho biết đã bắt giữ tên Hưởng khi hắn đang lẩn trốn tại Bình Dương.

Theo điều tra, đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng (tức Bảy cụt) cùng Trần Văn Nhứt (47 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) đã đi khắp các tỉnh thành của cả nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

Đối tượng Hưởng tại cơ quan điều tra.

Tên Hưởng nói với các “mối làm ăn” rằng y là trung tướng, công tác tại Tổng cục 2 Bộ quốc phòng, cố vấn Bộ chính trị, hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Còn Trần Văn Nhứt tự xưng mình là đại tá, công tác tại Tổng cục 5 – Bộ Công an, là trợ lý giúp việc cho Bảy. Nhằm tạo thêm lòng tin, hai đối tượng này thường sử dụng xe sang, ở các khách sạn sang trọng, đi đến đâu cũng có người tháp tùng.

Cả hai đến các tỉnh, thành lân la tiếp xúc với các cá nhân, doanh nghiệp và “nổ” rằng mình có khả năng “chạy” dự án, xin giấy phép trên các lĩnh vực như giáo dục, y tế, mua bán các loại gỗ quý… để các cá nhân và doanh nghiệp đưa tiền rồi từ đó chiếm đoạt.

Ngay sau khi phát giác vụ việc, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố hai đối tượng giả danh đại tá và trung tướng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều tổ chức cá nhân là bị hại của hai đối tượng đã đến công an trình báo. Hiện tại, đã có 5 cá nhân tại Hà Tĩnh bị tên Hưởng và Nhứt lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 6,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định, bằng thủ đoạn trên, Hưởng và Nhứt còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều cá nhân và doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Ngày 12/3, PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt

tạm giam 4 tháng đối với Trần Văn Nhứt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng đối tượng Nguyễn Thiên Hưởng bỏ trốn. Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

Tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát – Bộ Công an đã phối hợp, xác minh được chính xác địa điểm hắn lẩn trốn và bắt gọn Hưởng khi y đang trốn tại Bình Dương.

NGỌC THÚY

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP