Hương Sơn

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng đưa người vượt biên trái phép

Sáng ngày 27/5 Đại tá Trần Việt Phúc – Trưởng phòng An ninh điều tra cho biết: Cơ quan an ninh điều tra phối hợp với Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hoản, sinh 1966 ở huyện Ngọc Hồi, Kon Tum về hành vi đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Theo đó, sau một thời gian theo dõi nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, vào lúc 10 giờ 30 ngày 24/5/2015 tại Trạm kiểm soát Biên Phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, Lực lượng Biên Phong đã phối hợp với cơ quan An ninh điều tra phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hoản, sinh 1966 ở  khối phố 5 thị trấn Ngọc Hồi, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum  có hộ chiếu số B989791 đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào cùng với 3 người khác đó là: Vũ Thị Thân, Nguyễn Tiến Thành có biểu hiện nghi vấn.  Lực lượng chức năng đã mời Hoản về trụ sở làm việc, tại đây Hoản khai nhận đang tổ chức cho 8 người khác xuất cảnh trái phép đi sang Lào qua đường tiểu ngạch.

Tại cơ quan điều tra bước đầu đối tượng khai nhận, do có thời gian làm ăn, lao động tại Lào nên có quen biết một số đối tượng ở bên kia biên giới. Trong thời gian qua khi về Kon Tum, qua một số người thân quê ở Nghệ An đang sinh sống tại Kom Tum, Hoản biết được nhu cầu tìm kiếm vệc làm của người dân tộc thiểu số ở các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An  nên Hoản đã về Nghệ an lôi kéo người dân ở các huyện nói trên vượt biên sang Lào, lao động bất hợp pháp. Sau khi tập hợp được số người nói trên Hoản đưa vào Kon Tum làm việc một thời gian, đến ngày 23/5 Hoản cùng số người nói trên bắt xe từ Kon Tum ra Hà Tĩnh, sau đó bắt xe lên cửa khẩu Cầu Treo rồi tìm đường vượt biên trái phép sang Lào. Theo anh Lương Văn Thiện, sinh 1981 ở xã Châu Thằn, huyện Quỳ Châu, Nghệ An ( người được Hoản đưa đi) kể lại ” Đi xe từ Kon Tum ra Hà Tĩnh rồi sau đó bắt xe lên cửa khẩu Cầu Treo. Khi đi đến gần Cửa khẩu Cầu Treo thì Hoản bảo mọi người xuống xe, sau đó có một người lạ mặt dẫn 8 người đi sâu vào trong rừng, còn Hoản đi lên cửa khẩu, cả đoàn đi được gần nữa ngày thì có 2 người đón, sau đó họ bảo cả đoàn ngồi chờ, chờ mãi không thấy họ trở lại; cả đoàn vừa đói, vừa khát nên đã theo đường cũ trở ra, đi được một quảng thì gặp lực lượng chức năng, và được các anh đưa ra khỏi rừng”. Anh Lu Văn Phong, sinh 1954 cho biết ” Tôi biết anh Hoản chỉ qua người thân, do ở nhà không có công ăn việc làm, không có thu nhập nên khi gặp anh Hoản nói đi lao động ở Lào mỗi tháng 5 triệu thì tôi đi; khi đi không có một giấy tờ gì tùy thân, cũng không biết đi bằng cách nào để sang bên đó, chỉ biết đi theo sự chỉ dẫn của anh Hoản và thực tình tôi cũng chưa biết sang đó làm gì”.
  Trước những chứng cứ tài liệu thu thập được, cơ quan An ninh điều tra tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hoản về hành vi đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép, thu giữ một số tang vật liên quan đến vụ án, tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo qui định của pháp luật.

Văn Hùng – Đình Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP