Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bất chấp pháp luật, doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất

Mặc dù đã có văn bản kiểm tra, đình chỉ khai thác do chưa thực hiện đúng quy trình khai thác và làm mất an toàn cho người dân, thế nhưng tại một mỏ đất khu vực núi Động Hàn, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Hải Châu vẫn hoạt động một cách ngang nhiên mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Khai thác đất gây ảnh hưởng đời sống người dân ?

Những năm gần đây nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng các hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn huyện Lộc Hà và các vùng lân cận, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt, cấp phép cho một số doang nghiêp (DN) khai thác đất tại khu vực núi Động Hàn (thuộc địa phận xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Và gần đây giấy phép khai thác của một số DN hầu hết đã hết hạn khai thác. Các DN này đã đã dừng khai thác và làm các thủ tục cải tạo môi trường, đóng cửa mỏ.

Còn riêng Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hà Hải Châu (gọi tắt là Cty Hà Hải Châu) có trụ sở đóng tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép số 2856/GP – UBND ngày 16/9/2013 với diện tích 3ha; thời hạn 10 năm, kể từ ngày 16/9/2013.

hatinh24h 01
Bất chấp công văn chỉ đạo, yêu cầu DN Hà Hải Châu phải thực hiện san lấp mặt bằng trước ngày 30/8/2015 nhưng DN này vẫn không thực hiện mà tiếp tục khai thác đất đưa ra khỏi khu vực mỏ để bán cho các công trình…

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị này đã khai thác gần 2 năm, nhưng trong quá trình khai thác đã nãy sinh một sô bất cập, gây ảnh đến đời sống sinh hoạt của một số hộ dân sống gần khu vực mỏ. Sở TNMT đã ra văn bản yêu cầu DN này phải ngừng khai thác đất để làm các thủ tục liên quan mới được tiếp tục khai thác.

Tuy nhiên, đến nay DN này vẫn bất chấp quy định của pháp luật mà tiếp tục khai thác đưa đất ra khỏi khu vực mỏ bán cho các địa bàn khác.

Mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải vào mỏ “ăn hàng” gây ô nhiễm môi trường cho người dân….

Việc DN này khai thác đất đang là mối đe dọa đến tính mạng người dân, gây ảnh hưởng môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân ở khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Thắng – một người dân phản ánh: Con đường ngoằn nghèo dài cả trăm mét từ mỏ đất ra đến con đường nhựa đâu đâu cũng nhuốm một màu đỏ quạch, bê bết đất. Hàng ngày có cả trăm lượt xe lớn nhỏ đủ loại vào lấy đất, có những ngày chạy liên tục từ sáng sớm cho tới tối. Vì con đường từ mỏ ra là đường dân sinh đi qua khu dân cư nên làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Không chỉ vậy, việc khai thác, vận chuyển đất tại điểm mỏ này cũng khiến nhân dân bất bình, trời nắng thì đất, bụi bay mù mịt vào nhiều hộ dân, trời mưa thì đất từ trên núi chảy xuống đường, xuống vườn của nhân dân.

“Nhà tôi mấy tháng nay phải gồng gánh cả cây số để đưa nước về ăn, uống, sinh hoạt. Họ đào quá sâu và rộng để lấy đất khiến ngưồn nước bị mất hoặc tắc nghẽn, chú nhìn mà xem, giếng nhà tôi đào sâu cả chục mét mà có giọt nước nào đâu” – ông Hồ Văn Hồng, một người dân sống gần khu vực mỏ bức xúc.

Có mặt tại mỏ đất núi Động Hàn của Cty Hà Hải Châu, chúng tôi thấy hàng chục chiếc xe đang nối đuôi nhau, chờ chực vào “ăn hàng”. Trời vừa mưa mấy ngày qua cũng chẳng thể ngăn nổi “cơn khát” đất đang diễn ra tại khu vực này. Sâu tận cùng trong mỏ là chiếc máy xúc công suất lớn đang miệt mài đục khoét vào lòng đất, những chiếc xe sau khi được chất đầy đất di chuyển khẩn trương ra khỏi điểm mỏ để đem bán.

Trên chỉ đạo dưới không nghe…!

Theo tìm hiểu của PV được biết, việc một số DN khai thác đất trên địa bàn huyện Lộc Hà gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương. Nhiều lần người dân phản ánh lên các cơ quan chức năng.

Cty Hà Hải Châu được cấp phép khai thác đất ở khu vực núi  Động Hàn thời thời hạn 10 năm kể từ ngày 16/9/2013 nhưng khai thác trái với thiết kế, tạo thành những cái bẩy ”chết người” đối với người dân xung quanh…

Ngày 5/8/2015, Thanh tra Sở TN&MT đã xuống hiện trường kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm tại mỏ đất núi Động Hàn của Cty Hà Hải Châu. Thanh tra Sở TN&MT có văn bản chỉ ra một số sai phạm trong quá trình khai thác đất của Cty Hà Hải Châu. Cụ thể, Cty này chưa hoàn tất hồ sơ thủ tục, chưa thực hiện công tác quan trắc môi trường, không đăng ký ngày khai thác. Nghiêm trọng hơn, Cty Hà Hải Châu đã khai thác trái với thiết kế được duyệt, quá trình khai thác đã làm mất mốc mỏ và khai thác ra ngoài phạm vi mốc mỏ (diện tích khoảng 500 m2) và đã tạo thành một hồ nước có diện tích lớn, gây mất an toàn cho nhân dân, đặc biệt là trẻ nhỏ ….

Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra thực địa tại mỏ khai thác đất và có văn bản chỉ ra hàng loạt sai phạm của Cty Hà Hải Châu và yêu cầu khắc phục trước ngày 30/8/2015…

Thanh tra Sở TN&MT cũng gửi văn bản yêu cầu Cty Hà Hải Châu khẩn trương khôi phục lại mốc mỏ đã mất, tiền hành san gạt lại hồ chứa nước để đảm bảo an toàn, hoàn thành trước ngày 30/8/2015 và việc hoạt động khai thác khoáng sản chỉ được hoạt động sau khi đã thực hiện xong việc san lấp hồ nước.

Tuy nhiên, ngày 3/9/2015 và những ngày sau đó, khi có mặt tại hiện trường khu vực mỏ, mặc dù chưa san lấp hoàn trả lại mặt bằng nhưng Cty Hà Hải Châu vẫn cho máy múc ngang nhiên hoạt động một cách công khai và rầm rộ, bất chấp văn bản đình chỉ của Sở TN&MT. Theo tìm hiểu của PV được biết, tại nghị định số 15/2012/NĐ-CP không có khoản nào cho phép DN vừa khai thác, vừa hoàn thành thủ tục cả.

Nhưng đã sang tháng 9/2015, Cty này vẫn chưa tiến hành thực hiện xong các thủ tục mà vẫn ngang nhiên khai thác đất đưa ra khỏi khu vực mỏ bán cho các công trình khác…

Trao đổi với PV Ngaynay.vn về việc Cty Hà Hải Châu khai thác tại mỏ đất này là sai phạm , ông Lê Văn Thủy – Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà khẳng định: Điểm mỏ tại núi Động Hàn, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà của Công ty Hà Hải Châu dù chưa hết hạn khai thác nhưng đơn vị này đã khai thác sai quy trình, tồn tại một số bất cập, ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước sinh hoạt cũng như đời sống của người dân khu vực gần đó.

“Họ (Cty Hà Hải Châu) gửi thẳng đơn lên Sở xin cấp phép chứ không thông qua phòng TN&MT huyện Lộc Hà,  nếu Công ty Hà Hải Châu không thực hiện đúng như văn bản kiểm tra của Sở thì phòng sẽ cương quyết đề nghị lên tỉnh tước Giấy phép hoạt động của công ty này” – ông Thủy nói.

Vậy vì sao một DN trên địa bàn khai thác đất sai quy trình, ảnh hưởng đến đời sống người dân, thanh tra Sở TNMT đã có văn bản chỉ đạo nhưng DN này vẫn bất chấp quy định, tiếp tục khai thác đưa đất ra khỏi khu vực mỏ một cách công khai mà không bị xử lý (?). Liệu có gì ẩn khuất đằng sau  DN lộng hành khai thác đất ở khu vực này hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

theo Ngày Nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP