Ngư dân bức xúc

Báo Lao Động số 93, ngày 25.4.2014 đã có bài viết “Ngư dân kêu trời vì tàu thuyền mắc cạn” phản ánh tình trạng lạch ở cảng Cửa Sót (Thạch Kim) bị bồi lắng nghiêm trọng, cản trở hoạt động ra vào của tàu thuyền theo nghề đánh bắt hải sản. Tiếp đó, ngày 5.6, ông Hà Văn Trà – Phó BQL các dự án ODA ngành nông nghiệp Hà Tĩnh – GĐ dự án “Nạo vét và chỉnh trị luồng vào neo đậu tránh trú bão cảng Cửa Sót” – trả lời trên báo Lao Động trong bài viết “Đầu tư 78 tỉ đồng nạo vét lạch Cửa Sót”. Theo đó, “trước tình trạng cấp bách do lạch Cửa Sót bị bồi đắp nghiêm trọng, tàu thuyền liên tục bị mắc cạn nên đại diện các ban ngành đã ưu tiên dành 78 tỉ đồng đầu tư nạo vét và xây kè chỉnh trị chống bồi lắng. Nguồn kinh phí từ Ngân hàng Thế giới (WB5). Dự kiến tháng 12.2014 sẽ triển khai thi công”. Tuy nhiên cho đến nay, dự án vẫn án binh bất động. Ngư dân Trần Quốc Việt (56 tuổi, quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bức xúc: “Ngư dân chúng tôi đã khổ sở, nguy hiểm trên biển rồi. Khi về đến đất liền còn khổ sở hơn. Chúng tôi tha thiết đề nghị Nhà nước sớm cho triển khai nạo vét để tàu thuyền ra vào thuận lợi, để ngư dân yên tâm bám biển mưu sinh”.

Chậm triển khai đã 4 năm

Ngày 2.6, ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim – cho biết, tình trạng lạch Cửa Sót bị bồi lắng ngày một nghiêm trọng thêm. Điều đó đang cản trở ngư dân theo nghề đánh bắt, đồng nghĩa với dịch vụ trên bờ cũng đìu hiu theo. “Trước đây, bình quân có khoảng 500 tàu thuyền của địa phương và tỉnh bạn ra vào cảng. Tuy nhiên, khoảng 6 năm lại đây tàu thuyền giảm rất nhiều vì sợ mắc cạn. Hiện nay chỉ còn chưa đầy 200 chiếc, mà chủ yếu là tàu công suất nhỏ” – ông Cường nói.

Ông Hà Văn Trà – Phó BQL các dự án ODA ngành nông nghiệp Hà Tĩnh – GĐ dự án nạo vét và chỉnh trị luồng vào neo đậu tránh trú bão cảng Cửa Sót – cho biết, từ năm 2011, WB5 đã đồng ý giải ngân 282 tỉ đồng để thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và giai đoạn 2 thực hiện nạo vét lạch Cửa Sót. Tháng 6.2012, dự án nạo vét lạch Cửa Sót được phê duyệt với tổng nguồn vốn 144,9 tỉ đồng gồm các hạng mục nạo vét lạch, xây kè chỉnh trị, xây cầu và làm đường cứu hộ cứu nạn.

Tuy nhiên, khi thực hiện giai đoạn 1 nâng cấp tuyến đê Phúc Long Nhượng thì đã giải ngân hết 204 tỉ đồng trong tổng số 282 tỉ, chỉ còn lại 78 tỉ nên chưa thể triển khai dự án nạo vét lạch Cửa Sót. Do tính bức thiết, năm 2014, các ban ngành đã đồng ý triển khai dự án với hạng mục nạo vét và xây kè chỉnh trị chống bồi lắng với tổng số vốn 78 tỉ đồng.

(theo Lao Động)