Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Báo động đỏ – Tình trạng lạm quyền trong quản lý đất đai

Thời gian gần đây, Cơ quan CSĐT Công an các cấp nhận được nhiều tin báo tố giác của quần chúng nhân dân về tình trạng lạm quyền trong quản lý đất đai trên các địa bàn trong tỉnh.

Thực trạng đó là một phần nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút niềm tin của quần chúng nhân dân đối với một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Sau khi vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an các huyện, thành phố, thị xã đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can liên quan đến quản lý đất đai.


Nước mắt của những người nông dân…


Sau một thời gian lao động ở Thái Lan vì cuộc sống mưu sinh trở về, lẽ ra chị Cao Thị Hợi ở thôn 7, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vui vẻ trong không khí đoàn tụ gia đình. Nhưng chị lại hết sức bức xúc vì những việc làm sai trái, của chính quyền địa phương đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình chị. Thuộc đối tượng nghèo khó ở địa phương tháng 8/2010 chị đi xuất khẩu lao động ở Thái Lan. Vào thời điểm này giá đất ở Hà Tĩnh đang tăng cao, đúng lúc UBND xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân có chủ trương xét giao đất cho những đối tượng chính sách, hộ nghèo chưa có đất ở. Là chủ tịch UBND xã ông Cao Viết Đức nắm rõ hơn ai hết điều kiện, hoàn cảnh của các đối tượng nằm trong diện được cấp đất ở đợt này. Lợi dụng thời điểm chị không có mặt ở địa phương ông Cao Viết Đức đã thông đồng với một số đối tương làm hồ sơ xin cấp đất mang tên Cao Thị Hợi, bán lấy tiền chia nhau. Từ khi có tên trong danh sách đã được cấp đất ở, gia đình chị Hợi lại bị UBND xã Xuân Viên xóa tên ra khỏi danh sách hộ nghèo của địa phương. Bởi vậy gia đình đã khó khăn nay lại chồng chất khó khăn, làm cho chị càng bức xúc bội phần. Chị nghẹn ngào trong nước mắt nói với chúng tôi: “Cơm chưa đủ cho con ăn – mẹ thì bươn thì chải. Xin xã hội, xã hội làm mất công bằng… Đến 1/6 xã đưa cắt 180 nghìn của con đi. Hỏi chủ tịch xã Xuân Viên công bằng đưa lại cho dân để ở đâu”

Người dân nghèo ở Xuân Viên bị người khác dùng tên mua đất và bị cắt hộ nghèo



Không riêng gì ông Chủ tịch xã mà ngay cả ông Bí thư đảng ủy người giữ cương vị cao nhất về công tác đảng tại địa phương cũng lợi dụng chủ trương này để trục lợi. Tuy đã có nhà ở khang trang, nhưng ông Phạm Mạnh Quyền, Bí thư đảng ủy xã đã lợi dụng chức vụ của mình làm hồ sơ mang tên chị Trần Thị Lệ, ở thôn 1 để xin cấp đất. Ở cái làng quê Xuân Viên này ai cũng biết chị Lệ là người bị mù bẩm sinh, không biết chữ làm sao biết làm hồ sơ xin cấp đất. Mặt khác cuộc sống khó khăn đến cái ăn cũng chưa đủ nói gì đến có tiền mua đất. Để che mắt thiên hạ, ông Quyền lấy tiếng mua đất cho anh trai ở tỉnh Thái Nguyên. Là hồ sơ của người nhà Bí Thư đảng ủy nên Chủ tịch xã cùng cán bộ địa chính đã ưu ái xét giao cho lô đất số 48, thửa đất số 739, diện tích 304m2. Tuy nhiên, sự việc bị vỡ lỡ vì ngay sau khi UBND huyện Nghi Xuân có quyết định cấp giấy CNQS đất, ông Quyền đã ngã giá chuyển nhượng mảnh đất trên cho người khác với giá 550 triệu đồng.


Ông Hồ Văn Lợi 71 tuổi ở thôn 2, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, nhiều năm nay thường xuyên chăm lo hương khói cho 2 anh trai là liệt sỹ trong một ngôi nhà nhỏ xập xệ. Nếu xét theo chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, thì gia đình ông nằm trong diện được xét cấp đất ở vì không những là gia đình chính sách mà ông có 2 người con đã lập gia đình vẫn còn ở chung với bố mẹ. Thế nhưng, dù đã làm hồ sơ xin cấp đất nhưng UBND xã Xuân Viên vẫn không xét duyệt cho gia đình ông. Phải chăng vì ông không phải là cán bộ xã, cũng không có các khoản bồi dưỡng cho cán bộ địa phương.

Những lá đơn tố cáo của người dân


Không riêng gì ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tình trạng lạm quyền cố ý làm trái trong cấp giấy quyền sử dụng đất của một số cán bộ tại các xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh; Đức Thanh, huyện Đức Thọ để trục lợi… đã làm “nóng” lên dư luận, gây bức xúc trong nhân dân đối với những việc làm của những người được chính họ bầu ra để thực thi công vụ. Thế nhưng, thay vì công tâm họ đã có những hành động cần phải lên án khi trục lợi trên những mảnh đời khốn khó của dân nghèo và cả những gia đình có công với cách mạng.


Bà Hoàng Thị Nhung, năm nay 70 tuổi, là vợ liệt sĩ ở thôn Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, vì túng thiếu đã phải bán miếng đất với diện tích 200m2 của tổ tiên, cha ông để lại cho anh Đặng Văn Khương với giá 35 triệu đồng, lệ phí chuyển nhượng thực tế phải nộp là trên 2 triệu đồng, thế nhưng cán bộ địa chính xã này là Nguyễn Văn Hiệp đã buộc bà phải nộp số tiền 10 triệu đồng. Với lý do mà vị cán bộ xã này giải thích đó là lệ phí làm bìa đỏ. Cán bộ nói sao dân biết vậy. Không riêng gì bà Nhung mà nhiều người dân ở làng quê nhỏ bé này cũng đã bị cán bộ xã “móc túi” khi có nhu cầu bán, mua, hay được cấp đất để sử dụng.


Tại huyện Đức Thọ, năm 2012, chính quyền xã Đức Thanh tiến hành thực hiện chủ trương cấp đất cho con em có nhu cầu trong địa phương. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân và lạm dụng quyền hạn, chính quyền xã Đức Thanh đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước về quản lý đất đai. Dù không thuộc đối tượng giao đất, nhưng UBND xã Đức Thanh vẫn lập hồ sơ khống đề nghị UBND huyện Đức Thọ cấp GCNQSD đất cho 11 hộ gia đình. Trong quá trình xét duyệt hồ sơ cấp đất, xã Đức Thanh đã thành lập tổ kiểm kê hiện trạng sử dụng đất, do ông Nguyễn Trọng Thiều – Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Nhưng điều đáng nói, Tổ kiểm kê hiện trạng đất này hầu như không hoạt động, công việc gần như khoán trắng cho ông Đặng Quang Lai, nguyên là cán bộ địa chính xã tự quyết mọi vấn đề. Mặc dù, chính quyền xã có hẳn một hội đồng tư vấn xét giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cán bộ địa chính xã này đã bỏ qua và tự làm khống 11 bộ hồ sơ để trình lên huyện. Hậu quả, những người dân tích góp tiền mua đất làm nhà ở đứng trước nguy cơ tiền mất, tật mang, nhiều hộ dân được cấp đất thì không có sổ đỏ, người có sổ đỏ thì không có đất, gây nên bức xúc trong nhân dân. Ông Nguyễn Trọng Vỵ, xóm mới xã Đức Thanh, huyện Đức Thọ chia sẻ: “cán bộ địa chính thì đổi cho xã, xã đổi cho địa chính, mà cũng không biết ai đúng. Một niềm tin vô Đảng mà Đảng vấp phải những đảng viên thoái hóa biến chất thì người dân cũng tội”.

Người dân đang chịu thiệt thòi từ những chủ trương xét cấp đất của quan xã


Tại huyện Can Lộc, ngày 24/5/2013, Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Tam đã ra kết luận thanh tra số 540 về việc giao đất sai thẩm quyền cho các hộ gia đình, cá nhận tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo kết luận, tại xã Tiến Lộc có đến 19 hộ được cấp đất sai thẩm quyền, xã Sơn Lộc có 76 hộ, xã Phú Lộc có 61 hộ, xã Vĩnh Lộc có 58 hộ, xã Trường Lộc có 58 hộ, Thị trấn Nghèn có 68 hộ, xã Tùng Lộc có 121 hộ, xã Vượng Lộc có 38 hộ….


Lật mặt những “quan xã” phù phép….


Chủ trương xét giao đất của UBND các xã cho các hộ gia đình sinh sống trên địa bàn xã chưa có đất ở là việc làm đúng đắn, hợp ý Đảng lòng dân. Thế nhưng, thay vì xét giao đất cho những đối tượng đủ điều kiện, lãnh đạo xã cùng cán bộ dưới quyền tự ý xét cho những người có quyền, có tiền để trục lợi, bất chấp quy định của pháp luật.


Không những xét giao đất sai đối tượng để trục lợi, trở lại vụ việc ở UBND xã Xuân Viên việc thu tiền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các khoản thu khác cũng trái quy định. Cụ thể trong các năm 2010 và 2012, UBND xã Xuân Viên thu tiền cấp quyền sử dụng đất sai hơn 2 tỷ đồng. Sau khi phát hiện thu sai, Trần Xuân Ngân, cán bộ địa chính và Phan Thị Sáu, kế toán xã đã báo cáo với ông Cao Viết Đức song nhưng vị Chủ tịch xã này lại chỉ đạo không trả lại cho nhân dân mà vẫn thu theo giá đã thông báo. Để hợp thức hóa số tiền trên Cao Viết Đức đã chỉ đạo lập phiếu thu xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy định của xã, còn số tiền vượt giá đất của các hộ ghi chung vào một biên lai thu tiền, đồng thời yêu cầu các hộ dân viết giấy tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng theo mẫu của UBND xã đã in sẵn.

Cao Viết Đức – Chủ tịch UBND xã Xuân Viên


Thiết nghĩ, là những người cán bộ, Đảng viên, được giao trọng trách trên lĩnh vực theo dõi, quản lý đất đai, thay vì tuyên truyền, giải thích những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về đất đai tới nhân dân thì một số vị cán bộ địa chính đã tự ý vẽ ra nhiều khoản lệ phí để buộc người dân đóng góp, thu lợi bất chính.


Sau khi vào cuộc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Viết Đức (SN 1971), huyện ủy viên, phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; Trần Xuân Ngân (SN 1952), công chức địa chính xã và Phan Thị Sáu (SN 1957) cán bộ nghỉ hưu, nguyên kế toán xã Xuân Viên về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Ngày 17/9 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Anh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1979 trú tại xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, nguyên cán bộ địa chính xã Kỳ Hoa về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Nhìn thẳng vào sự thật…


Qua các vụ việc trên cho thấy tình trạng quản lý đất đai đang tạo ra nhiều kẻ hở, để nhiều cán bộ, đảng viên vì lợi ích vật chất tầm thường mà làm giảm sút niềm tin của người dân đến mức báo động đỏ. Chúng ta thực sự đau xót, khi nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật, nghiêm trọng hơn là bị truy tố trước phát luật. Thực tế cho thấy những vi phạm này phần lớn xuất phát từ việc bản thân cán bộ đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; các tổ chức cơ sở đảng và cơ quản quản lý nhà nước đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra để một số cán bộ, đảng viên lợi dụng chức vụ, vun vén cá nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước. Nhiều nơi còn có biểu hiện chuyên quyền độc đoán, thao túng quyền lực dẫn đến vi phạm pháp luật. Ông Hà Văn Châu – Phó Bí thư thường trực huyện ủy Nghi Xuân từng thừa nhận: “Kiểm tra, thẩm định các hồ sơ, cái đó là phòng chức năng của huyện. Sai hay không phòng chức năng phải biết, có đúng quy trình hay không phòng chức năng phải biết. Trong cái sai của xã có cái sai của phòng chức năng. Nếu kiểm tra kỹ càng, nếu biết quy trình cấp đất không đảm bảo thì không cấp”.

Tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Hiệp – nguyên cán bộ địa chính xã Kỳ Hoa, Kỳ Anh



Đây là bài học xương máu để cấp ủy chính quyền các cấp rút kinh nghiệm, kiện toàn lại bộ máy, đặc biệt là trong thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, quán triệt thực hiện nghiêm túc các nghị quyết Trung ương TW4 về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Qua kết quả thanh tra, điều tra cũng cho thấy tín hiệu tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng khi đã bám sát những vấn đề nóng bỏng do cuộc sống đặt ra. Hành động nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng tình hình tham nhũng cũng như việc mạnh dạn cắt bỏ các “ung nhọt”, làm trong sạch đội ngũ, nâng cao sức chiến đấu, uy tín của Đảng. Nhưng cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải ngày một, ngày hai mà phải thường xuyên liên tục và kiên quyết.


Theo Ông Võ Công Hàm – Bí thư huyện ủy Đức Thọ thì để chấn chỉnh việc này phải có hai mặt. Thứ nhất là củng cố bộ máy Nhà nước về đất đai, đặc biệt là ngành Tài nguyên môi trường. Vấn đề thứ hai, tổ chức tuyên truyền và thường xuyên giám sát của cấp ủy Đảng chính quyền trong quá trình thực hiện và nâng cao nhận thức về pháp luật, nhận thức về Luật đất đai hết sức quan trọng. Đặc biệt là cán bộ cốt cán, những người đứng đầu trên các lĩnh vực, không riêng gì ngành chuyên môn mà tất cả hệ thống chính trị và mỗi người.


Muộn còn hơn không các vụ việc nêu trên lời báo động đỏ để cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác cán bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ từ cơ sở, đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, để người dân tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, xây dựng tổ quốc, quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Xuân Lý – Đình Vũ

Công An Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP