Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh báo cáo gấp Ủy ban ATGT Quốc gia về tình trạng trâu bò thả rông

Ngày 1/1, cùng với công điện khẩn yêu cầu lãnh đạo nhiều sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình thả rông trâu bò trên đường bộ, đường sắt và tại các khu vực công cộng, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo gửi UBATGT Quốc gia về thực trạng gây bức xúc này.

10 tháng 65 vụ tai nạn liên quan đến trâu bò

Theo nội dung công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh gửi Giám đốc các Sở Giao thông vận tải, công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã kèm gửi UBATGT Quốc gia ngày 1/11, trong 10 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Tĩnh đã xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trâu bò, làm 3 người tử vong và hơn 30 con trâu bò bị chết.

Công điện khẩn chỉ đạo lãnh đạo các sở ngành, địa phương ngăn chặn tình trạng bò thả rông của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 1/11/2017. Công điện này cũng đã được Hà Tĩnh gửi UBATGT Quốc gia, Bộ GTVT.


Trong số này có 50 vụ trên đường bộ, chủ yếu trên Quốc lộ 1 đoạn qua các huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh và 15 vụ trên đường sắt, qua các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ.

Theo công văn, nguyên nhân xảy ra thực trạng trên là do công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng tình trạng thả rông trâu bò chưa được triển khai, xử lý nghiêm túc.

Nội dung công điện thừa nhận, nếu ác địa phương không quyết liệt vào cuộc, thực trạng này còn có chiều hướng gia tăng.

Để ngăn chặn, loại bỏ thực trạng nêu trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngoài công tác tuyên truyền, ký cam kết tới tận hộ dân, tỉnh đang thực hiện mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm thả rông trâu bò từ ngày 01/11/2017 đến 15/11/2017 để làm tiền đề cho thời gian tiếp theo.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Tĩnh, 10 tháng đầu năm Hà Tĩnh xảy ra 65 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trâu bò thả rông, làm chết 3 người.

Và có hơn 30 con trâu bò chị chết.

Để đợt cao điểm xử lí vật nuôi thả rông hiệu quả, tỉnh đã giao giám đốc các Sở Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và thủ trưởng các cơ quan liên quan phải quyết liệt vào cuộc và phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xẩy ra tình trạng thả rông trâu bò trên đường bộ, đường sắt và tại các khu vực công cộng.

Tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình vi phạm thả rông trâu bò gây tai nạn trên các tuyến đường bộ, đường sắt, nơi công cộng. Sẽ chỉ đạo khởi tố vụ án đối với những hộ nuôi thả rông trâu bò gây tai nạn chết người, thiệt hại nặng nề đối với tài sản của nhân dân.

Thí điểm làm chuồng, trại tạm giữ trâu bò

Đáng chú ý, theo nội dung công điện, Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương thí điểm làm chuồng, trại tạm giữ trâu bò tại một số địa phương có nhiều trâu bò thả rông, để xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Chỉ đạo tổ chức các mô hình tự quản giám sát việc thả rông trâu bò tại các thôn, xóm, khối phố để thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, phê phán các trường hợp vi phạm tại các cuộc sinh hoạt thôn, xóm.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sẽ cho thí điểm thành lập chuồng trại tạm giữ trâu bò trong thời gian xác định chủ nhân, phương án xử lí.


Tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nội dung trên; kịp thời nhắc nhở, phê bình các địa phương thực hiện không hiệu quả.

Kịp thời tham mưu xử lý các địa phương để xẩy ra tại nạn giao thông do thả rông trâu bò trên đường bộ, đường sắt; đưa nội dung trên vào tiêu chí đánh giá, xếp loại trong công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với các địa phương vào cuối năm.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP