Kinh tế

Hà Tĩnh: Ban quản lý chợ ‘bán cái’, tiểu thương gồng mình chịu phí cao

Hơn 2 năm sau ngày chuyển đổi mô hình quản lý, chợ Nhe (huyện Can Lộc – Hà Tĩnh) từ một trung tâm giao thương nhộn nhịp đang dần trở nên bệ rạc, nhếch nhác. Nguyên nhân được cho là do sự lộng quyền của bà Giám đốc Hợp tác xã (HTX) quản lý, khai thác chợ.

Lộng quyền, chèn ép tiểu thương

Chợ Nhe được xây dựng từ năm 1976 và là trung tâm giao thương của các xã thuộc vùng thượng của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Chợ tập trung hơn 700 hộ kinh doanh, buôn bán. Ngày 30/5/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định số 24/2014/QĐ-UBND về việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Nhe từ hình thức Nhà nước quản lý sang hợp tác xã đầu tư, quản lý.

Phản ánh của nhiều tiểu thương tới Thời báo Doanh nhân cho biết, kể từ cuối năm 2014, khi chợ được giao cho Hợp tác xã quản lý, khai thác chợ Nhe (gọi tắt là HTX chợ Nhe) đầu tư, khai thác thì nhiều tiêu cực đã bắt đầu nảy sinh. Theo những tiểu thương này thì bà Võ Thị Hồng – Giám đốc HTX chợ Nhe đã tự ý gọi người ngoài vào dọa nạt, thu tiền của họ.


Số tiền thực thu nhiều hơn biên lai khiến các tiểu thương thắc mắc

“Có hai người đàn ông, một người tên Sơn và một người tên Chiến không nằm trong Ban quản lý chợ nhưng vẫn được bà Hồng giao biên lai và họ đến từng gian hàng ép chúng tôi phải nộp tiền. Trong khi biên lai ghi phí 30 nghìn đồng thì họ bắt chúng tôi phải nộp 46 nghìn đồng, thậm chí có hộ phải nộp hơn 60 nghìn đồng mỗi tháng”, một chủ quầy hàng quần áo tại chợ Nhe cho biết.


Con dấu nhà nước mặc ai thích dùng thì dùng?

Không chỉ tiểu thương bất bình, nhiều thành viên trong Ban quản lý HTX chợ Nhe cũng bày tỏ sự bức xúc trước thái độ lộng quyền của Giám đốc Võ Thị Hồng. Ông La Văn Lĩnh, Phó Giám đốc HTX chợ Nhe cho biết: đối với khu vực mua bán gia súc (trâu, bò) trong chợ, bà Hồng còn giao hẳn con dấu của HTX cho ông Trần Xuân Thái (không nằm trong Ban quản lý HTX) để người này tự đi đóng dấu, ký tên và thu tiền của các hộ kinh doanh.

Vi phạm Luật Hợp tác xã!

Cũng theo lời ông La Văn Lĩnh, Phó Giám đốc HTX chợ Nhe thì mặc dù HTX này ra đời được hơn 2 năm nhưng từ trước đến nay chưa hề có hội nghị thành lập, chưa thông qua điều lệ và cũng không bầu Hội đồng quản trị.

Trong khi đó, điều 35 Luật Hợp tác xã năm 2012 quy định: Hội đồng quản trị hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do hội nghị thành lập hoặc đại hội thành viên bầu.


Quyết định…vô căn cứ!

Ông Lĩnh khẳng định rằng Ban quản lý HTX chợ Nhe hiện nay không phải do bình bầu. Thế nhưng tại Quyết định số 2947/QĐ-UBND ngày 4 tháng 12 năm 2014 của UBND huyện Can Lộc (do ông Đặng Trần Phong, khi đó là Phó Chủ tịch UBND huyện ký), chính quyền huyện Can Lộc lại quyết định chuẩn y Ban quản lý HTX chợ Nhe, gồm các thành viên: Võ Thị Hồng, Giám đốc; La Văn Lĩnh, Phó Giám đốc; Bùi Vũ Thắng, trưởng ban kiểm soát và Nguyễn Thị Phương là kế toán trưởng.

Quyết định này còn ghi rõ: “Căn cứ Biên bản kết quả bầu cử Ban quản lý Hợp tác xã Quản lý, khai thác chợ Nhe nhiệm kỳ 2014 – 2017 ngày 10/12/2014”.

Sự vô lý thể hiện ở chỗ: Quyết định số 2947/QĐ-UBND của UBND huyện Can Lộc ban hành ngày 04/12/2014, nhưng một trong những căn cứ để ra Quyết định này là Biên bản kết quả bầu cử lại được lập sau đó 10 ngày (ngày 14/12/2014). Có nghĩa rằng, đây là một Quyết định… vô căn cứ!

“Chưa bao giờ có cuộc bầu cử nào về Ban quản lý HTX chợ Nhe. Và Biên bản kết quả bầu cử nếu có thì đó chỉ là biên bản giả tạo nhằm lừa dối chính quyền cấp trên”, Phó Giám đốc HTX chợ Nhe – ông La Văn Lĩnh khẳng định.

Thời báo Doanh nhân sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Song Trần – Tường Phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP