Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bán đất, thu chi sai hàng chục tỷ đồng, chủ tịch HĐND xã Thạch Bằng bị cách chức

Bán hàng trăm lô đất, thu chi sai hàng chục tỷ đồng, ông Phan Đình Cương đã bị cách chức Chủ tịch HĐND xã Thạch Bằng nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Ngày 10/4, thông tin từ UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, UBND huyện này đã kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch HĐND xã Thạch Bằng nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Phan Đình Cương, nguyên Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐND xã vì để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực đất đai, thu chi tài chính.

Ngoài ông Cương, còn có 4 cán bộ xã này cũng chịu hình thức kỷ luật. Cụ thể, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Văn Hiếu, Phó chủ tịch HĐND xã; hạ bậc lương ông Nguyễn Văn Hiếu (cán bộ địa chính), ông Bùi Ngọc Ánh (kế toán); riêng ông Lưu Tiến Dũng (cán bộ địa chính xã) hiện đang điều trị tại bệnh viên nên chưa tổ chức xét kỷ luật.

Trích một phần trong Kết luận thanh tra số 03/KL-UBND

Trước đó, Thanh tra huyện Lộc Hà cũng đã có Kết luận Thanh tra số 03/KL-UBND/20/11/2018 về những sai phạm xảy ra tại UBND xã Thạch Bằng. Theo kết luận này, trong 3 năm 2014, 2015, 2016 (thời điểm năm 2014 - 2015, ông Phan Đình Cương giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã) xã Thạch Bằng đã thu tiền cấp đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng và đổi đất trái quy định đối với 202 lô đất.

Trong đó, có 71 lô đất, xã đã thu tiền, cấp đất trước khi xét duyệt và sau khi xét duyệt xã lại không thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc đã thu tiền nhưng chưa xét, giao đất cho người dân; đất giao cho cán bộ bệnh viện nhưng xã thu tiền để giao cho các hộ dân khác… Có 109 lô đất xã đã thu tiền nhưng sau đó các hộ dân không lấy đất nữa và có đơn xin trả lại tiền nhưng đến nay xã vẫn chưa có tiền để trả.

Ngoài ra, có 12 trường hợp UBND xã Thạch Bằng cho thuê đất trái thẩm quyền hoặc chưa có chủ trương. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dự án xât dựng cơ bản các công trình của xã đã không căn cứ vào kế hoạch đầu tư, khả năng về nguồn vốn dẫn đến nợ xây dựng cơ bản lên đến hơn 22 tỷ đồng ...

UBND xã Thạch Bằng - nơi xảy ra rất nhiều sai phạm

Đáng nói nhất, kết luận thanh tra chỉ rõ, trong 3 năm 2014, 2015, 2016, số tiền xã này thu từ việc bán đất là hơn 21 tỷ đồng nhưng đã không nộp hết vào kho bạc Nhà nước mà để lại để lại gần 7 tỷ đồng để chi thường xuyên là trái với Luật ngân sách Nhà nước.

“Hiện, ông Phan Đình Cương vẫn đang giữ chức Bí thư Đảng bộ xã. Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh đang vào cuộc thanh, kiểm tra. Việc xem xét các hình thức kỷ luật tiếp theo đối với ông Phan Đình Cương thì phải chờ kết luận của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy”, một cán bộ UBND huyện Lộc Hà cho biết.

Rõ ràng, những sai phạm xảy ra tại UBND xã Thạch Bằng là rất nghiêm trọng, ngoài lãnh đạo, cán bộ chính quyền xã, dư luận vẫn đang chờ các cơ quan chức năng Hà Tĩnh xác định, truy cứu trách nhiệm đối với nhiều cá nhân, tập thể liên quan.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP