Tin

Hà Tĩnh: Bài thuốc đặc biệt của “thần y” có thể chữa khỏi ung thư vòm họng

Với bài thuốc gia truyền từ 5 đời nay, lương y Nguyễn Văn Tương (80 tuổi, trú tại thôn 3, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã chữa khỏi cho rất nhiều người mắc bệnh ung thư vòm họng.

Hơn 50 năm gắn bó với nghề thầy thuốc, mọi người biết đến ông như một vị “thần y” của những người dân nghèo.

Bài thuốc đặc biệt của “thần y” có thể chữa khỏi ung thư vòm họng - Ảnh 1

Chân dung lương y Nguyễn Văn Tương.

Bài thuốc gia truyền 5 đời

Nơi ở của lương y Nguyễn Văn Tương là ngôi nhà cấp 4 đã cũ nát nhưng mấy chục năm nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những bệnh nhân về yết hầu, bệnh ngoài da và đặc biệt là bệnh ung thư vòm họng. Bất kể ai bị bệnh đều được ông Tương bắt mạch, hướng dẫn bốc thuốc, chữa bệnh.

Vốn là một lão nông quanh năm gắn bó với đồng ruộng nhưng lương y Nguyễn Văn Tương đã sở hữu bài thuốc gia truyền qua nhiều thế hệ. Ông cho biết, việc chữa bệnh chỉ là để giúp người dân, còn kinh tế của gia đình vẫn phụ thuộc chủ yếu vào cây lúa. Gia đình ông bốc thuốc chữa bệnh từ xa xưa, ai biết thì tự tìm đến chữa. Trước đây, bệnh nhân chủ yếu là người trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nhưng khi ông chữa cho nhiều người khỏi bệnh thì người dân ở các tỉnh thành trong cả nước cũng tìm đến.

“Đã bao đời nay, gia đình chúng tôi vẫn bốc thuốc chữa bệnh cho người dân. Tôi cũng không rõ sự tích về nguồn gốc các bài thuốc này nhưng các bài thuốc gia truyền đã có từ rất lâu rồi, tôi là đời thứ 5 được truyền lại. Mỗi thế hệ chỉ được truyền lại cho một người duy nhất, phải là người chịu khó, kiên trì và đặc biệt phải có tâm. Nếu đúng là bệnh yết hầu, ung thư vòm họng thì đảm bảo tôi sẽ chữa khỏi”, lương y Tương khẳng định.

Tiếng lành đồn xa, hàng trăm bệnh nhân nghèo không chỉ trong vùng mà nhiều vùng lân cận tìm đến nhờ ông thăm bệnh, bốc thuốc. Ông tâm niệm rằng, họ tin tưởng mới tìm đến đây nên mình phải cố gắng hết sức để giúp đỡ.

Hiện nay, có nhiều bệnh nhân từ các tỉnh xa tìm đến xin được chữa bệnh. Một trong số đó có ông Tạ Văn Bình (60 tuổi, trú ở số nhà 45, ngõ 515, đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), bị ung thư vòm họng khá lâu, đã chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Chỉ qua sáu ngày tìm về nhà lương y Nguyễn Văn Tương chữa trị, nay bệnh tình ông Bình đã đỡ rất nhiều, bệnh nhân có thể mang thuốc về nhà dùng mà không cần phải ở lại điều trị nữa. “Trong thời gian nằm viện, được một người quen ở Hà Tĩnh mách nước, trong này có thầy Tương chữa được bệnh ung thư vòm họng bằng thuốc nam rất giỏi nên tôi khăn gói về đây nhờ thầy giúp. Quả đúng không uổng công một chuyến đi vất vả, nhờ thầy Tương mà giờ bệnh của tôi đang trong giai đoạn phục hồi”, ông Bình tâm sự.

Qua nhiều năm hành nghề, lương y Nguyễn Văn Tương đã khám và bốc thuốc chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân. Đến giờ, chính bản thân ông cũng không nhớ nổi mình đã chữa hết bệnh cho bao nhiêu người. Bà con tìm đến nhiều để chữa bệnh bởi ông có nhiều bài thuốc hay, trị mau lành mà lại không phải băn khoăn lo lắng đến chuyện tiền nong.

Bài thuốc đặc biệt của “thần y” có thể chữa khỏi ung thư vòm họng - Ảnh 2

Một số vị lá thuốc nam được ông Tương hái từ lúc gà gáy lần đầu.

50 năm chữa bệnh giúp dân nghèo

Lương y Nguyễn Văn Tương cũng cho biết thêm, ung thư vòm họng vào giai đoạn cuối, đã xuất hiện di căn hạch ở cổ, tiếng nói hoàn toàn mất, tinh thần uất ức, toàn thân mệt mỏi rã rời, đầu váng, hoa mắt, mặt xanh, vàng bủng, hai má đỏ gay lên, ho ngắn hơi, nôn ra đờm, hạch ở hai bên cổ cứng, không di động, ấn vào thấy đau nhiều. Khe hở giữa sườn biến thành rộng ra, giới hạn tim hơi nhỏ, khô và có tiếng kêu, có tính yếu ớt rời rạc. Chất lưỡi đỏ thẫm, rêu lưỡi trắng bệch và nhẫy, mạch hoạt sác… nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất nguy kịch đến tính mạng.

Khi người bệnh đến tìm đến xin được chữa trị, sẽ được lương y Nguyễn Văn Tương khám và chữa bệnh bằng cách cho ngậm một loại nước thuốc. Sau đó bệnh nhân sẽ súc miệng một lần, chỉ cần nhìn qua nước súc miệng bệnh nhân thải ra, lương y sẽ biết mức độ bệnh để có cách chữa trị phù hợp.

Thuốc chữa bệnh là loại thuốc nam, kết hợp giữa nước thuốc súc miệng và thuốc đắp ở cổ. Đó nhà các loại lá tươi trong rừng, các bụi rậm cộng với một số loại thuốc lương y Tương đã bào chế sẵn, đem trộn lẫn cho người bệnh dùng. Vì một số vị thuốc phải là loại lá tươi nên ông thường xuyên đi vào rừng để tìm kiếm, đặc biệt khi đi hái lá thuốc chỉ được đi vào thời điểm gà gáy lần đầu thì thuốc mới có hiệu quả. Công việc tuy vất vả, nhưng suốt 50 năm qua ông vẫn đều đặn làm việc giúp dân nghèo.

Chi phí khám và chữa bệnh tại nhà lương y Nguyễn Văn Tương rất hợp với túi tiền của người nghèo. Bệnh nhân cắt thuốc được ông bắt mạch, khám bệnh miễn phí, chỉ 70.000 đồng/thang thuốc bao gồm thuốc đắp và thuốc súc miệng. Đối với các bệnh nhân nghèo, hay từ xa đến, ông chỉ lấy 40.000 đồng/thang thuốc.

Nhớ lại những ngày tháng mệt mỏi về bệnh tật của mình, ông Trần Đình Mậu (78 tuổi, trú tại thôn 4, thị trấn Thạch Bằng, huyện Lộc Hà- Hà Tĩnh) vẫn còn nguyên cảm giác sợ hãi về cuộc chiến với bệnh tật. Ông Mậu kể, vào cuối năm 2013, cổ ông xuất hiện một u cục có kích thước khá to, thế nhưng do chủ quan, đến đầu năm 2014 ông mới đi khám tại bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh thì tá hỏa khi biết mình bị ung thư vòm họng.

Khi bệnh nặng ông không ăn uống được bất cứ thứ gì, lại bị ho ra máu, sức khỏe suy giảm rõ rệt, đặc biệt do xạ trị quá nhiều nên bị cháy một phần thành họng. Chính vì vậy, sau khi xạ trị, thanh quản ông bị ảnh hưởng trầm trọng. Vì sức khỏe quá yếu nên phần họng của ông bị viêm nặng, ông uống đủ các loại thuốc tây nhưng không khỏi. Ông Mậu đến tất cả các bệnh viện lớn như bệnh viện Lao, bệnh viện Tai – Mũi – Họng, bệnh viện 108… nhưng các loại thuốc gần như vô hiệu.

Sau khi được người bà con mách nước, ông Mậu đã tìm đến lương y Nguyễn Văn Tương để chữa trị. Hơn 2 tuần uống thuốc nam do lương y Tương bào chế, bệnh tình của ông Mậu đang tiến triển tốt. Bây giờ ông có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. “Khi phát hiện mình bị ung thư vòm họng, gia đình đã đưa tôi đi điều trị tại nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM, Hà Nội nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Người nhà cũng đã chuẩn bị hậu sự sẵn cho tôi vì chẳng ai nghĩ mình sẽ qua khỏi. May mắn là nhờ có bài thuốc gia truyền của thầy Tương đến nay bệnh tình của tôi đã gần khỏi hẳn”.

Giờ đây, ở cái tuổi xưa nay hiếm, lương y Nguyễn Văn Tương vẫn miệt mài đi hái thuốc, chữa bệnh cứu giúp dân nghèo. Sau hơn 50 năm bốc thuốc chữa bệnh, điều khiến ông trăn trở lớn nhất có lẽ là việc ông chưa chọn ra được người nối dõi để giữ gìn những bài thuốc quý của dòng tộc. Vì đây không phải là việc dễ, để chọn người nối dõi phải là người chịu khó, kiên trì và phải là người có tâm đức.

Nhiều người ở địa phương đã được ông Tương chữa khỏi bệnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Trọng Lực, Trưởng thôn 3, xã Thạch Mỹ cho biết: “Thầy lang Nguyễn Văn Tương đã chữa bệnh cho người dân nhiều năm nhưng đó là bài thuốc gia truyền, họ truyền nghề từ đời này sang đời khác, con cháu họ kế nghiệp và phát huy những phương thuốc quý báu của dòng họ mình. Chúng tôi cũng chưa thấy có ý kiến không tốt về bài thuốc của thầy Tương. Hàng ngày có rất nhiều bệnh nhân bị ung thư vòm họng, yết hầu đã tìm đến chữa trị, nhiều người ở địa phương cũng đã được ông Tương chữa khỏi bệnh. Với bài thuốc gia truyền, lương y Nguyễn Văn Tương không chỉ chữa trị bệnh ung thư vòm họng, mà các loại bệnh ngoài da cũng được ông điều trị khỏi bằng các loại cây lá thuốc nam”.

THIỆN QUYỀN – KIM THOA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP