Tin

Hà Tĩnh: Bãi rác “khủng” choán đường du lịch

Không có bãi rác tập trung, UBND thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đành “mượn” đường du lịch ven sông Lam làm nơi chứa, đốt rác. Cả tuyến đường rác chất thành đống, mùi hôi thối nồng nặc.

Đống rác lớn giữa đường du lịch ven sông Lam.
Đống rác lớn giữa đường du lịch ven sông Lam.

Thời gian qua, người dân khối 8B và các khối lân cận thuộc thị trấn Xuân An khốn khổ vì mùi hôi thối từ đống rác rải dọc đường du lịch sông Lam “tấn công” mỗi khi thuận chiều gió. Một người dân bức xúc: “Dân chúng tôi khổ lắm, muốn di dời bãi rác đi, nhưng bất lực”.

Đi dọc tuyến đường du lịch ven sông Lam đi qua thị trấn Xuân An, PV mục sở thị những bãi rác lớn kéo dài hàng trăm mét, rải luôn trên mặt đường. Rác được đốt nham nhở, ruồi rặng chi chít, mùi hôi thối khó chịu.

Một số người dân còn chở luôn cả rác vật liệu xây dựng tấp luôn lên tuyến đường này. Tại đường ven sông Lam giáp cầu Bến Thủy, một tuyến dài đường được “trưng dụng” hẳn để làm bãi chứa, đốt rác. Cảnh tượng vô cùng nhếch nhác.

Trao đổi với Lao Động, ông Lê Văn Minh  – Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An – cho biết, do hiện chưa có nơi tập kết rác của huyện nên UBND thị trấn phải sử dụng đường ven sông Lam để tập kết, đốt rác. “Cái này nằm ngoài thẩm quyền của địa phương. Chúng tôi đã đề xuất huyện sớm bố trí nơi tập kết rác. Không chỉ Xuân An mà nhiều xã trên đị bàn cũng chưa có nơi tập kết rác”.

Ông Lê Hồng Lưu – Chủ tịch UBND xã Xuân Giang – cho hay, hiện rác các thôn tập trung tại bãi rác, sau đó chuyển xuống tập trung tại Xuân Thành. “Trước đây chúng tôi phải thuê  xe chở rác sang Nghệ An giá 4,1 triệu đồng/chuyến, quá đắt không chịu nổi”, ông Lưu nói.

Được biết, UBND huyện Nghi Xuân đang xây dựng lò đốt rác tập trung tại Xuân Thành, tuy nhiên với lượng rác thải sinh hoạt rất lớn do người dân tạo ra hàng ngày, công suất của nhà máy rất khó đáp ứng.

Cần tăng cường tái chế rác:

Lượng rác sinh hoạt người dân thải ra hàng ngày vô cùng lớn do không có sự phân loại rác để tái chế, tái dùng. Ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ nhiệm CLB Môi trường xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)- cho biết, trước đây, rác của xã tập trung tại bãi, những người làm nghề đồng nát thu gom được hơn 50%, vừa có lợi vừa giảm rất nhiều chi phí xử lý.

                    Clip bãi rác “khủng” choán đường du lịch

Rác được đốt nham nhở, rất nhiều ruồi nhặng.

QUANG ĐẠI – TRẦN TUẤN

  Từ khóa: Du lịch , Bãi rác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP