Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bác sĩ lên tiếng vụ sản phụ chết tức tưởi trên bàn mổ

Sản phụ H. tử vong sau quá trình mổ cấp cứu lấy thai. Người nhà cho rằng, do bác sĩ chủ quan không chỉ định mổ khi thấy sản phụ sức khỏe không được tốt. Sự việc gây xôn xao dư luận tại Hà Tĩnh mấy ngày vừa qua.

Liên quan đến cái chết của sản phụ Nguyễn Thị H. (SN 1983, trú xã Thạch Tân, TP.Hà Tĩnh) khiến dư luận xôn xao mấy ngày qua, sáng ngày 2/5, trao đổi qua điện thoại với PV Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, thời điểm sản phụ Nguyễn Thị H. nhập viện có dấu hiệu chuyển sinh, tử cung chưa mở. Trong quá trình nhập viện cho đến khi có dấu hiệu chuyển sinh, sức khỏe của sản phụ hoàn toàn bình thường, ổn định. Bác sĩ Thọ là người trực, còn bác sĩ Diệu là người mổ đẻ.

Theo bác sĩ Thọ, trong quá trình chuyển dạ, ông có tư vấn cho gia đình là sinh mổ nhưng chưa chỉ định mổ. Đến khoảng 12h cùng ngày thì sản phụ H. có dấu hiệu vỡ ối, bắt đầu chuyển dạ. Đến 13h cùng ngày, sản phụ H. có dấu hiệu suy hô hấp, tím tái, khó thở, nên các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu, lấy thai.

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh - nơi xảy ra sự việc

“Sau khi mổ lấy thai, 1 giờ đầu, sản phụ hoàn toàn ổn định, diễn biến khá, sau đó xuất hiện rối loạn đông máu dẫn đến mất máu và chảy máu, trụy mạch. Bác sĩ đã xử lý cấp cứu, truyền máu, xử lý trụy mạch nhưng đến khoảng 17h20 cùng ngày thì sản phụ tử vong”, bác sĩ Thọ nói.

Trước việc người nhà tố bác sĩ chủ quan, không phát hiện được thai phụ khó sinh, cho chỉ định mổ mà để sản phụ chờ sinh, dẫn đến mất sức rồi tử vong, bác sĩ Thọ cho hay: “Sản phụ sinh con lần thứ 3, hai lần đầu đều sinh thường. Quá trình nhập viện, qua thăm khám, tất cả các xét nghiệm, điện tim và mọi thứ của sản phụ đều ổn định. Trước khi diễn biến xấu, bác sĩ không có chỉ định mổ. Còn nguyện vọng gia đình mà mổ thì phía bác sĩ sẽ mổ chứ không ai giữ làm gì cả”, bác sĩ Thọ lý giải.

Cũng theo vị bác sĩ, trường hợp sản phụ đã đẻ nhiều lần, lớn tuổi thì nếu sinh thường hay mổ cũng đều có nguy cơ có thể băng huyết và không phải chẩn đoán trước sinh lúc nào cũng biết được đầy đủ.

Tuy nhiên, trước đó, anh Trần Quốc Hồng, chồng của sản phụ H. lại bức xúc cho biết, 8h ngày 30/4, chị H. được gia đình đưa vào nhập viện. Trong suốt quá trình này, vợ anh đều có biểu hiện đau bụng dữ dội. Đến khoảng 11h40 cùng ngày, thấy sản phụ đau quằn quại, anh đã đi gọi bác sĩ. Sau khi đến thăm khám, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ cho biết, tử cung sản phụ mới mở được 4 phân. Thấy sức khỏe của vợ không được tốt, anh Hồng đã nói với bác sĩ là có thuốc gì để truyền trợ sức cho sản phụ không.

Người nhà đau đớn, khóc ngất trước cái chết tức tưởi của sản phụ H.

Theo anh Hồng, sau đó, một bác sĩ tên Hà lấy thuốc và dây truyền cho vợ anh. Tuy nhiên, khi thuốc vừa chảy được khoảng 2 đến 3 giọt thì mắt sản phụ có dấu hiệu lờ đờ, tay chân tím tái. Thấy vậy, bác sĩ gọi bệnh nhân nâng bụng lên để đo tim thai cho trẻ nhưng sản phụ không còn phản ứng. “Đáng ra lúc này bác sĩ phải mang đi cấp cứu ngay, nhưng người trực tên Hà cứ đứng gọi vợ tôi nâng bụng lên để đo tim thai. Vợ tôi có biết gì nữa đâu. Tôi chỉ nghe vợ thở một tiếng thở dài rồi bất tỉnh hoàn toàn”, anh Hồng nói.

Cũng theo người chồng, đến khoảng 13h20 cùng ngày, sản phụ nguy kịch, bác sĩ cho thở bằng ôxi và đưa đi mổ cấp cứu. Ca mổ hoàn thành, bé trai được đưa vào lồng kính để chăm sóc còn chị H. bị mất máu. Lúc này, bác sĩ kêu gọi mọi người hiến máu cứu sản phụ. Đến khoảng 16h, bác sĩ thông báo với gia đình là sản phụ H. rơi vào tình huống xấu, không còn cách cứu chữa. Sau đó, vợ anh tử vong.

Được biết, để làm rõ cái chết của sản phụ H, sáng ngày 2/5, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn để kiểm tra, đánh giá quá trình chăm sóc, xử lý của ê kíp y bác sĩ đối với sản phụ H. cũng như nguyên nhân tử vong của sản phụ để báo cáo sở Y tế và cơ quan báo chí.

Cũng trong sáng 2/5, liên quan đến vụ việc trên, ông Lê Ngọc Châu, Giám đốc sở Y tế Hà Tĩnh cho biết đã nhận được thông tin sản phụ Nguyễn Thị H. tử vong bất thường sau ca sinh mổ tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện này có báo cáo nhanh các nội dung liên quan gửi về Sở trước 11h30 hôm nay.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Hà Tĩnh , sản phụ , bác sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP