Đền ơn - Đáp nghĩa

Hà Tĩnh: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đinh Thị Quế 101 tuổi

Mẹ Đinh Thị Quế sinh năm 1915 tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Mẹ có con trai độc nhất là liệt sỹ Đặng Hồng Sơn – Đại đội trưởng – đã anh dũng hy sinh tại mặt trận phía Nam năm 1979 khi vừa 22 tuổi, trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn Campuchia.

Mừng Thọ tuổi 101 Mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Quế

Khách đên thăm nhà trò chuyện động viên, mẹ nghe rất rõ và trò chuyện rất minh mẫn với giọng nói sang sảng. Mẹ cho biết hàng ngày vẫn uống 1 chén rượu thuốc trước khi đi ngủ và ăn nhiều rau, sống thanh đạm, tích cực đi bộ trong khoảng sân nhỏ trước nhà, hoạt động nhẹ nhàng, tự chăm sóc được sức khỏe bản thân.

Ai đến thăm mẹ cũng rất xúc động không nói nên lời khi người thân của mẹ cho biết mỗi khi có các cháu thanh thiếu niên bất chợt ghé thăm nhà, mẹ lại mừng rỡ ngước nhìn ra cổng tưởng như đón đứa con trai thân yêu độc nhất của mẹ trở về.

Mới đây khi trò chuyện với đại diện Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển Nhân lực đến thăm nhà,  mẹ xúc động nhắc lại niềm vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến thăm nhà vào năm 2007, đón Lãnh đạo Đảng bộ và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, của huyện Đức Thọ, của xã Liên Minh đến thăm, động viên mẹ.

Mẹ ấm lòng và vui lắm khi đón các cô giáo cùng các cháu học sinh các Trường Tiểu học Liên Minh và THCS Trường Sơn đến thăm nom, đọc sách cho mẹ nghe theo chủ trương của ngành Giáo dục.

Mẹ cho biết thường xuyên xem thời sự trên tivi, vui mừng khi chứng kiến những đổi thay của đất nước và quê hương. Mẹ bày tỏ mong muốn đủ sức khỏe để có thể cùng người thân trong gia đình ra thăm Thủ đô vào mùa hè tới.

Nghe tin có khách quý đến thăm mẹ, hàng xóm xung quanh cùng mẹ mời đoàn uống nước chè xanh và keo cuđơ – đặc sản quê nhà, ai cũng tỏ lòng kính trọng mẹ, coi mẹ như người thân thiết và là niềm tự hào của quê nhà Đức Thọ.

Nói thêm về bí quyết trường thọ của mẹ, ai cũng tỏ lòng cảm mến bà Trần Thị Phương Thảo – người thân ở cùng chăm sóc mẹ rất tận tình, chu đáo với tấm lòng nhân hậu, nét đẹp nổi trội của người con gái Sông La. Bà Thảo năm nay cũng đã ngoài 60 tuổi và vinh dự vừa được nhận huy hiệu 40 năm tuổi Đảng.

Sỹ Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP