Xã hội

Hà Tĩnh: Ai tiếp tay cho nạn xe quá khổ ở Can Lộc

Rất nhiều xe tải quá khổ chở đất ngang nhiên chạy trên nhiều tuyến đường huyện lộ và QL 15 thuộc địa bàn huyện Can Lộc và Đức Thọ tỉnh Hà Tĩnh nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý. Những chiếc xe này được cho là chở đất từ điểm khai thác đất của Công ty TNHH Hân Thương (trụ sở tại huyện Can Lộc) ở xã Phú Lộc, huyện Can Lộc).

Điểm khai thác đất của công ty Hân Thương tấp nập xe tải.

Nhận được phản ánh của nhiều người dân, PV Tạp chí Điện tử Làng Mới trực tiếp ghi nhận từng đoàn xe tải trọng lớn chở quá khổ, ngang nhiên hoạt động nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Hàng chục chiếc xe tải lấy đất tại đồi thuộc diện tích đất lâm nghiệp của hộ ông Nguyễn Xuân Chiến (Phó trưởng công an xã Phú Lộc) ở xóm Sơn trà, xã Phú Lộc quản lý.

Xe chở quá khổ lần lượt ra vào điểm khai thác, tung hoành khắp mọi nẻo đường.

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép lập điểm khai thác đất phục vụ xây dựng nông thôn mới cho một số xã trong huyện tại khu vực đất của ông Chiến. Phía Công ty TNHH Hân Thương đã lập hợp đồng với ông Chiến để khai thác đất. Nhằm mục đích trục lợi nguồn tài nguyên đất, Công ty Hân Thương đã không tuân theo quy định trong giấy phép mà tự ý bán đất về các huyện lân cận như Đức Thọ, Hồng Lĩnh.

Nhiều người dân phản ánh thêm tình trạng xe quá khổ hoạt động rầm rộ trên địa bàn, mà nguyên nhân xuất phát do Công ty Hân Thương múc đất vượt quá thành thùng xe.

Phông bạt không sơ sài ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Trong nhiều ngày tìm hiểu, quá trình hoạt động khai thác của Công ty Hân Thương, PV chứng kiến hầu hết các xe tải đều chất đầy vượt quá thành thùng; một số xe còn nâng thành thùng để được chở nhiều hơn. Hàng loạt xe này chở đi khắp các tuyến đường thôn xóm, huyện lộ và Quốc lộ. Những chiếc xe này được phủ lớp bạt che chắn bên trên rất sơ sài, làm rơi rớt đất, gây ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông.

Quá khổ tung hoành trong ngõ xóm nhằm trốn tránh lực lượng chức năng.

Chi H. có cửa hàng buôn bán ngay ngã 4 nối liền đường nông thôn xã Phú Lộc và đường QL15 cho biết: ” Gia đình tôi và mấy hộ kinh doanh ở đây, chứng kiến cả tháng nay rồi, xe tải chở đất ra vào con đường này chạy rầm rầm từ sáng tới tối, xe nào cũng chất cao quá thành thùng, bụi bay mù mịt. May mà chưa xảy ra vụ tại nạn nào, chứ khúc cua từ đường QL15 vào đường thôn Sơn Trà khuất tầm nhìn rất dễ xẩy ra tai nạn, cũng kiến nghị cánh xe tải chạy chậm nhưng họ vẫn chạy ẩu lắm”.

Khai thác vẫn cứ rầm rộ, xe tải vẫn cứ ngang nhiên chở quá khổ.

Trước đó ngày 31/10, UBND huyện Can Lộc đã ban hành quyết định số 2233/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Theo đó, Công ty TNHH Hân Thương do ông Võ Ngọc Hân người đại diện Pháp lý bị phạt 15 triệu đồng vì hành vi khai thác khoáng sản mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Những phương tiện vận chuyển đua nhau phá nát đường giao thông nông thôn, quá trình lưu thông phương tiện làm rơi vãi đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Không ít xe trong số này được cơi nới để tăng khối lượng vận chuyển. Đều đáng nói, trong khi xe tải mặc sức “tung hoành” trên các tuyến đường thì lực lượng chức năng lại vắng bóng.

Hàng loạt xe có biển hiệu Hiếu Hùng hoạt động vận tải chở đất quá khổ.

Theo ông Trần Đình Việt – Phó Phòng TNMT huyện Can Lộc, giấy phép điểm khai thác đất của Công ty TNHH Hân Thương chỉ được phục vụ xây dựng Nông thôn mới cho một số xã của huyện Can Lộc. Tuy nhiên, hoạt động khai thác đất ở đây có dấu hiệu bán ra ngoài nhằm mục đích trục lợi, trốn thuế. Mong rằng, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm soát chặt hơn hoạt động khai thác của công ty này.

Tác giả: Xuân Vũ – Bình Minh

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Làng Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP