Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai dung túng cho xe Phú Quý lộng hành công khai?

Mỗi ngày, hàng chục chuyến xe của hãng xe Phú Quý “lướt” bến chính, lập “bến cóc” ngay tại “đại bản doanh” phòng vé, chạy xe trung chuyển “trá hình”, gây thất thu ngân sách nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh,... Phải chăng, các lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh "quên” xử lý?

“Đại bản doanh” của Cty CP Vận tải Phú Quý (xóm Bắc Thượng, xã Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh), luôn tấp nập xe giường nằm đón khách ngay tại văn phòng. Ảnh: LÊ MINH


Uy quyền như “xe vua”

Theo phản ánh, hàng chục chuyến xe khách của Công ty CP Vận tải Phú Quý (hãng xe Phú Quý - PV) được cấp phù hiệu chạy tuyến cố định từ bến xe khách Hà Tĩnh đi Nước Ngầm (Hà Nội) nhưng chỉ vào bến lấy lệ, còn mọi hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa đều ở 'bến cóc'. Giới kinh doanh vận tải ở Hà Tĩnh nói đó là "lợi thế" khiến xe hãng Phú Quý lúc nào cũng đông khách hơn các hãng khác?

Theo ghi nhận của Tạp chí Giao thông vận tải, cách bến xe Hà Tĩnh khoảng 200m, tại xóm Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, mấy năm gần đây hình thành một “bến lậu” mang thương hiệu Phú Quý. Tại đây, nhà xe đặt biển “văn phòng bán vé” để làm “vỏ bọc” cho việc “lướt” bến chính, mở “bến cóc” của mình.

Điểm văn phòng bán vé của hãng xe Phú Quý có diện tích khoảng 1.000m2, bên trong có rất nhiều ghế ngồi. Trong các khung giờ từ 21-23h trong nhiều ngày cuối tháng 9, PV ghi nhận hàng trăm hành khách được các xe trung chuyển của Phú Quý trực tiếp đón về bến cóc này để đi Hà Nội, thay vì phải đón khách ở bến xe khách Hà Tĩnh theo quy định.

Trong vai hành khách, chúng tôi tới văn phòng bán vé của hãng xe Phú Quý tại xóm Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Nhân viên tại đây cho hay: “Tối nay, chúng em có chuyến 22h40 phút, nếu anh chị đi Hà Nội thì giá vé xe ca-bin là 250.000 đồng. Xe dừng tại văn phòng này, anh ra trước đợi và lên luôn xe tại đây không phải vào trong bến nào cả”.

Có mặt tại văn phòng lúc 22h, dù chưa đến giờ chạy nhưng có hàng chục khách khách đi xe Phú Quý đợi sẵn ở đây. Đến sát giờ chạy, nhà xe trực tiếp xếp ghế cho khách ngay tại trước cửa văn phòng, hoạt động nhộn nhịp, công khai, ngang nhiên thách thức cơ quan chức năng.

Cũng tại thời điểm trên, PV cũng nghi nhận có ít nhất 2 xe của hãng xe Phú Quý đồng loạt đón, trả khách, cộng thêm hàng chục chiếc taxi các hãng luôn đậu cạnh văn phòng đưa đón khách khiến giao thông tại khu vực trước cổng Bx khách Hà Tĩnh ách tắc nghiêm trọng.

Một ‘bến cóc’ khác của hãng xe Phú Quý nằm đối diện Bx khách Hà Tĩnh. Ảnh: LÊ MINH

Ở chiều ngược lại, các chuyến xe từ bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) về, theo đúng lịch trình tuyến, xe Phú Quý bắt buộc phải trả khách về đúng bến xe khách Hà Tĩnh. Tuy nhiên, tất cả khách hàng đi xe Phú Quý đều bị nhà xe tìm đủ cách để trở về “bến cóc” là văn phòng bán vé tại số 2 đường Hàm Nghi, và một “bến cóc” có “đại bản doanh” trên đường Hà Huy Tập, TP.Hà Tĩnh. Khi khách hàng phản ánh, các nhân viên Phú Quý liên tục nói với khách hàng, “về đây cho tiện”.

Trao đổi với PV, một người dân ở gần văn phòng xe Phú Quý cho biết: “Có khoảng 9 đến 10 xe của nhà xe Phú Quý ngày nào cũng đến đón khách và dừng tại đây. Họ còn đậu xe nghênh ngang giữa đường. Thường thì buổi đêm từ khoảng 21h cho đến 23h giờ họ đến đón khách làm ầm ầm khu vực này”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết hành khách đi trên xe khách Phú Quý khi trả tiền trực tiếp chỉ nhận được tấm “phiếu đặt chỗ” không hề có vé theo quy định.

Bên cạnh đó, nhà xe “lướt” bến chính cũng đồng nghĩa với việc quản lý hoạt động của các chuyến xe bị buông lỏng, không kiểm soát được số lượng hành khách, lịch trình di chuyển, gây ra nhiều phức tạp về ANTT, ATGT trên địa bàn.

Trong khi đó, theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đối với doanh nghiệp, thì các điểm bán vé và đỗ xe của các doanh nghiệp không được tổ chức đón, trả khách. Xe khách phải vào bến trước 30 phút để đón khách trước khi xuất bến. Ngoài ra, lái xe phải hoàn thành giấy xác nhận xuất bến về thời gian, số lượng khách, giá thành… nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Mặt khác, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đặc biệt nhấn mạnh: Theo quy định, các điểm văn phòng đại diện, điểm nhận chuyển hàng hóa của các đơn vị vận tải đều không được phép dừng, đỗ đón, trả khách. Trên các quốc lộ, cơ quan có thẩm quyền bố trí các điểm dừng đỗ, đón trả khách chung cho các tuyến vận tải hành khách cố định và thời gian dừng đỗ tối đa không quá 3 phút.

Công ty CP Vận tải Phú Quý biến điểm bán vé thành bến cóc. Ảnh: LÊ MINH


Không xử lý, có thể đặt nghi vấn “bảo kê”

Trước những vi phạm của hãng xe Phú Quý, trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia vận tải - cho biết: Việc nhà xe này “lướt” bến, cố tình mở “bến cóc”, chạy sai luồng tuyến như vậy cần phải xử lý nghiêm theo quy định. Ở đây, chúng ta cần phải làm rõ, tại sao nhà xe mở “bến cóc” trong thời gian dài mà các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh không hề hay biết.

Đặc biệt, nhà xe mở “bến cóc”, chạy xe dù chỉ cách bến có vài trăm mét, đó là sự vi phạm trắng trợn các quy định pháp luật, cần phải xử lý nghiêm. Chỉ có vậy, chúng ta mới xây dựng được quy định chuẩn mực, để các nhà xe tham gia vận tải hành khách cạnh tranh lành mạnh, nhà nước không thất thu ngân sách, và xã hội phát triển theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Thanh, để xảy ra vấn đề xe Phú Quý mở “bến cóc”, chạy sai lộ trình là do việc quản lý chưa nghiêm của sở GTVT Hà Tĩnh. Phải chăng có sự “chống lưng” của một số cán bộ sở?. Để minh bạch vấn đề này, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, cách đây ít ngày, Thanh tra Bộ GTVT đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động của Công ty CP Vận tải Phú Quý. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, tới nay nhà xe Phú Quý vẫn ngang nhiên vi phạm?

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Tạp chí Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP