Tin Hà Tĩnh

Ai đang “chống lưng” cho bãi tập kết cát hoạt động trái phép?

Bãi tập kết cát trắng trái phép đang đồng nghĩa tiếp tay cho nạn cát tặc khiến môi trường bị ô nhiễm. Vậy nhưng cả một UBND TP. Hà Tĩnh vẫn không xử lý được triệt để tình trạng này.

Bãi tập kết cát trắng nói trên thuộc công ty DV TM Tân Hưng Long (TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), nằm ngay trên trục đường chính Mai Thúc Loan, thuộc xã Thạch Hưng. Vì hoạt động trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương và các ban, ngành liên quan chưa vào cuộc thực sự khiến hoạt động của bãi tập kết cát trắng này được nhiều người dân đưa ra để nói lên thực trạng phạm pháp nhưng được bao che, dung túng bởi các cơ quan công quyền.

Theo tìm hiểu được biết, bãi tập kết cát trắng của công ty DV TM Tân Hưng Long không có giấy phép, sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường đô thị, vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Sự việc này UBND xã Thạch Hưng đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản và trình báo lên các cuộc họp do UBND thành phố chủ trì nhưng đến nay vẫn “bình chân như vại”.

Cát được đóng vào bao bì đề vận chuyển đi tiêu thụ

Cụ thể trước đó tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn số 1299/UBND-NL2 ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra, xử lý đơn thư phản ánh của công dân trước thực trạng tập kết cát trắng trái phép trên địa bàn xã Thạch Hưng, thành phố Hà Tĩnh diễn ra nhiều năm nay.

Ngày 11/4/2016, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan gồm: Sở Giao thông vận tải, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, UBND TP. Hà Tĩnh, UBND xã Thạch Hưng vào cuộc kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH dịch vụ thương mại Tân Hưng Long chấm dứt ngay việc tập kết, kinh doanh cát tại khu đất mượn của HTX Thành Sen. Theo đó, kết luận của đoàn kiểm tra yêu cầu di dời số cát còn lại, hoàn trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay gần 2 năm sau khi UBND tỉnh ra văn bản thì việc di dời điểm tập kết cát của Công ty TNHH DVTM Tân Hưng Long không chấm dứt mà hàng ngày lượng cát trắng vẫn được tập kết về đây, hoạt động buôn bán diễn ra nhiều hơn.

Một người dân sinh sống cạnh bãi tập kết cát trắng này cho biết, ngày nào cũng có phương tiện chở từ xã Thạch Hải về đây tập kết. Xe ô tô trọng tải lớn ra, vào vận chuyển làm rơi vãi xuống lòng đường, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường đô thị. Hơn nữa bãi tập kết này nằm ngay bên hành lang an toàn giao thông trục đường Mai Thúc Loan, cũng gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Trương Quang Long – Trưởng Phòng TN&MT TP. Hà Tĩnh ông Long cho biết: “Bãi tập kết này không có giấy phép đã sai rồi nhưng kèm theo đó sử dụng cũng sai với mục đích. Vì vị trí đất tại đây là UBND tỉnh cho HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen thuê với mục đích sử dụng xây dựng khu chế biến nông lâm sản. Nhưng HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen lại đi cho công ty DV TM Tân Hưng Long thuê lại là sai phạm”.

Bãi tập kết trắng trái phép nằm giữa lòng TP. Hà Tĩnh nhiều năm qua.

“Xét chung về mặt ngành thì đây là tỉnh Hà Tĩnh cho HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen thuê mà không sử dụng đúng mục đích là tỉnh phải thu hồi. Phòng tài nguyên chúng tôi chỉ có trách nhiệm kiểm tra giám sát mà thôi.

Riêng Công ty DV TM Tân Hưng Long trước cũng đã bị đoàn liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Sở TN&MT, UBND TP. Hà Tĩnh, UBND xã Thạch Hưng xử phạt 13 triệu đồng vì tập kết cát trái phép và sử dụng đất sai mục đích” – ông Long cho biết thêm.

Được biết, trước đó tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định thu hồi 4 nghìn m2 đất mà tỉnh cho HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen thuê vì sử dụng sai mục đích. Hiện xã Thạch Hưng, Phòng TN&MT TP. Hà Tĩnh đã có văn bản trình UBND tỉnh xem xét thu hồi 13.353 m2 mà HTX chế biến nông lâm sản Thành Sen được tỉnh Hà Tĩnh cho thuê trước đó.

Trong lúc tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai xây dựng dự án Phát triển thành phố loại II mà việc xử lý một Doanh nghiệp tập kết trái cát trắng trái phép nằm giữa lòng thành phố chưa thỏa lòng người dân thì họ lại mất niềm tin vào vai trò lãnh đạo tỉnh, thành phố, địa phương.

Chính vì vậy, mặc dù đã muộn nhưng mong rằng tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền TP. Hà Tĩnh và các sở ban, ngành cần phải nghiêm khắc giải quyết dứt điểm hoạt động tập kết cát trắng trái phép này để tạo lòng tin cho nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Doãn Đạt

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP