Formosa xả thải

Hà Tĩnh: 7 chuyên gia môi trường quốc tế đến làm việc độc lập tại Vũng Áng

Kết quả xét nghiệm, quan trắc thường xuyên từ cuối tháng 4 đến nay cho thấy, các mẫu hải sản và nước biển tại các bãi tắm đều có các chỉ số nằm trong ngưỡng cho phép theo quy chuẩn quốc gia. Đến nay, các doanh nghiệp đã thu mua 148 tấn hải sản cho ngư dân.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lấy mẫu kiểm nghiệm tại chợ cá xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà. Ảnh: Nhật Thắng
Cơ quan chức năng Hà Tĩnh lấy mẫu kiểm nghiệm tại chợ cá xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà. Ảnh: Nhật Thắng

Trưa  4.5, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia ban hành văn bản số 179 thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu hải sản lấy tại chợ Gò Cá, Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và chợ cá Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 2.5, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, ngành y tế Hà Tĩnh lấy 16 mẫu thực phẩm gồm: Cá biển các loại, mực, tôm và ghẹ. Trong đó có 5 mẫu cá, 1 mẫu tôm và 1 mẫu mực được lấy tại chợ Gò Cá Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên và 7 mẫu cá, 1 mẫu ghẹ, 1 mẫu mực được lấy tại chợ cá xã Thạch Kim huyện Lộc Hà. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng kim loại nặng trong tất cả các mẫu đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Ông Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh – cho biết: Từ ngày 26.4, Thủ tướng Chính phủ giao ngành Y tế trực tiếp lấy mẫu hải sản tại Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Kỳ Lợi (Vũng Áng).

Hàng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức lấy mẫu hải sản tại các cảng cá ngư dân vừa đánh bắt về và một số kho đông lạnh, số lượng 6 mẫu/ngày. Các mẫu được đóng gói, niêm phong và gửi ra Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia ngay trong ngày; có kết quả sau 2 ngày.

Từ thời điểm 26.4 đến nay, các mẫu hải sản kiểm nghiệm đều có các chỉ số trong ngưỡng cho phép, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Kết quả xét nghiệm được công bố rộng rãi cho nhân dân để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, và để nhân dân yên tâm mua hải sản đảm bảo chất lượng.

Ông Trần Nhật Tân – Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh – thông tin: “Đến ngày 4.5, các doanh nghiệp đã thu mua được 148 tấn cá cho ngư dân và đã tiêu thụ hết ở các thị trường ở Hà Tĩnh”. Theo các nguồn tin của Lao Động, tình hình tiêu thụ hải sản tại các thị trường cơ bản đã trở lại bình thường, tuy nhiên, một bộ phận người tiêu dùng vẫn dè dặt hơn khi mua hải sản so với trước đây.

Sở TNMT cũng tổ chức lấy mẫu nước biển tại 8 bãi tắm trên địa bàn: Xuân Thành (Nghi Xuân); Xuân Hải (Lộc Hà); Thạch Hải (Thạch Hà); Thiên Cầm (Cẩm Xuyên); Kỳ Ninh, Kỳ Xuân, Mũi Đao, Kỳ Phú (thuộc huyện Kỳ Anh và TX. Kỳ Anh), tiến hành quan trắc, xét nghiệm và cho kết quả sau một ngày.

Ngày 4.5, Sở TNMT công bố kết quả quan trắc mẫu nước biển lấy ngày 3.5 tại 8 bãi tắm nói trên, cho thấy các thông số có sự biến động so với những ngày trước (29.4 – 2.5), nhưng 12 thông số đều đáp ứng quy định ở cột vùng bãi tắm, thể thao dưới nước theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

7 chuyên gia môi trường quốc tế đến Vũng Áng.

Ông Trần Hữu Khánh – Chánh Văn phòng Sở TNMT Hà Tĩnh – cho biết, Bộ trưởng TNMT đã ký quyết định thành lập đoàn công tác kiểm tra môi trường biển tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, có sự phối hợp của các cơ quan chức năng địa phương. Chiều 4.5, doàn gồm 60 người, chia thành 5 tổ, đã đến Vũng Áng làm việc. 7 chuyên gia môi trường đến từ Mỹ, Israel, Nhật Bản, Đức đã làm việc độc lập tại Vũng Áng. Ngoài ra có các đoàn công tác độc lập của cơ quan chức năng Hà Tĩnh như Sở Công an, Công thương, Y tế…làm việc tại các vùng biển về công tác bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

Clip cảng cá Kỳ Lợi (Kỳ Anh)

Văn bản của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia thông báo kết quả xét nghiệm mẫu hải sản tại Hà Tĩnh. Ảnh: Nhật Thắng

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP