Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 60% diện tích lúa hè thu chưa được gieo cấy

Ngày 15/6 là thời hạn chót của việc gieo cấy vụ hè thu (theo lịch của tỉnh). Tuy nhiên, toàn tỉnh mới chỉ thực hiện được 16.600 trong tổng số 42.100 ha, đạt gần 40% kế hoạch. Với sự chậm trễ này, nếu không có biện pháp chỉ đạo quyết liệt thì rất có thể những tính toán về thời vụ để né tránh thiên tai bão lũ sẽ bị đổ bể.

Ngày cuối cùng của lịch gieo cấy…. Tuy nhiên hàng chục ha đất sản xuất hè thu của các địa phương vùng cuối nguồn nước Kẻ Gỗ, vẫn “án binh bất động”.

hatinh24h
60% diện tích lúa Hè thu chưa được gieo cấy.

Người dân vẫn chưa thể ra đồng sản xuất, dù hết sức sốt ruột trước tình trạng chậm trễ  thời vụ. Đối với những cánh đồng nước đã về, nông dân đang tranh thủ thời gian, khẩn trương làm đất để gieo cấy.

Nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ lịch thời vụ trong vụ hè thu năm nay, đó là do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại ngay từ đầu vụ xuân dẫn tới nhiều diện tích phải nhổ bỏ cấy lại. Bên cạnh đó yếu tố chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức sản xuất cũng đã được đề cập.

Đến cuối ngày hôm nay (15/6), thời hạn chót của việc gieo cấy vụ hè thu theo lịch thời vụ của tỉnh, tuy nhiên, theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh cũng mới chỉ thực hiện được 16.600 trong tổng số 42.100 ha, nghĩa là mới chỉ đạt gần 40% kế hoạch. Cá biệt có một số địa phương mới chỉ đạt từ 10 – 20% kế hoạch.

Theo chỉ đạo của ngành nông nghiệp, các địa phương cần tranh thủ nguồn nước, huy động tối đa thời gian, nhân lực và phương tiện, đặc biệt là phải thực hiện nhanh gọn khâu làm đất, rút ngắn thời gian sản xuất.

Ít có năm nào, việc chỉ đạo sản xuất lại gấp gáp, khẩn trương như vụ hè thu năm nay. Trong điều kiện bất thường của thời tiết, sự thành bại của sản xuất hè thu, đôi khi chỉ được quyết định bởi một vài ngày…

Nếu không có sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp chính quyền đến các hộ nông dân thì thì nguy cơ thiệt hại do diễn biến phức tạp của thời tiết vào cuối vụ là không thể lường trước.

 Tiến Thành

  Từ khóa: gieo cấy , lúa hè thu , diện tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP