Xã hội

Hà Tĩnh: 4 nhân viên y tế hiến máu cứu sống sản phụ bị đờ tử cung sau sinh

Ngày 24/6, bác sỹ Phan Thanh Minh, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa cứu sống thành công một sản phụ bị sốc mất máu nặng do đờ tử cung sau đẻ thường.

Trước đó, sản phụ Nguyễn Thị H. (37 tuổi), trú xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh được người nhà đưa đến trong tình trạng thai đủ tháng. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ khoa Sản đã tiến hành đỡ đẻ cho sản phụ, sinh ra một bé trai nặng 3,2kg.

Tuy nhiên, ngay sau khi vừa sinh xong, tử cung sản phụ có dấu hiệu không co, chảy máu âm đạo nhiều, các bác sỹ đã tiến hành dùng thuốc tăng co tử cung nhưng tình hình không cải thiện.

Ngay sau đó, ban Giám đốc Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn toàn diện và chuyển bệnh nhân đi mổ cấp cứu. Các bác sỹ đã quyết định cắt tử cung bán phần, để lại 2 phần phụ và tiến hành hồi sức cấp cứu.

Các bác sỹ tiến hành thăm khám cho sản phụ H.

Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ bị mất máu nặng, các bác sỹ đã phải huy động 8 đơn vị máu từ ngân hàng máu sống, trong đó có 4 nhân viện y tế của Bệnh viện đã tình nguyện hiến 4 đơn vị máu, số còn lại được huy động từ người nhà và huyện đoàn Cẩm Xuyên.

Bác sỹ Nguyễn Phúc Long, Trưởng khoa Sản, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Đây là trường hợp hy hữu ca sinh thường bị đờ tử cung sau sinh, được cứu sống kịp thời tại bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên. Nếu không được cấp cứu kịp thời, thiếu sự quyết đoán của đội ngũ y, bác sỹ cùng với sự tin tưởng của người nhà sản phụ thì người bệnh có thể bị băng huyết và nguy kịch đến tính mạng”.

Sau một ngày hồi sức tích cực, đến nay sản phụ đã qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn đã ổn định và có thể ăn uống được, dự kiến sẽ xuất viện trong 4 ngày tới, bác sỹ Long cho biết thêm.

Tác giả: Hồ Thắng – Tuấn Dũng – Đoàn Loan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP