Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 4 hộ dân bỗng nhiên bị mất đất sản xuất

Phần đất của 4 hộ gia đình được chia cấp từ năm 1990. Diện tích đất này được các gia đình sử dụng ổn định từ khi được chia cấp đến nay. Hằng năm, các hộ dân đều thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của địa phương cũng như của nhà nước. Nhưng đến năm 2020, phần đất này của các hộ dân lại được cấp bìa đỏ cho một hộ dân khác mà họ không hề biết.

Vừa qua, Tạp chí Doang nghiệp và kinh tế xanh nhận được đơn thư phản ánh của một số hộ dân tại thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh về việc bỗng dưng họ bị mất đất sản xuất mà không được thông báo.

Theo đó, 4 hộ dân bị mất gần 3.000m2 đất sản xuất nông nghiệp.

Những hộ dân tại xã Ngọc Sơn bỗng dưng bị mất đất sản xuất. Ảnh: N. Duyên.


Theo phản ánh của các hộ dân bị mất đất tại thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Họ là những công nhân của Nông trường quốc doanh Thạch Ngọc trước năm 1990. Năm 1990, các hộ công nhân được Nông trường chia cho mỗi hộ một phần đất tại đồi Lạc Thu để sản xuất. Phần đất này được họ sử dụng ổn định từ năm 1990 đến nay. Hằng năm, họ đều thực hiện đầy đủ các khoản nghĩa vụ đối với phần đất này theo quy định của xã Ngọc Sơn cũng như của Nhà nước. Nhưng hiện nay, phần đất này của gia đình họ đã được cấp giấy CNQSD đất cho một hộ dân khác.

Đơn thư phản ánh của các hộ dân bị mất đất. Ảnh: N. Duyên.


Bà Phan Thị Hương, một hộ dân bị mất đất cho biết: Từ khi được chia đất đến nay, chúng tôi vẫn sản xuất và hằng năm đều nộp đầy đủ các khoản nghĩa vụ trên phần đất này. Nhưng năm 2020, thấy có người về đo đạc nhưng chúng tôi không biết là họ về đo đạc để cấp bìa cho người khác. Khi đó, tôi cũng như các hộ dân khác đều không nhận được bất kỳ thông báo nào của xã, huyện cả. Tìm hiểu ra thì phần đất của chúng tôi đã được cấp bìa đỏ cho hộ bà Tô Thị Hòa rồi.

Bà Nguyễn Thị Hà, hộ dân bị mất đất bức xúc: Khi biết được vụ việc, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị lên UBND xã Ngọc Sơn để xem xét giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi. Tuy nhiên, những lần chúng tôi có ý kiến đó, lãnh đạo xã hứa sẽ giải quyết nhưng đã hai năm trôi qua, những ý kiến của chúng tôi vẫn không được giải quyết.

Phần đất các hộ dân sản xuất đã được cấp sổ đỏ cho hộ dân khác. Ảnh: N. Duyên.


Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Văn Định - Trưởng thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn cho hay: Phần đất đó lâu nay các hộ dân vẫn sản xuất mà không có tranh chấp, khi về đo đạc để làm bìa, tôi cũng không biết. Hằng năm các hộ dân vẫn thực hiện đây đủ các nghĩa vụ trên phần đất đó của mình. Vừa rồi biết thông tin mấy hộ dân bị mất đất tôi cũng rất bất ngờ. Nếu như thời điểm đo đạc họ thông báo và tôi được tham gia thì không có chuyện mấy hộ dân này bị mất đất như vậy. Rất mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ để trả lại đất cho họ.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Hồng - Cán bộ địa chính xây dựng xã Ngọc Sơn xác nhận: Đúng là phần đất của các hộ dân trên nay đã được cấp giấy CN QSD đất cho hộ bà Hòa. Thời điểm đo đạc, do hộ nhà bà Hòa chỉ mốc ranh giới ôm trọn phần đất của các hộ trên nên đội đo đạc đo luôn vào bìa của bà Hòa. Hôm đó, tôi cũng đi trong đoàn đo đạc nhưng không biết đất đó là của các hộ dân trên.

Bìa đỏ được cấp cho bà Hòa có cả phần đất của 4 hộ dân khác.


“Hồi đó, bà Tô Thị Hòa có cung cấp một tờ giấy cấp đất của Nông trường quốc doanh Thạch Ngọc cho chồng bà Hòa và có đơn đề nghị xây dựng hồ sơ để cấp giấy CN QSD đất. Do không biết trong phần đất bà Hòa chỉ ranh giới có cả phần đất của các hộ dân khác đội đo đạc đã vẽ hồ sơ và cấp bìa nên sau khi cấp bìa đỏ cho bà Hòa và người dân có ý kiến nên hiện nay xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện thu hồi và ngừng tất cả các giao dịch liên quan đến bìa đỏ này” - ông Hồng cho biết thêm.

Theo đó, năm 2020, bà Hòa được cấp giấy CN QSD đất số CV 524267, thửa đất 715, tờ bản đồ số 10, với diện tích 2.046,6m2. Trong khi đó, trong phần thưc hiện nghĩa vụ hằng năm của địa phương, phần đất của bà Hòa tại vùng đất này chỉ có diện tích 720m2.

Xung quanh việc cấp giấy CN QSD đất cho hộ bà Tô Thị Hòa của UBND xã Ngọc Sơn và UBND huyện Thạch Hà còn có nhiều vấn đề khiến dư luận địa phương thắc mắc.

Doang nghiệp và kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nguyễn Duyên - Mỹ Hà

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP