TP Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 39 năm tù cho hai đối tượng gieo “cái chết trắng”

Khi các đối tượng đang tạm dừng chân tại khách sạn Hoàng Gia I (Hà Tĩnh) để chuẩn bị cho việc tiêu thụ 10.000 viên ma túy tổng hợp thì bị bắt giữ.

Với hành vi trên, các đối tượng Nguyễn Xuân Thành (SN 1972, trú P. Đông Lương, TP. Đông Hà, Quảng Trị) và Xy Ly Phôn Túy (SN 1983, quốc tịch Lào) bị TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy vào chiều ngày 29/9.

Đầu năm 2014, Nguyễn Xuân Thành sang Lào làm ăn và có quen biết một người đàn ông tên Hải (ở Hà Tĩnh). Biết Hải có nhu cầu mua ma túy ở Lào về Việt Nam bán nên Thành đã nhận lời mua giúp. Sau đó, Thành liên hệ với một người bạn tên gọi ở nước Lào là Lê và nhờ Lê mua ma túy. Từ người đàn ông tên Lê này, Thành gặp Xy Ly Phôn Túy, sau đó Phôn Túy đưa Thành đến gặp Toong Sơn – đối tượng chuyên cung cấp ma túy ở nước Lào. Toong Sơn đồng ý bán ma túy cho Thành nhưng yêu cầu Thành và Phôn Túy phải về Việt Nam kiểm tra đầu mối tiêu thụ trước.

Hai kẻ gieo “cái chết trắng” hầu tòa

Ngày 9/5/2014, Thành và Phôn Túy đón xe về Việt Nam, khi đến Hà Tĩnh các đối tượng trên gặp Hải tại khách sạn Đông Á (TP Hà Tĩnh). Tại đây, cả ba thống nhất: Hải chịu trách nhiệm tiêu thụ ma túy ở Việt Nam, còn Thành và Phôn Túy chịu trách nhiệm mua ma túy ở Lào và vận chuyển về. Cũng tại đây Hải gọi điện cho bạn mình là Đức (ở Hà Nội, người cùng mua ma túy) và Đức cho biết cần mua 10 nghìn viên ma túy tổng hợp (hồng phiến) với giá mỗi viên là 75 ngàn đồng/1 viên.

Sau khi thống nhất giá cả và loại ma túy cần mua, Thành và Phôn Túy quay trở lại Lào gặp Toong Sơn. Sau khi vụ mua bán hoàn tất, Toong Sơn sẽ trả cho Phôn Túy 2.000 USD tiền công, còn Thành sẽ được nhận tiền phần trăm trong số ma túy bán được từ phi vụ này.

Khoảng 24h ngày 13/5/2014, Phôn Túy đến phòng trọ của Thành ở Thà Khẹc(Lào) rồi cả hai cùng lên đường đi nhận “hàng” đưa về Việt Nam, khi đến thị trấn Mã Hạ Xay thì Toong Sơn đi ô tô mang ma túy tới và giao cho Phôn Túy. Sau khi nhập biên trót lọt bằng đường bộ tại cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cả Thành và Phôn Túy thuê nhà nghỉ để ở cho đến 10h sáng ngày 14/5/2014 khi Hải đi ô tô đến đón về Hà Tĩnh.

Khoảng 12h15 cùng ngày, khi về đến khách sạn Hoàng Gia I (phường Thạch Linh – TP Hà Tĩnh), Thành cùng Phôn Túy mang ma túy vào khách sạn trước và bị cơ quan Công an bắt giữ còn Hải đi phía sau thấy vậy lên xe bỏ chạy, trốn thoát.

Tại cơ quan điều tra, trước những bằng chứng không thể chối cãi, Nguyễn Xuân Thành và Xy Ly Phôn Túy đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, khi vị chủ tọa hỏi: Các bị cáo có biết việc buôn bán ma túy để kiếm lời cũng giống như hành động gieo rắc cái chết cho người khác không?
Các bị cáo lí nhí trả lời: Biết ạ…
– Biết sao lại còn làm?, vị chủ tọa tiếp tục hỏi.
– Cả hai bị cáo cúi gập đầu xuống nền nhà, lí nhí nói: Bị cáo biết mình sai rồi.

Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Xuân Thành  20 năm tù, Xy Ly Phôn Túy 19 năm tù. Tiêu hủy toàn bộ 10.000 viên ma túy tổng hợp.

Ngoài ra trong vụ án này có hai đối tượng Hải và Đức người Việt Nam có liên quan đến vụ án, song tại cơ quan điều tra, các bị cáo Thành và Phôn Túy đều không nhớ địa chỉ cụ thể nên không đủ cơ sở để xác minh. Còn các đối tượng Toong Sơn và Lê sống ở Lào với hành vi cung cấp ma túy cho Thành và Phôn Túy nhưng hành vi này xảy ra trên đất Lào nên cơ quan điều tra sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra nước Lào để xử lý theo pháp luật của nước bạn.

Bá Mạnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP