Lao Động - Việc Làm

Hà Tĩnh: 303 lao động Trung Quốc trái phép bị phạt 4,5 tỷ

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện và xử phạt 303 lao động người Trung Quốc với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng về các hành vi vi phạm các quy định thủ tục nhập cảnh và lao động trái phép.

Trao đổi với VietNamNet, thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện các lao động nước ngoài vi phạm bị xử phạt đã chấp hành đầy đủ việc nộp phạt, với tổng số tiền 4.545 triệu đồng.Thông tin cụ thể từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) – Công an Hà Tĩnh, trong đợt ra quân kiểm tra các Cty có sử dụng lao động nước ngoài, trong 6 Cty được kiểm tra, Phòng QLXNC và các cơ quan, đơn vị đã phát hiện ra 303 lao động Trung Quốc không đủ thủ tục nhập cảnh và lao động chưa có phép.

Trung Quốc
Trên công trường dự án Formosa, hiện có hơn 4000 lao động Trung Quốc làm việc. Cty Formosa cam kết sẽ siết chặt quản lý lao động nước ngoài.

Tại Cty MCC19 (thuộc Tập đoàn MCC – Bộ luyện kim, Trung Quốc), cơ quan chức năng đã phát hiện ra 296 lao động Trung Quốc không hợp pháp đang cư trú và làm việc trong Formosa.

Và tại Cty Anh Bảo (xã Kỳ Liên), các cơ quan chức năng cũng phát hiện 7 lao động Trung Quốc với các hành vi vi phạm tương tự.

Các lao động TQ này đã vi phạm điểm B, khoản 5, điều 17, nghị định 167/2013, “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có các hoạt động khác ở Việt Nam nhưng không được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam”. Mức xử phạt sẽ từ 15-25 triệu đồng/người.

“MCC19 đưa lao động sang làm việc nhưng không bảo lãnh, không làm thủ tục đăng ký duyệt nhân sự tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ CA, và không được cấp phép lao động. Trong buổi làm việc với lãnh đạo CA tỉnh, đại diện Cty Formosa và các DN có người vi phạm đều đồng tình với mức xử phạt 15 triệu đồng 1 người.

Quan điểm của GĐ CA tỉnh là xử lý nghiêm nhưng cũng tạo điều kiện cho họ làm việc ở KKT Vũng Áng. Hiện tổng số tiền 4,545 triệu dồng đã được nộp đầy đủ”, một lãnh đạo phòng QLXNC cho biết.

Sau khi xử phạt, Phòng QLXNC đã hướng dẫn cho các Cty đưa danh sách các lao động ra đăng ký tại Cục QLXNC – Bộ CA để xin chuyển đổi mục đích, tiếp tục ở lại lao động. Toàn bộ số lao động đã được Cty MCC19 và Anh Bảo bảo lãnh, đảm bảo quyền lợi người lao động.

Được biết, từ trước đến nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Hà Tĩnh xử phạt nhiều trường hợp lao động nước ngoài nhập cảnh, cư trú không hợp pháp. Tuy nhiên, đây là lần phát hiện xử phạt có số lượng lao động vi phạm lớn nhất.

Formosa cam kết siết chặt quản lý

Trả lời PV. VietNamNet về tình trạng lao động trái phép mà báo chí đã phản ảnh, ông Từ Chí Hào, Chủ quản bộ phận ngoại giao – Cty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cho biết, kể từ 1/11 về sau, FHS sẽ siết chặt quản lý, nếu lao động không có giấy phép thì sẽ không được vào làm việc trong FHS.

Đại điện Cty FHS cũng cho biết, hiện Cty đã triển khai làm thẻ từ ra vào cổng cho những lao động làm việc trong FHS. Nếu không có thẻ từ sẽ không vào làm việc được. Việc làm thẻ từ này sẽ hạn chế được việc làm giả thẻ ra vào, và kiểm soát được lao động trái phép.

“Chúng tôi sẽ có khoảng 1-2 tuần đầu tháng 11 để làm thẻ từ. Sau đó, nếu phát hiện lao động làm việc nhưng không có thẻ thì sẽ báo cơ quan công an xử lý. Vì đó là đột nhập công trường trái phép. Còn đối với nhà thầu, nếu vi phạm thì sẽ xử phạt, thậm chí cắt gói thầu, vì các nhà thầu đã cam kết với Cty FHS”, đại diện Cty FHS nói thêm.

Trước đó, đầu tháng 10, báo VietNamNet liên tục đưa tin về tình trạng hàng nghìn lao động Trung Quốc làm việc trái phép tại các công trường FHS. Ngay sau đó đã có nhiều đoàn kiểm tra từ Trung ương, tỉnh và các ngành chức năng.

Sau khi có chỉ đạo sát sao từ Bộ LĐTB&XH, UBND tỉnh, BQL KKT Vũng Áng, đến nay việc quản lý, cấp phép lao động nước ngoài tại Vũng Áng đã cơ bản được các nhà thầu nước ngoài thực hiện.Cùng với đó là Cty FHS cam kết sẽ siết chặt quản lý lao động nước ngoài.

Duy Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP