Hương Khê

Hà Tĩnh: 3 huyện bị lốc xoáy, hơn 300 nhà tốc mái, 1 người tử vong

 

Trận lốc xoáy xẩy ra tại 3 huyện Can Lộc, Hương Sơn, Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) khiến một người chết, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hàng trăm hoa màu bị hư hại nặng.

Chiều 26/5, ông Bùi Xuân Bắc, Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hà Tĩnh cho biết, vào 6h chiều 25/5, liên tiếp nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã xẩy ra lốc xoáy khiến một người chết, 300 ngôi nhà tốc mái, hàng trăm ha lúa và hao màu bị hư hại nặng.

Theo ông Võ Hữu Hào, Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, vào chiều 25/5 trên địa bàn các xã Thượng Lộc, Gia Hanh và Phú Lộc đã xảy ra trận lốc xoáy kèm theo mưa đá kéo dài trong khoảng 20 phút khiến 1 người chết và hư hại nhiều nhà cửa, trường học, hoa màu.

Lốc xoáy xẩy ra tại huyện Hương Sơn khiến nhiều cây cối gãy đổ, nhà tốc mái – ảnh Ngọc Tuấn

Cụ thể, đã có 1 người chết là anh Lê Văn Diệu (51 tuổi, trú tại thôn Đất Đỏ, xã Thường Nga), trong lúc đang gặt lúa ngoài đồng thì gặp lốc xoáy, sấm sét, đã không kịp ẩn trú nên bị sét đánh chết ngay trên đồng lúa.

Cũng tại huyện Can Lộc, do ảnh hưởng của lốc xoáy đã làm tốc mái hơn 360 ngôi nhà, trong đó có 25 ngôi nhà tốc mái hoàn toàn và gần 150 nhà bị tốc mái đến 30-50%. Lốc xoáy cũng đã làm tốc mái 4 phòng học của trường THCS Gia Hanh.

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã chỉ đạo nhân dân kịp thời khắc phục hậu quả ảnh hưởng, khẩn trương thu hoạch vụ lúa hè thu còn lại.

Cũng theo ông Hào, thiệt hại ban đầu tại ba xã: Thượng Lộc, Gia Hanh, Yên Lộc có hơn 58 ha lúa vụ xuân bị gãy đổ; trong đó có 20 ha bị đổ hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại do lốc xoáy và mưa đá gây ra tại huyện Can Lộc khoảng 1,5 tỉ đồng.

Cũng trong chiều 25/5, tại huyện Vũ Quang, một cơn lốc xoáy đã tràn xuống địa bàn 4 xã: Đức Lĩnh, Đức Giang, Ân Phú làm tốc mái 40 ngôi nhà dân, gần 100ha màu bị gãy đổ và nhiều cây cối bị gãy, hư hại.

Cùng vào thời gian trên, tại địa bàn xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, cơn lốc xoáy kéo dài hơn 20 phút, đã làm gần 100 ngôi nhà bị tốc mái, gần 50ha cây công nghiệp (cam, chanh, keo…) bị gãy đổ.

Theo ông Bùi Lê Bắc, trận lốc xoáy xẩy ra liên tiếp tại 3 huyện trên đã để lại thiệt hại lớn về tài sản của người dân, trong đó huyện Can Lộc chịu ảnh hưởng nặng nhất. Hiện tại, Chi cục quản lý đê điều và phòng chống lụt bão đang tiến hành thống kê số liệu để có báo cáo lên UBND tỉnh.

Người dân đang khắc phục lại hậu quả sau cơn lốc xoáy xẩy ra vào chiều 25/5 -ảnh Ngọc Tuấn
Nhiều cây cối bị gãy đổ tại huyện Vũ Quang – ảnh Ngọc Tuấn

Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP