Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 12 năm không giải quyết xong một vụ tranh chấp đất

Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa gia đình ông Vương Khả Quyến và ông Nguyễn Hữu Tạo (cùng trú tổ 10 phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh – tỉnh Hà Tĩnh) kéo dài từ năm 2005 đến nay. UBND thành phố Hà Tĩnh đã nhiều lần hối thúc nhưng chính quyền phường Bắc Hà vẫn đang loay hoay tìm phương án giải quyết…

Đơn của ông Vương Khả Quyến gửi Thời báo Doanh nhân phản ánh: Năm 1987, gia đình ông có mua của ông Nguyễn Hữu Tạo một mảnh đất có diện tích 176m2 và được UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là thành phố Hà Tĩnh) cấp Giấy phép sử dụng đất đai vào ngày 01/4/1987.

Năm 1989 gia đình ông Quyến mua thêm 32m2 đất từ gia đình ông Trần Văn Đàn và bà Trương Thị Lý (có giấy nhượng đất viết tay của bên bán và chữ ký xác nhận của các hộ dân xung quanh làm chứng).

Mảnh đất mãi chưa thể cấp sổ đỏ bởi tranh chấp

Tổng diện tích đất gia đình ông Vương Khả Quyến được sử dụng theo bản đồ địa chính 371, tờ bản đồ số II-c-d thửa đất số 72 lập ngày 01/9/1995 là 202,2m2.

Ông Quyến phản ánh rằng vào năm 2001, ông Nguyễn Hữu Tạo đã tiến hành xây hàng rào lấn sang phần đất của gia đình ông. “Tôi đã gọi cán bộ khu phố đến để giải quyết nhưng không được. Hàng rào này tồn tại từ năm 2001 tới nay”, ông Quyến cho biết.

Cũng theo lời ông Quyến thì từ năm 2005 đến nay ông đã rất nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng khiếu nại về việc đất ở của gia đình ông bị lấn chiếm.

“UBND phường Bắc Hà đã tổ chức 2 buổi hòa giải (vào ngày 04/4/2006 và ngày 12/6/2014) nhưng cả hai cuộc hòa giải đều không thành công. Đến nay hai gia đình chúng tôi không thể làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do không thỏa thuận được ranh giới’, ông Quyến nói.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vụ việc này, ông Trần Viết Minh – Chủ tịch UBND phường Bắc Hà (thành phố Hà Tĩnh) cho rằng việc tranh chấp giữa hai hộ dân này đã kéo dài nhiều năm. Theo ông Minh thì vấn đề nằm ở chỗ hai gia đình chưa thống nhất được ranh giới.

“Vừa rồi ông Tạo tập kết vật liệu để xây dựng trên phần đất đang tranh chấp, ông Quyến có lên phường kêu. Phường đang chỉ đạo đình chỉ việc xây dựng của ông Tạo”, ông Minh nói.

Phường đang loay hoay tìm phương án giải quyết tranh chấp?

Về phương án giải quyết vụ tranh chấp kéo dài này, Chủ tịch UBND phường Bắc Hà Trần Viết Minh cho rằng phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để khôi phục lại tọa độ, qua đó xác định lại ranh giới một cách chính xác.

Bà Văn Thị Ngọc – cán bộ địa chính phường Bắc Hà thì cho rằng để giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất đai này cần sử dụng máy móc chuyên dụng để xác định ranh giới chính xác, mà việc này thì vượt quá khả năng của cán bộ phường.

“Để khôi phục lại tọa độ thì cần phải thuê đơn vị độc lập với những thiết bị hiện đại. Trước mắt, chúng tôi đang tư vấn cho lãnh đạo phường tạm đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trên phần đất tranh chấp”, bà Ngọc cho biết.

Được biết, vụ việc tranh chấp đất đai này đang nhận được sự quan tâm, theo dõi của chính quyền thành phố Hà Tĩnh. Văn bản số 2328/UBND-TTr của UBND thành phố Hà Tĩnh nêu: “UBND thành phố đề nghị UBND phường Bắc Hà tiếp tục tổ chức hòa giải giữa các hộ có tranh chấp theo đúng quy trình hướng dẫn tại Quyết định 1526/QĐ-UBND ngày 27/4/2015 về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường áp dụng tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP