Kinh tế

Hà Tĩnh: 10000 ha lúa vụ xuân bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn vừa kiểm tra tình hình sản xuất ở các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên. Cùng đi có ông Dương Tất Thắng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty KS&TM Hà Tĩnh và lãnh đạo một số ban ngành cấp tỉnh, cấp uỷ chính quyền các địa phương.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền các địa phương thì đợt rét đậm rét hại vừa qua đã làm ảnh hưởng đến hơn 10 ngàn ha lúa vụ xuân và các loại hoa màu khác. Trong đó có hơn 4.700 ha bị chết trên 70% buộc phải gieo cấy lại, gần 5.500 ha bị chết từ 30-70%.

Qua kiểm tra thực tế tại chân ruộng ở các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà và Cẩm Xuyên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chia sẽ với những khó khăn, thiệt hại của bà con nông dân các địa phương.

Việc nhiều diện tích lúa gieo cấy bị chết đã ảnh hưởng không nhỏ đến lịch thời vụ, đến đời sống sản xuất của người nông dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định dù khó khăn, thiệt hại đến đâu nhưng tinh thần chỉ đạo của tỉnh là “Tuyệt đối không để diện tích sản xuất lúa bị bỏ hoang”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nghiêm khắc nhắc nhở, phê bình lãnh đạo một số địa phương thiếu kiểm tra, sâu sát, kịp thời nên chưa có biện pháp hữu hiệu trong việc chỉ đạo bổ cứu sản xuất.

hatinh (2)
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn kiểm tra tại chân ruộng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu cấp uỷ, chính quyền các địa phương phải nhanh chóng thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo địa phương cơ sở, đánh giá đúng thực trạng thiệt hại để có biện pháp chỉ đạo, bổ cứu, khôi phục lại sản xuất.

Đối với nguồn giống, ngành nông nghiệp và các địa phương phải chủ động, linh hoạt tìm các đơn vị cung ứng có năng lực, uy tín, đảm bảo chất lượng để phục vụ bà con nông dân. Trong chọn bộ giống, nhất định phải chọn những giống lúa có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày để đảm bảo lịch thời vụ.

Song song với đó, các địa phương phải chỉ đạo nhân dân tiến hành bắc mạ, gieo cấy lại diện tích lúa đã bị chết. Đối với những diện tích cây trồng cạn, hoa màu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo tuân thủ lịch thời vụ, nhất là khẩn trương xuống giống lạc, hoa màu, đảm bảo việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch diện tích gieo trồng vụ xuân.

Đến kiểm tra, hoạt động sản xuất tại Dự án trồng raau củ quả trên cát của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh và của một số hợp tác xã tại Thạch Văn, Thạch Trị, huyện Thạch Hà Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, các hợp tác xã trong việc mở rộng sản xuất, mạnh dạn đưa vào các giống cây, củ, quả vào trồng khảo nghiệm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định kết quả dự án naỳ đạt được mới chỉ là bước đầu, Tổng công ty cần tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nhất là hợp tác với các hộ dân để phát triển kinh tế hộ, hình thành các tổ hợp tác, tạo việc làm và thu nhập cho bà con nông dân ..từng bước mở rộng quy mô theo định hướng phát triển đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng lưu ý:cùng với việc mở rộng sản xuất, Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cần tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước để đưa các sản phẩm nông sản sạch của Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chia sẻ với những đơn vị nuôi cá lồng bè thiệt hại trong đợt rét vừa qua.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đến kiểm tra, động viên một số cơ sở nuôi cá lồng bè bị thiệt hại trong đợt rét đậm rét hại vừa qua. Theo ước tính trong đợt rét vừa rồi hàng ngàn con cá mú của các doanh nghiệp ở Thạch Hà, Cẩm Xuyên bị chết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã chia sẽ với những thiệt hại của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ sản xuất, đồng thời cũng đề nghị các đơn vị này cùng đội ngũ chuyên gia của mình có phương án bảo vệ ao nuôi của mình trước diễn biến phức tạp của thời tiết, dịch bệnh.

Nam Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP