Hương Sơn

Hà Tĩnh: 10 năm, 5 đời Trưởng ban không giải tỏa nổi 1 căn nhà

Một căn nhà 2 tầng của người dân nằm sừng sững trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn- Hà Tĩnh) vốn đã có chủ trương phải giải tỏa trên 10 năm nay để nhường đất lại cho việc quy hoạch bệnh viện; Và kể từ bấy đến nay đã có tới 5 đời Trưởng ban Khu kinh tế về đây thực hiện chức trách, nhưng đến nay việc giải tỏa ngôi nhà nói trên vẫn đang là “nhiệm vụ bất khả thi”.

“Nhà bất động”, Công văn “ đá ngược đá xuôi”.

Ngôi nhà được nói tới ở trên là của bà Phạm Thị Kim Liên, trú tại khối 1, thị trấn Tây Sơn, Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (nay thuộc KKT Hà Tĩnh) được thành lập theo Quyết định số 177/1998/QĐ-TTg ngày 15/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ. Việc thành lập KKT đồng nghĩa rằng sẽ có hàng loạt các công trình hạ tầng sẽ được quy hoạch đầu tư xây dựng. Bệnh viện Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng năm chung trong sự quy hoạch đó.

Do không bồi thường  nên năm 2012, trước sự đề xuất của thị Trấn Tây Sơn, Phòng TN&MT huyện Hương Sơn đã có văn bản yêu cầu KKT cần xem xét đề cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Liên.

Để có diện tích đất phục vụ cho các công trình xây dựng, ngày 27/4/2004 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định số 725-QĐUB-NL về việc giao đất sử dụng vào mục đích chuyên dùng.  Theo quyết định trên thì thị trấn Tây Sơn phải giao lại 11.000m2 đất ( 1.689,34m2 đất nông nghiệp; 1.881,80m2  đất ở; 7.428,90m2 đất chuyên dùng) cho việc xây dựng các hạng mục công trình trong KKT.

Gia đình bà Liên có 229,9 m2 đất (bao gồm đất ở và đất vườn) phải giao lại cho BQL KKT để thực hiện dự án xây dựng Bệnh viện Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Kinh phí bồi thường  cho gia đình bà Liên với diện tích đất trên là 350.165.806 đồng. Tuy nhiên, kể từ khi có quyết định thu hồi đến nay gia đình bà Liên vẫn chưa chịu bàn giao. Không thu hồi được đất của gia đình bà Liên tức là việc xây dựng và quy hoạch Bệnh viện Cửa khẩu quốc tế Cầu treo đã được thực hiện được một cách không đồng bộ.

Ông Nguyễn Khắc Thành – Giám đốc Bệnh viện ĐK Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo phàn nàn: “Việc gia đình bà Liên không chịu di dời đã làm mất cảnh quan của bệnh viện. Do nằm trong khuôn viên  bệnh viện nên nước thải sinh hoạt từ gia đình này thường xuyên tràn sang sân phía trước khu vực để xe của CBCNV bệnh viên nên khi trông vào rất nhếch nhác.  Hiện nay bệnh viện đang rất cần đất để xây dựng trạm biến áp và nới rộng phần nhà xe cho phù hợp nhưng vì gia đình này chưa chịu di dời nên bệnh viện không biết xây dựng vào đâu”

“Gia đình tôi chưa chịu nhận tiền và di dời là xuất phát từ việc trong quá trình đền bù BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo ( nay KKT Hà Tĩnh) đã không thực hiện đúng theo tinh thần của chủ trương của việc giải tỏa. Lúc đầu gia đình tôi không chấp nhận số tiền áp giá đền bù ở múc 350.165.806. Nhưng sau khi được chính quyền địa phương vận động gia đình tôi đã thống nhất và đồng ý. Tuy nhiên, khi tôi lên BQL KKT để nhận tiền thì được trả lời là tiền không có và yêu cầu gia đình tôi chỉ nhận một nữa so với số tiền đền bù. Việc BQL KKT yêu cầu gia đình tôi nhận tiền một nữa tiền ra tới 2 lần”, bà Phạm Thị Kim Liên giải thích cho việc gia đình bà không chịu giải tỏa căn nhà.

 Đến năm 2013, Sở Y Tế đề nghị Ban QLKKT thu hồi diện tích đất của gia đình bà Liên để quy hoạch bệnh viện.
Sự việc kéo dài nên T 10/2015, UBND huyện Hương Sơn lại có văn bản để nghị UBND chỉ đạo xử lí dứt điểm tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Vào cuối năm 2012, nguồn vốn dùng để đền bù, giải tỏa cho việc xây dựng các công trình trong KKT đã được giải ngân, trong khi hộ gia đình bà Liên không nhận tiền đề bù, không giải tỏa cho nên ngày 12/12/212, UBND thị trấn Tây Sơn đã ra Báo cáo số 21 BC/UBND đề nghị Phòng TN&MT huyện Hương Sơn cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình này.

Phúc đáp lại báo cáo của thị trấn Tây Sơn, ngày 19/12/2012, Phòng TN&MT huyện Hương Sơn đã có văn bản số 388/ TN&MT đề nghị UBND thị trấn Tây Sơn phối hợp với BQLKKT xe xét, nếu thấy việc căn nhà của bà Liên không ảnh hưởng gì đến quy hoạch của bệnh viện thì đề nghị để Phòng TN&MT làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho hộ này.

Đến ngày 15/5/2013, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có Văn bản số 515/ SYT-KHTC đề nghị BQLKKT thu hồi số diện tích đất của bà Liên để xây dựng quy hoạch hoàn chỉnh Bệnh viện ĐK Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Kể từ đó đến nay mặc dù đã có bao nhiêu lần Công văn của các Ban, ngành liên quan đề nghi giải quyết nhưng sự việc vẫn “ dậm chân tại chỗ”.

Ngồi chưa “bén” ghế, việc chẳng xong!?

Bệnh viện không có đất để hoàn thiện quy hoạch, hộ gia đình bà Liên bị kẹt trong thế “ đi không được, ở chẳng xong” nên việc khiếu nại cứ kéo dài triền miên.

Ngôi nhà Bà Liên ở phía trước.
Phía sau ngôi nhà bà Liên thể diện rõ là nằm hoàn toàn trong khuôn viên Bệnh viện ĐK Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

 “Do sự việc kéo dài tới cả chục năm trời nên tôi phải chạy hết tỉnh, huyện, Ban quả lí KKT tỉnh… để yêu cầu được giải quyết dứt điểm. Một là các bên ngồi lại thống nhất với nhau đền bù theo thỏa thuận. Hai là cấp GCNQSDĐ để gia đình tôi yên tâm sinh sống làm ăn”, mong muốn của bà Liên.

Sự việc kéo dài khiến cho chính quyền địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Ông Phạm Hoài An-PCT UBND thị trấn Tây Sơn cho biết: Vì là thị trấn Tây Sơn nằm trong KKT  nên việc quy hoạch hạ tầng và đền bù cho người dân là thuộc về trách nhiệm của Ban quản lí KKT. Địa phương chỉ hỗ trợ trong việc xác định đất đai và kiểm kê tài sản. Nhiều người dân do không hiểu quy định này nên cứ đổ lỗi cho chính quyền địa phương, ngay cả gia đình bà Liên cũng thế.

Theo ông An, việc đền bù cho gia đình bà Phạm Thị Kim Liên đến nay vẫn chưa giải quyết xong là do nhiều yếu tố.  Trong đó nguyên nhân chủ yếu là trong quá trình KKT được hình thành và xây dựng thì người chịu trách nhiệm cao nhất trong KKT thường xuyên được thay đổi, nên sự gián đoạn công giải quyết công việc diễn ra thường xuyên. Trong vòng chừng hơn 10 năm KKT này đã thay đổi đến 5 đời Trưởng ban.

Bà Liên mong muốn giải quyết dứt điểm trên cơ sở sự thỏa thuận của các bên hoặc là cấp GCNQSDĐ để gia đình yên tâm sinh sống.

Sự việc ngày một bị “ cắm rễ”, gia đình bà Liên không chịu di dời, ở lại thì không đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ nên đơn từ khiếu nại cứ tiếp tục được gia đình này gửi đến các cơ quan có thẩm quyền; phía Bệnh viện ĐK Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Sở Y tế Hà Tĩnh lại tiếp tục có các văn bản gửi các bênh liên quan và UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị thu hồi đất để hoàn thiện quy hoạch xây dựng bệnh viện.

Sự việc cứ mãi “ đôi co” với nhau nên ngày 24/10/2015, UBND huyện Hương Sơn đã có Công văn số 820UBND-TN gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị tỉnh đạo KKT Hà Tĩnh sớm giải quyết sự viêc trên dứt điểm nhằm tránh việc khiếu kiện kéo dài.

Lê Tâm – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP