Nông Thôn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 1 hộ nuôi cá, 2 xã ngộp thở?

Theo phản ánh của các hộ dân thuộc 2 xã Cẩm Sơn và Cẩm Thịnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), mấy năm trở lại đây, nguồn nước của hồ Thượng Tuy bị ô nhiễm nghiêm trọng. Họ cho rằng việc ô nhiễm này là do có người nuôi cá lồng bè trên hồ.

Bức xúc cũng bằng không?

Ông H. N. C trú tại xã Cẩm Sơn bức xúc: “Từ khi họ nuôi cá trên đó nguồn nước cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi là những người dân sử dụng nguồn nước từ hồ này trong sản xuất và sinh hoạt nên sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thời điểm, người dân chúng tôi dùng nguồn nước này là bị mẩn ngứa, bị các bệnh ngoài da”.

hatinh24h

Nuôi cá lồng bè trong lòng hồ thủy lợi Thượng Tuy.     Ảnh: N.D

 Chị H, một hộ dân ở đây cho biết thêm: “Năm 2015, có thời điểm cá trong hồ chết nổi trắng sông thối một vùng. Cứ hễ có trận gió nam thổi là chúng tôi không thể thở nổi. Cá thì chết mà nguồn nước cũng đặc quánh rêu, thức ăn thừa và phân cá… khi nước được dẫn về các con mương cũng có mùi rất khó chịu”.

Xác nhận điều này, ông Cao Văn Tỵ – xóm trưởng xóm 6, xã Cẩm Thịnh cũng cho hay: “Trước đây, nguồn nước ở hồ này rất trong nhưng mấy năm trở lại đây khi có người nuôi cá trên đó thì màu nước từ trong xanh giờ chuyển sang vàng đục, nước có mùi hôi tanh. Người dân đã phản ánh nhiều, cử tri cũng thắc mắc nhiều lần nhưng lại được trả lời là nước không bị ô nhiễm”.

Sẽ kiểm tra, đánh giá lại

Thông tin từ phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho hay: Hộ ông Phan Xuân Tịnh trú tại thôn Tân Thuận, xã Cẩm Thịnh nuôi cá lồng bè trên lòng hồ với 18 lồng cá các loại, thể tích mỗi lồng 35m3. Mỗi năm thả 2 lứa. Còn việc nguồn  nước có bị ô nhiễm hay không và hộ gia đình có ký hợp đồng nuôi thả hay không, ký với ai, đơn vị này không nắm được vì hồ Thượng Tuy do Công ty TNHH Thủy lợi Nam Hà Tĩnh quản lý.

ha tinh: 1 ho nuoi ca, 2 xa ngop tho? hinh anh 2

Lồng bè nuôi cá của ông Phan Xuân Tịnh trên hồ Thượng Tuy.    Ảnh: N.D

Trước thông tin người dân cho rằng việc nuôi cá lồng bè gây ô nhiễm nước hồ, ông Phan Xuân Tịnh, thôn Tân Thuận, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên cho hay: “Việc nuôi cá trong hồ Thượng Tuy tôi đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, hợp đồng có thời hạn 5 năm. Tôi bắt đầu thả cá từ tháng 6.2014, có 18 lồng với diện tích 700m2, mỗi năm tôi nộp cho công ty 80 triệu đồng”. Ông Tịnh cũng khẳng định, không có chuyện việc nuôi cá gây ô nhiễm.

Ông Phạm Đình Nông – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh cho hay: Việc nguồn nước hồ Thượng Tuy bị ô nhiễm như người dân phản ánh là có, địa phương cũng đã có tờ trình gửi các cơ quan chức năng về kiểm tra. “Sau khi người dân phản ánh về hiện tượng trên cũng đã có đoàn về kiểm tra và kết luận là vẫn trong độ an toàn cho phép. Thời điểm đó tôi chưa làm chủ tịch nên cũng không nắm rõ được văn bản trả lời này. Thiết nghĩ nếu vì lợi ích của một hộ cá nhân mà làm ảnh hưởng đến đông đảo người dân thì cần xem xét lại” – ông Nông cho hay.

“Việc nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm là có thật, trong các cuộc họp thôn cũng như các cuộc tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa được giải quyết”.

Ông Hoàng Văn Đoàn
– xóm trưởng xóm 3, xã Cẩm Sơn

Để tìm hiểu thêm sự việc, PV NTNN đã có buổi làm việc với Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh. Tại buổi làm việc đại diện Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh, đơn vị quản lý hồ Thượng Tuy khẳng định họ đã làm đúng theo quy trình và đầy đủ các thủ tục pháp lý.

“Về thủ tục pháp lý không có gì sai. Chỉ là trong quá trình thực hiện sự giám sát của công ty còn hạn chế, anh em chưa sát sao trong quá trình giám sát. Tháng 6.2014 ông Phan Xuân Tịnh trú tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên có ký hợp đồng với công ty thuê mặt nước hồ Thượng Tuy để nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên từ khi ký hợp đồng và bắt đầu nuôi đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một thông tin gì về việc họ nuôi cá gây ô nhiễm nguồn nước. Tới đây chúng tôi sẽ yêu cầu gia đình mời cơ quan chuyên môn kiểm tra, đánh giá lại chất lượng nguồn nước và mức độ tác động môi trường” – ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho hay.

Nguyễn Duyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP