Cần Giúp Đỡ

Hà Tĩnh: Gặp lại gia đình ‘ba đứa trẻ mồ côi cha ăn sắn luộc trừ bữa’

“Tôi rất cảm ơn các nhà hảo tâm và báo VietNamNet, nhờ có sự giúp đỡ của mọi người mà gia đình tôi đã vượt qua được khó khăn trước mắt. Dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng 4 mẹ con tôi sẽ cố gắng vượt qua”, chị Trần Thị Hằng (Hương Khê, Hà Tĩnh) – một hoàn cảnh từng được đăng tải trên trên mục nhân ái của báo VietNamNet chia sẻ.

Những ngày ăn sắn luộc thay cơm

Vượt chặng đường gần 60 km, PV đã tìm về tới gia đình của chị Trần Thị Hằng (SN 1975, trú xóm Trung Thượng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) – một hoàn cảnh từng được rất nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ sau khi đăng tải thông tin trên mục nhân ái của báo.

Cây đào phai trước ngõ, lối dẫn vào nhà chị Hằng cũng đã trổ những bông hoa rực rỡ, như báo hiệu mùa xuân mới đã cận kề. Khi chúng tôi tới, bữa cơm trưa của gia đình chị cũng đã gần xong.

Quỹ những người bạn, Hà Tĩnh, Ăn sắn thay cơm, gia đình nghèo
Đại diện Quỹ Những người bạn trao số tiền 20 triệu đồng cho gia đình chị Trần thị Hằng,

“Ngó” vào mâm cơm, sự mệt mỏi của chặng đường dài dường trong chúng tôi như tan biến, bởi, thay vì nồi ăn sắn luộc lạnh ngắt như trước, bây giờ bữa ăn của 4 mẹ con chị đã có ít thịt, ít cá và rau xanh.

Cô con gái đầu Nguyễn Thị Khánh Huyền (8 tuổi) nhanh nhảu: “Từ lâu rồi, chúng cháu không phải ăn sắn thay cơm nữa. Cháu cũng ăn được nhiều hơn trước”.

Vừa rót nước mời khách, chị Hằng tâm sự, năm 2007, chị và anh Nguyễn Văn Dần lấy nhau sinh được 3 người con gái. Dù cuộc sống có khó khăn nhưng 2 vợ chồng vẫn an ủi nhau cố gắng để lo cho cuộc sống các con.

Tuy nhiên, kể từ khi phát hiện ra anh Dần mắc căn bệnh ung thư quái ác, gia đình lầm vào túng quẫn. Để chữa bệnh cho chồng, những đồng tiền cóp nhặt trước đó cũng tiêu hết vào số thuốc cho anh.

Rồi những vật dụng có chút giá trị trong nhà cũng lần lượt “đội nón” ra đi. Không lâu sau đó, anh Dần mất để lại số tiền nợ gần 100 triệu trong chị và 3 cháu.

Ngày ấy, những bữa ăn của 4 mẹ con chỉ là rổ sắn luộc lạnh ngắt. Ngày cùng chồng, chị cũng chỉ biết luộc ít sắn làm đồ thắp hương bên những nén nhang lạnh lẽo.

“Ngày ấy, có lúc tôi đã buông xuôi tất cả nhưng thương đứa còn nhỏ nên chỉ biết dặn lòng cố gắng”, chị Hằng nhớ lại.

“Gia đình biết ơn các nhà hảo tâm”

Sau khi biết hoàn cảnh éo le của gia đình chị Hằng, báo VietNamNet đã về tìm hiểu và sau đó đăng tải bài viết “Xót cảnh ba đứa trẻ mồ côi cha ăn sắn luộc trừ bữa”. Rất nhiều độc giả đã rơi nước mắt khi đọc những dòng thông tin về gia đình chị Hằng.

Quỹ những người bạn, Hà Tĩnh, Ăn sắn thay cơm, gia đình nghèo
Cháu Nguyễn Thị Khánh Huyền chăm sóc con bê mà các “mạnh thường quân” trao tặng.

Đầu tiên là số tiền 20 triệu đồng cùng 20 kg gạo của Quỹ Những Người Bạn (Chi hội Báo thường trú Hà Tĩnh) cùng với một doanh nghiệp ở TP Hà Tĩnh trao ngay sau khi báo đăng. Số tiền này đã được trao tận tay chị Hằng.

Tiếp theo đó, rất nhiều những tấm lòng của các tổ chức, các nhà hảo tâm khác đã tìm tới gia đình. Tổng cộng gia đình chị Trần Thị Hằng đã nhận được số tiền hơn 130 triệu đồng cùng với áo quần, sữa, gạo…

Mặc dù sau đó, chị cũng đưa số tiền này đi trả nợ gần hết, chỉ còn khoảng hơn 10 triệu đồng nhưng nó đã giúp gia đình chị vượt qua khó khăn trước mắt.

Để chị có kế sinh nhai lâu dài, các “mạnh thường quân” cũng đã mua cho gia đình chị Hằng một con bê cái. Thương mẹ nên sau mỗi buổi học, cháu Hằng thường đi cắt cỏ cho bê ăn.

“Cháu sẽ chăm đi cắt cỏ để con bê nhanh lớn. Khi bê lớn rồi sẽ sinh ra bê con. Con cũng sẽ có tiền đi học”, Khánh Huyền lí nhí.

“Chồng mất, nợ hơn 100 triệu, có lẽ nằm mơ tôi cũng không nghĩ có thể trả hết số nợ ấy. Nhưng nhờ có các nhà hảo tâm giúp đỡ nên 4 mẹ con tôi mới có thể tiếp tục sống. Gia đình thực sự rất biết ơn báo VietNamNet, các nhóm từ thiện khắp cả nước và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ để mẹ con tôi vượt qua lúc khó khăn”, chị Hằng ngậm ngùi.

Những ngày tết đã cận kề, chị Hằng cho biết, sẽ dùng một ít số tiền ủng hộ còn lại mua sắm những vật dung cần thiết. Mâm cỗ cúng chồng cũng sẽ thêm phần tươm tất. Riêng áo quần mới cho các cháu thì chị không mua, bởi vẫn còn nhiều áo quần được mọi người quyên góp gửi tặng.

Quỹ những người bạn, Hà Tĩnh, Ăn sắn thay cơm, gia đình nghèo
Gia đình chị Hằng đã vượt qua được khó khăn trước mắt.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, chị Hằng nhỏ nhẹ, trước mắt, phải cho cháu út (Nguyễn Hà Đăng, 7 tháng tuổi) cứng cáp đã rồi sẽ gửi cho người thân trông nom để đi làm nuôi các con.

“Mình không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác được. Họ đã giúp quá nhiều rồi, đó là cơ sở cho mẹ con tôi cố gắng. Rồi sẽ còn nhiều khó khăn nhưng 4 mẹ con tôi sẽ vượt qua”, chị Hằng tâm sự.

Rời xóm Trung Thượng, khi trời đã xế chiều, trời trở lạnh hơn, nhưng với gia đình chị Hằng, đã được an ủi phần nào bởi tình thương của những tấm lòng hảo tâm khắp nơi “sưởi ấm”.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP