Tin trong nước

Hà Nội thu hồi “Quyết định thu hồi đất bất thường”

Sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài điều tra về việc ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký QĐ trái luật thu hồi 3.492m2 đất của hai tòa chung cư 17 tầng A1, A2 tại 229 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng, sáng 14.3, UBND TP Hà Nội đã ban hành QĐ thu hồi lại QĐ trái luật này.

QĐ trái luật gây hoang mang thành phố

Như Báo Lao Động đã phản ánh hai tòa chung cư A1, A2 với 204 căn hộ tại 29 phố Vọng mới được đưa vào sử dụng cách đây 9 năm. Phần lớn cư dân đã được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất chung. Bất ngờ, ngày 8.2.2017, ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký QĐ số 609/QĐ-UBND thu hồi toàn bộ 3.489 m2 đất của hai tòa chung cư này. (Xem bài “Hà Nội: Bộc lộ lợi ích nhóm qua một quyết định thu hồi đất bất thường!” LĐO ra ngày 2.3.2017 và “Xâm phạm quyền sử dụng đất của 204 hộ chung cư” LĐO ra ngày 12.3.2017)

QĐ thu hồi đất tòa nhà A1, A2 do ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký nhằm giao cho Cty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai (Cty Sao Mai) quản lý, sử dụng đã không chỉ gây bức xúc cho 204 hộ dân tại 229 phố Vọng mà còn gây hoang mang đối với toàn thể các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư mới xây tại Hà Nội.

Trước sự phản ứng của dư luận, sáng ngày 14.3, UBND TP Hà Nội đã ban hành QĐ số 1707/QĐ-UBND thu hồi lại QĐ số 609/QĐ-UBND ngày 8.2.2017. Theo QĐ số 1707 lý do thu hồi lại QĐ số 609 là: “Do hiện nay phần tài sản trên đất tại chung cư 229 phố Vọng do Cty TNHH MTV Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai được giao quản lý, sử dụng (theo QĐ số 246-QĐ/VPTU ngày 27.12.2011 của Văn phòng Thành ủy) chưa được Ban quản trị cụm chung cư 229 phố Vọng thống nhất và có kiến nghị xác định rõ diện tích sử dụng chung, riêng phần tài sản trên đất trước khi giao đất cho Cty Sao Mai”.

Cũng theo QĐ số 1707 thì “Cty Sao Mai có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan đến nhà chung cư A1, A2 cho Ban Quản trị tòa nhà”. “Cty Sao Mai và Cty CP Đầu tư xây lắp và phát triển nhà rà soát hồ sơ, phối hợp cùng Sở Xây dựng, các Sở, Ngành liên quan và Ban Quản trị tòa nhà để xác định diện tích sở hữu chung, riêng đối với công trình xây dựng trên diện tích đất sử dụng chung theo quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20.10.2015 của Chính phủ”.

Cty Sao Mai có quyền quản lý và sử dụng diện tích chung?

Ngay sau khi có thông tin về việc UBND TP Hà Nội thu hồi QĐ 609, cư dân tại hai tòa chung cư A1, A2 vui mừng không xiết, đại diện Ban Quản trị cụm chung cư đã gọi điện đến tòa soạn Báo Lao Động cảm ơn sự ủng hộ của báo với công lý, lẽ phải.

Ông Nguyễn Minh Đức – Phó Ban Quản trị cụm chung cư 229 cho biết: “Công lý bước đầu đã được thực thi! Việc UNBND TP Hà Nội yêu cầu Cty Sao Mai phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan đến tòa nhà cho Ban Quản trị chúng tôi là đúng đắn. Từ khi Ban Quản trị cụm chung cư được thành lập, chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Cty Sao Mai cung cấp hồ sơ liên quan đến tư cách pháp nhân của họ trong việc quản lý, sử dụng diện tích sử dụng chung của hai tòa nhà A1, A2 nhưng họ đều từ chối”.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Đức, cư dân tại nhà A1 và A2 khi mua căn hộ đều được chủ đầu tư xây dựng tòa nhà là Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà (nay là Cty CP Đầu tư xây lắp và phát triển nhà) tính diện tích sàn sở hữu chung và diện tích đất sử dụng chung vào trong giá bán. Vì vậy, ông Đức khẳng định: “Việc sở hữu chung và sử dụng chung đối với diện tích sàn, đất chung là thuộc về cư dân tòa nhà A1 và A2”.

Việc vận hành hai tòa nhà A1 và A2 của Cty Sao Mai đã dẫn đến việc hạ tầng hai tòa nhà xuống cấp trầm trọng .
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, diện tích 3.489 m2 của hai tòa A1, A2 nằm trong diện tích 17.070m2 đất tại 229 phố Vọng do Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà nhận chuyển nhượng của Cty Điện máy, xe đạp xe máy (Bộ Thương Mại) năm 2005.

Sau khi xây dựng xong tòa nhà A1, A2, Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà đã bán các căn hộ cho người dân. Khẳng định của cư dân A1, A2 về việc giá bán căn hộ đã được tính cả sàn sở hữu chung và đất sử dụng chung là ở chỗ khi Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà tiến hành cổ phần hóa thì không hề có “tài sản tại chung cư A1 và A2”.

Ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội – cũng thừa nhận: “Ngày 5.4.2012, UBND TP Hà Nội có QĐ chuyển DNNN 100% vốn nhà nước Cty TNHH MTV Đầu tư xây lắp và phát triển nhà thành Cty CP Đầu tư xây lắp và phát triển nhà. Tài sản tại 229 phố Vọng gồm tầng hầm tại 2 nhà chung cư A1 và A2, tầng trệt nhà A1, tầng trệt nhà A2, các diện tích sử dụng chung và diện tích khác của dự án không được tính vào doanh nghiệp cổ phần hóa”.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 2.1.2012 (trước khi được cổ phần hóa) Cty Đầu tư xây lắp và phát triển nhà đã tiến hành bàn giao quyền quản lý, vận hành hai tòa nhà A1, A2 cho Cty Sao Mai. Việc bàn giao quyền quản lý này dựa trên một QĐ của Văn phòng Thành ủy HN. Theo Biên bản bàn giao giữa hai Cty, không hề có việc bàn giao giấy tờ về quyền sở hữu riêng tại mặt sàn tầng 1, quyền sử dụng đất chung tại tòa nhà A1 và A2.

Căn cứ vào Điều 105 Luật Nhà ở, Ban Quản trị cụm chung cư có thể trực tiếp thực hiện vận hành tòa nhà hoặc yêu cầu phải có đơn vị quản lý vận hành tòa nhà. Có thể nói, việc Cty Sao Mai có được tiếp tục vận hành và quản lý tòa nhà A1 và A2 hay không, hoàn toàn là do quyền quyết định của cư dân tòa nhà thông qua Ban Quản lý cụm chung cư đã được dân bầu và chính quyền quận Hai Bà Trưng công nhận.

ĐỖ VĂN/Theo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP